Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên sông Đồng Nai

Đồng Nai có số lượng sông, suối, hồ, đầm lớn; chiếm khoảng 9,1% diện tích tự nhiên (29.212ha) cùng với hệ thống sông ngòi chằng chịt. Đi kèm với đó là sự phát triển 'nóng' của các loại hình giao thông đường thủy. Đây là một vấn đề đặc biệt được quan tâm tại thời điểm hiện nay.

Với mục đích đưa hàng hóa, xe cộ đặc biệt là người dân đi lại qua những con sông một cách thuận tiện, những chiếc phà qua sông đã góp phần lớn trong việc lưu thông của người dân. Chính vì nhu cầu đó đã tạo nên nhiều chiếc phà hay phà mini dọc trên những con sông của tỉnh Đồng Nai nói chung và thành phố Biên Hòa nói riêng.

Đông Nam Bộ đang bước vào những ngày đầu của mùa mưa, với lượng mưa lớn kèm theo địa hình sông ngòi chằng chịt làm cho lượng nước đổ về sông Đồng Nai tăng cao, dòng chảy mạnh hơn và xiết hơn ngày bình thường. Dòng chảy mạnh, áp lực nước lớn gây nên nhiều khó khăn cho các phương tiện giao thông trên đường thủy.

Theo ghi nhận của PV, tại khúc sông Đồng Nai với chiều dài chỉ vài km nằm trên địa bàn của các phường Tam Hiệp, An Bình, Bữu Hòa, Cù Lao có khoảng 5 đến 6 bến phà. Những bến phà này mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân 2 bên bờ sông. Do nhu cầu đi lại rất lớn nên những chiếc phá này thường xuyên có đông người và hàng hóa qua lại.

Mặc dù hoạt động liên tục từ sáng tới tối nhưng những chiếc phà mini này chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về An toàn Giao thông đường thủy, không đảm bảo an toàn tính mạng và tải sản của người dân. Cụ thể, trên các “phà mini” này chưa đáp ứng đủ số lượng áo pháo cần thiết cho người trên phà, bên cạnh đó các chủ phà hầu như không nhắc nhở để người dân mang áo phao.

Anh Long, một người dân sống tại Biên Hòa cho hay: “Tôi thường hay đi qua sông bằng phà này cho nó tiện, nhưng chưa khi nào mang áo phao, một phần là vì lười và một phần cũng không có ai bảo mang áo phao nên tôi không mang. Cứ thế lên phà mà đi thôi”.

Chị Nguyên sống tại phường Tam Hiệp cho biết: “Chị đi phà này miết mà do chị biết bơi nên chị không mang” “cười”.

Liên hệ với ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, PV được biết: Trên địa bàn có tổng 27 bến khách ngang sông, lực lượng Thanh tra Giao thông thường xuyên tăng cường kiểm tra xử lý đồng thời cũng tuyên truyền các chủ bến phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi và các điều kiện đảm bảo An toàn Kỹ thuật của phương tiện; người điều khiển phải có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Giao thông đã lập biên bản xử lý Vi phạm hành chính hàng chục trường hợp chủ bến không hướng dẫn khách mang áo phao hoặc dụng cụ nổi khi đi đò.

Trước những bài học đáng tiếc về tai nạn giao thông đường thủy trên cả nước nhưng các chủ phà ở đây vẫn không thực hiện tốt các quy định về An toàn Giao thông mặc dù đã được chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt hành chính đối với các chủ bến.

Tuy đã xử phạt hành chính nhưng ý thức tuân thủ quy định của pháp luật vẫn chưa được các chủ bến phà thực hiện nghiêm túc mà chỉ là những hành động đối phó với sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Liệu có phải mức phạt vi phạm hành chính còn quá thấp để răn đe các chủ bến hay chỉ là sự nhắm mắt cho qua của cơ quan quản lý?

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân đi qua phà và sự tuân thủ pháp luật của chủ bến thì các cơ quan quản lý phải kết hợp với địa phương sát sao hơn nữa về tình hình An toàn Giao thông đường Thủy trên địa bàn, đặc biệt là các bến phà mini trên sông Đồng Nai.

Đức Nghĩa – Minh Trường

Nguồn Pháp Luật VN: http://baophapluat.vn/giao-thong/tang-cuong-dam-bao-an-toan-giao-thong-duong-thuy-tren-song-dong-nai-457374.html