Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất giáo dục tại xã Bà Nà

Ngày 30-9, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Anh Tuấn chủ trì buổi kiểm tra thực tế tình hình cơ sở vật chất, các điều kiện bảo đảm dạy và học tại các trường học trên địa bàn xã Bà Nà.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Anh Tuấn kiểm tra thực tế tại trường MN Hòa Nhơn, điểm trường Ninh An, xã Bà Nà.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Anh Tuấn kiểm tra thực tế tại trường MN Hòa Nhơn, điểm trường Ninh An, xã Bà Nà.

Theo báo cáo, năm học 2025-2026, xã Bà Nà có 8 trường với 15 điểm trường. Trong đó, có 7 trường công lập đã đạt chuẩn quốc gia mức 1 gồm: 2 trường mầm non (MN), 3 trường tiểu học (TH), 2 trường trung học cơ sở (THCS). Toàn xã có gần 5.000 học sinh với 132 phòng học, cùng 322 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.

Hệ thống trường lớp của địa phương đã được quy hoạch theo Quyết định số 8478/QĐ-UBND ngày 9-12-2021 của UBND huyện Hòa Vang (cũ) về Đề án phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035. Tuy nhiên, sự hình thành một số dự án lớn như Khu công nghiệp (KCN) Hòa Ninh, khu tái định cư (TĐC) số 2 phục vụ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan… đã làm tăng dân số cơ học tại một số khu vực, kéo theo nhu cầu mở rộng quy mô trường lớp.

Trước thực tế này, UBND xã Bà Nà kiến nghị thành phố xem xét mở rộng 3 điểm trường: MN Hòa Nhơn (điểm chính) để tiếp nhận học sinh từ điểm Phước Hưng bị ảnh hưởng dự án TĐC số 2; TH số 1 Hòa Nhơn (điểm chính) để xây dựng nhà đa năng, phòng học bộ môn và bổ sung phòng học mới tiếp nhận học sinh từ điểm Phú Hòa; mở rộng THCS Nguyễn Viết Xuân để xây dựng nhà đa năng và sân thể thao.

Ngoài ra, UBND xã cũng đề xuất đầu tư xây mới 3 điểm trường: MN Hòa Ninh tại vị trí mới thôn An Sơn (do điểm hiện tại bị giải tỏa bởi KCN Hòa Ninh); TH Hòa Ninh tại vị trí mới thôn An Sơn (cùng lý do với MN Hòa Ninh); TH số 2 Hòa Nhơn tại điểm mới thôn Ninh An (do cơ sở hiện tại diện tích hạn chế, không đảm bảo điều kiện, đồng thời thực hiện dồn ghép điểm Ninh An và Phước Hưng).

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, để đầu tư phát triển giáo dục toàn diện tại xã Bà Nà, trước hết cần rà soát và đánh giá lại quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục từ MN đến trung học phổ thông, có sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tiễn và định hướng phát triển lâu dài.Bên cạnh đó, cần kiểm tra, cân đối lại mạng lưới giáo viên cả biên chế và hợp đồng, có kế hoạch tuyển dụng để khắc phục tình trạng thiếu - thừa cục bộ, nhất là các môn Tiếng Anh, Tin học. Việc bố trí giáo viên phải đúng chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu dạy và học, trên nguyên tắc: có môn học, có học sinh thì phải có giáo viên.

Về cơ sở vật chất, Phó Chủ tịch thành phố yêu cầu quy hoạch hạ tầng trường lớp không chỉ dựa trên hiện trạng mà cần tính đến sự gia tăng dân số trong tương lai, cả tự nhiên lẫn cơ học. Đặc biệt, phải lường trước áp lực dân số đến từ các dự án trọng điểm sẽ thu hút đông công nhân và người dân đến sinh sống. Do đó, địa phương cần chủ động đảm bảo quỹ đất cho giáo dục, đồng thời xây dựng lộ trình, đề án cụ thể về đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa trường học. Các dự án phải xác định rõ giai đoạn, quy mô, thời gian hoàn thành, tránh đầu tư dàn trải, kém hiệu quả.

Phó Chủ tịch Trần Anh Tuấn cũng khuyến khích huy động nguồn lực xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực MN, nhằm giảm tải cho hệ thống công lập và tạo thêm lựa chọn cho phụ huynh. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học; tăng cường phối hợp giữa địa phương, nhà trường, gia đình và các sở, ngành liên quan, không để học sinh phải bỏ học vì khó khăn kinh tế hay thiếu thốn điều kiện học tập.

Thống nhất về mặt chủ trương đối với các đề xuất của UBND xã Bà Nà, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao địa phương phối hợp với các sở, ngành chức năng sớm hoàn thiện phương án cụ thể, trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt.

Thanh Hoa

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/tang-cuong-dau-tu-co-so-vat-chat-giao-duc-tai-xa-ba-na-post319921.html