Tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó

Những năm qua, huyện Hướng Hóa đã chú trọng phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non (GDMN) với việc thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, cùng sự nỗ lực của các cơ sở GDMN. Đến nay, GDMN ở Hướng Hóa đã có bước phát triển khá toàn diện, tạo nền tảng cơ bản để phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Một giờ học của trẻ ở Trường Mầm non xã A Dơi -Ảnh: S.H

Một giờ học của trẻ ở Trường Mầm non xã A Dơi -Ảnh: S.H

Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa Lê Thị Uyên Như cho biết, toàn huyện Hướng Hóa có 26 trường mầm non với 83 điểm trường lẻ. Trong đó, có 24 trường mầm non công lập; 2 trường tư thục và 25 cơ sở độc lập tư thục. Trong học kỳ I, năm học 2024 - 2025 huyện Hướng Hóa đã huy động được 327 lớp với 7.255 trẻ (công lập, tư thục và nhóm trẻ độc lập). Tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt 27,2%; tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 97,97%; tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 100%.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, ngành giáo dục Hướng Hóa đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp “trồng người”. Từ năm 2024 đến nay, huyện Hướng Hóa đã xây dựng và thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn huyện Hướng Hóa theo Quyết định số 1609/QĐ-TTg, ngày 26/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 35% trở lên trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 98% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở GDMN. Trong đó, có 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN được tập trung tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi; 100% xã, thị trấn có trẻ là người dân tộc thiểu số (DTTS) triển khai nhân rộng mô hình tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình GDMN phù hợp với điều kiện địa phương và đặc điểm riêng của trẻ. Đối với giáo viên, phấn đấu đến năm 2030 có 65% trở lên giáo viên mầm non dạy vùng DTTS được bồi dưỡng về sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; 90% trở lên cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV) mầm non dạy vùng DTTS được bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động tăng cường tiếng Việt.

Đối với cơ sở GDMN, đến năm 2026 phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm. Đến năm 2030, phấn đấu xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các xã, thị trấn; cân đối kinh phí hằng năm theo các chương trình mục tiêu để xây dựng và sửa chữa nhà công vụ cho giáo viên; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.

Để đạt được các mục tiêu cụ thể nêu trên, huyện Hướng Hóa tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cũng như sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý và chỉ đạo phát triển GDMN vùng khó khăn. Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển GDMN vùng khó khăn với việc trên cơ sở chính sách của Chính phủ, bộ, ngành trung ương, thực hiện rà soát, nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ ăn trưa, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em độ tuổi nhà trẻ (trẻ em dưới 3 tuổi) vùng khó khăn trên địa bàn huyện.

Tuyển dụng, hợp đồng giáo viên và phấn đấu đảm bảo định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định đối với vùng khó khăn; ưu tiên đối với giáo viên dạy nhóm, lớp tại điểm lẻ ở các vùng đồng bào DTTS. Tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đối với nhân viên trường học theo Nghị quyết số 35/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh thực hiện chế độ lương và hỗ trợ BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động vị trí nấu ăn trên địa bàn huyện Hướng Hóa; bố trí đủ số lượng nhân viên nấu ăn theo quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập.

Tiếp tục thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách đối với đội ngũ giáo viên vùng khó khăn, nhất là đội ngũ trực tiếp dạy trẻ em người DTTS theo Nghị định số 105/2020/NĐ- CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN. Thu hút, động viên giáo viên công tác lâu dài ở vùng khó khăn; ưu tiên sử dụng đội ngũ giáo viên là người địa phương dạy trẻ em người DTTS vùng khó khăn.

Nâng cao năng lực đội ngũ CBQL, GV trong các cơ sở GDMN vùng khó khăn; bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ với việc tập trung tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ CBQL, GV dạy trẻ em vùng khó khăn; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình điểm; tăng cường năng lực ứng dụng CNTT trong dạy học, quản lý, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL, GV mầm non ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn...

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất với việc bổ sung phòng học còn thiếu đảm bảo đúng quy định cho GDMN. Hằng năm, có kế hoạch, lộ trình, giải pháp xây dựng, sửa chữa nhà công vụ cho giáo viên; xóa phòng học nhờ, phòng học tạm; mua sắm bổ sung bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp, đồ dùng học tập tại vùng khó khăn đáp ứng nhu cầu tới trường, lớp của trẻ em; tiếp tục bổ sung tài liệu, học liệu phục vụ việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Triển khai chương trình GDMN phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em. Huy động các nguồn lực phát triển GDMN vùng khó khăn...

Sỹ Hoàng

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/tang-cuong-ho-tro-phat-trien-giao-duc-mam-non-vung-kho-192065.htm