Tăng cường bổ sung thiết bị chuyên dụng tại các nút giao thông

Qua rà soát, hiện nay, tại hầu hết nút giao thông trên các tuyến đường chính ở tỉnh ta đã cơ bản được bố trí lắp đặt tương đối đầy đủ hệ thống biển báo và đèn tín hiệu điều khiển giao thông, gồm: biển báo, đèn tín hiệu, đèn cảnh báo chớp vàng theo đúng quy chuẩn báo hiệu đường bộ. Trên cơ sở đó, trong quá trình quản lý, vận hành, khai thác khi có phát sinh điểm mất an toàn giao thông (ATGT), điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) tại các nút giao, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ tăng cường lắp đặt bổ sung trang thiết bị chuyên dụng nhằm khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức giao thông.

Từ năm 2023 đến nay, nhiều nút giao thông trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm đầu tư, lắp đặt bổ sung trang thiết bị ATGT. Đơn cử như việc xử lý điểm đen TNGT tại nút giao giữa quốc lộ (QL) 21 (Km123+400) và QL21B (Km66+500); xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại các nút giao giữa đường Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý) với đường tỉnh (ĐT)493 (Km9+050), ĐT493B (Km6+150). Riêng năm 2024 tỉnh thực hiện hai dự án tăng cường bảo đảm ATGT; trong đó ưu tiên cải tạo, bổ sung hệ thống trang thiết bị ATGT tại một số nút giao trên các tuyến: ĐT492, ĐT493, ĐT494B, ĐT495B, ĐT496, ĐT498B, ĐT499B, ĐT491, ĐT494, ĐT495... Cùng với đó, tại 14 nút giao giữa QL với đường địa phương, cơ quan chức năng đã xây dựng, lắp đặt bổ sung 20 cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Cụ thể như nút giao QL21- QL21B; nút giao giữa QL21 – QL37B; nút giao QL1-QL1 (đường tránh thành phố Phủ Lý)… Ngoài ra, thành phố Phủ Lý lắp đặt thêm nhiều cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các nút giao giữa các tuyến đường đô thị.

Nút giao Vực Vòng thị xã Duy Tiên được đơn vị quản lý đường bộ bổ sung vạch kẻ hướng dẫn bảo đảm ATGT.

Nút giao Vực Vòng thị xã Duy Tiên được đơn vị quản lý đường bộ bổ sung vạch kẻ hướng dẫn bảo đảm ATGT.

Tại nút giao giữa tuyến đường T3 thuộc quy hoạch hạ tầng Khu Du lịch Tam Chúc với QL1 và QL1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý trong năm 2024, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh bổ sung biển hạn chế tốc độ, thiết bị phản quang tại các đảo, đèn chiếu sáng. Đồng thời, trình Khu quản lý đường bộ I chấp thuận điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, phương án tổ chức giao thông tổng thể nút giao với QL1. Tại nút giao cắt giữa đường xã (ĐX) 08 với QL1 đoạn qua xã Thanh Hà (Thanh Liêm) đã được cơ quan quản lý đường phối hợp với địa phương thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT. Ông Lê Quý Quang, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà, Thanh Liêm cho biết: Qua khảo sát thực tế hiện trường của ngành chức năng cho thấy, tại nút giao này có nhiều phương tiện xe con, xe khách, xe trọng tải lớn lưu thông với tốc độ cao. Vì vậy giữa năm 2024, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị đơn vị quản lý đường bộ báo cáo cấp có thẩm quyền lắp đặt biển hạn chế tốc độ lần lượt 70km/h và 50 km/h tại hai đầu tuyến trên QL1. Theo đó, Văn phòng quản lý đường bộ I.6 thuộc Khu quản lý đường bộ I kiến nghị bổ sung đèn cảnh báo nháy vàng và lắp đặt 2 biển W.245a “Đi chậm” tại hai hướng trước khi vào nút giao. UBND xã bổ sung các cụm sơn gờ giảm tốc trên đường ngang ĐX08, giải tỏa hành lang khu vực nút giao. Với các giải pháp đó, thời gian qua tại nút giao này đã bảo đảm an toàn cho người, phương tiện lưu thông, không phát sinh TNGT.

Đối với một số vị trí giao cắt giữa các tuyến đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình năm 2024 ngành chức năng đã bố trí lắp đặt thêm biển báo hiệu ATGT, vạch sơn kẻ đường tại các vị trí đường ngang giao cắt. Cụ thể, tại nút giao Liêm Tuyền đã được cơ quan quản lý đường bộ là Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cải tạo, sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường, hệ thống ATGT đồng thời lực lượng Công an tỉnh thực hiện phân luồng đối với phương tiện xe máy vào các dịp cao điểm. Tại nút giao Vực Vòng (thị xã Duy Tiên) theo đánh giá của ngành chức năng, đây là nút giao thuộc dạng phức tạp, tổ chức giao thông dạng vòng xuyến, giao cắt của nhiều tuyến đường với 9 hướng. Vừa qua, tại đây được các cấp, ngành tập trung giải quyết những tồn tại. Trong đó, tiến hành sửa chữa một số hạng mục: mặt đường, cầu, cống, nút giao, nhà điều hành, trạm thu phí và hệ thống ATGT. Công tác thực hiện dự kiến hoàn thành trong quý I/2025.

Để tăng cường hơn nữa hiệu quả bảo đảm ATGT tại các nút giao thông, thời gian tới, ngành chức năng tiếp tục thực hiện tốt công tác thẩm tra, rà soát trên các tuyến đường mới được xây dựng trước khi đưa vào khai thác, vận hành; đồng thời, thường xuyên theo dõi, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao phù hợp với thực tế về giao thông ở mỗi tuyến đường, khu vực cụ thể. Đối với những nút giao thông lớn, phức tạp, ngành chức năng cần thường xuyên rà soát hệ thống ATGT, quan tâm bổ sung trang thiết bị ATGT, lắp đặt camera giám sát để làm căn cứ xử lý vi phạm giao thông. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác giải phóng mặt bằng tại những nút giao giữa QL, ĐT với các tuyến đường địa phương có mặt cắt nhỏ, có yêu cầu về xây dựng hệ thống đèn tín hiệu giao thông; từ đó, góp phần bảo đảm an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên địa bàn.

Phùng Thống

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tang-cuong-bo-sung-thiet-bi-chuyen-dung-tai-cac-nut-giao-thong-147670.html