Tăng 4 lần mức xử phạt hành chính không cần lập biên bản, đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc
Chiều 11-6, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Theo đề xuất của Chính phủ, sửa đổi Điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính về xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản theo hướng tăng giới hạn mức phạt tiền tối đa. Theo đó, tăng từ 250.000 đồng lên 1.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 500.000 đồng lên 2.000.000 đồng đối với tổ chức.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) phát biểu
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết quy định xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản quy định tại dự thảo lần này là tiếp nối các quy định trước đây.
Tuy nhiên, ông đề nghị xem xét lại mức phạt tăng gấp 4 lần, từ 250.000 đồng lên 1 triệu đồng và không cần lập biên bản. Theo ông Hòa, việc lập biên bản vi phạm hành chính giúp đảm bảo quyền lợi của người bị xử phạt, cung cấp cơ sở và chứng cứ cho việc khiếu nại hoặc khiếu kiện. Vì vậy, ông đề xuất nghiên cứu điều chỉnh mức phạt để phù hợp hơn.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) đề nghị bổ sung quy định trong trường hợp không lập biên bản, quyết định xử phạt phải được ghi nhận và lưu trữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính kèm theo hình ảnh, tài liệu chứng minh hành vi vi phạm.
Theo ông Hùng, quy định này giúp bảo đảm tính minh bạch, tránh lạm dụng quyền lực và tạo điều kiện kiểm tra, giám sát một cách có hiệu quả.
Có cùng quan tâm đến quy định nêu trên, đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn TP Huế) nhấn mạnh biên bản xử phạt vi phạm hành chính là tài liệu chính thức ghi nhận chi tiết về hành vi vi phạm, các tình tiết liên quan và là cơ sở pháp lý cho việc xử phạt, bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan.
Cũng theo vị đại biểu TP Huế, biên bản là căn cứ để các đối tượng bị xử phạt có thể khiếu nại nếu họ cảm thấy quyết định xử phạt không công bằng, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ. "Biên bản cũng làm minh bạch hóa quá trình xử phạt vi phạm và tăng niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào tính công bằng của pháp luật"- bà Sửu nêu quan điểm.
Vì vậy, theo đại biểu Nguyễn Thị Sửu, cần hạn chế các trường hợp xử phạt không lập biên bản hoặc các hành vi xử phạt không cần lập biên bản phải có mức phạt thấp và là các hành vi ít nghiêm trọng.
Liên quan đến đề xuất tăng mức xử phạt hành chính không cần lập biên bản, Bộ Tư pháp cho biết quy định nhằm góp phần đơn giản hóa thủ tục xử phạt vi phạm hành chính cho cá nhân, tổ chức vi phạm. Theo đó, với thủ tục không lập biên bản, việc giao quyết định xử phạt được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện hơn, vì người vi phạm có thể nhận quyết định tại chỗ, tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi, đi lại để nhận quyết định xử phạt.
Bộ Tư pháp cho rằng mức tăng nói trên vẫn bảo đảm đúng bản chất "hành vi vi phạm nhỏ, thủ tục xử phạt đơn giản", bảo đảm tương thích với bối cảnh kinh tế – xã hội hiện nay và phù hợp với tình hình biến động thu nhập, giá cả so với năm 2012 – thời điểm ban hành quy định này.
Việc xử phạt không lập biên bản vẫn tuân thủ đầy đủ quy trình do pháp luật quy định, người có thẩm quyền phải có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm và phải ra quyết định xử phạt tại chỗ; quyết định phải thể hiện rõ căn cứ, hành vi vi phạm, mức phạt và cơ sở pháp lý áp dụng; số tiền nộp phạt vẫn phải gửi đến tài khoản kho bạc nhà nước để kiểm soát, đối chiếu.
Mặt khác, cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính vẫn có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính được ban hành theo thủ tục không lập biên bản theo quy định của pháp luật. Do đó, vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị xử phạt.