Tăng cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số vào đại học

Hiện nay chưa có quy định cụ thể nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa dành cho học sinh dân tộc ở các trường dự bị đại học.

Dự thảo quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học nhằm tăng cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số vào đại học. Ảnh: Dương Linh

Dự thảo quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học nhằm tăng cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số vào đại học. Ảnh: Dương Linh

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và mở rộng cơ hội học tập cho học sinh dân tộc thiểu số, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, lấy ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 44/2021/TT ban hành quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại hoc; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Luật Giáo dục đã xác định bồi dưỡng kiến thức văn hóa các môn học theo định hướng nghề nghiệp là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục các trường chuyên biệt, nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh dân tộc về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục toàn diện, tạo nguồn đào tạo tuyển vào các trường đại học đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, đất nước.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật riêng quy định cụ thể nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa dành cho học sinh dân tộc ở các trường dự bị đại học, bảo đảm thống nhất trong tổ chức giảng dạy giữa các trường dự bị đại học.

Đất nước đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, việc phát triển nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực cho học sinh dân tộc, miền núi, ngày càng trở nên cấp thiết. Trường dự bị đại học là nơi tạo nguồn, nơi đào tạo đội ngũ học viên dân tộc thiểu số có đủ khả năng học tập ở các trường đại học trong cả nước với nhiều chuyên ngành khác nhau.

Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT kèm theo chương trình bồi dưỡng kiến thức dự bị đại học nhằm thực hiện cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với con em đồng bào các dân tộc.

So với quy định hiện hành, dự thảo có một số điểm mới, đáng chú ý là việc bổ sung môn tin học thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa; tổ hợp môn học đa dạng hơn, cho phép học sinh lựa chọn có hoặc không có tiếng Anh và tin học.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định tăng thời lượng học cho các môn cốt lõi như toán (8 tiết/tuần), ngữ văn (7 tiết/tuần); tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo.

Với dự thảo thông tư mới, chương trình được thiết kế linh hoạt với 70% nội dung bắt buộc và 30% do nhà trường xây dựng.

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung kèm theo chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa của 11 môn học được giảng dạy tại trường dự bị đại học.

Học sinh dự bị đại học được bồi dưỡng kiến thức văn hóa ba môn theo tổ hợp môn đã sử dụng để xét tuyển vào trường dự bị đại học (môn 1, môn 2, môn 3 bao gồm các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ) và môn tiếng Anh, môn tin học.

Thống Nhất

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tang-co-hoi-cho-hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-vao-dai-hoc-710716.html