Tăng cường hợp tác, kết nối hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam-Quảng Tây
Ngày 26/11, tại Trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đã tiếp và làm việc với ông Vi Thao, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc).

Lãnh đạo hai bên chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ, Quảng Tây.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên đã chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc bộ, Quảng Tây.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp ông Vi Thao và đoàn đại biểu cấp cao Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) sang thăm và làm việc với Bộ Xây dựng.
Bộ trưởng cho biết, nhiều năm qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc không ngừng được củng cố; giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam với Quảng Tây phát triển hết sức hiệu quả.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Quảng Tây năm 2024 đạt 42 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm trước; 9 tháng năm 2025 tiếp tục đạt 32,8 tỷ USD, tăng 8,2%, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch thương mại Việt-Trung.
Về giao lưu chính trị-đối ngoại, Quảng Tây và các địa phương Việt Nam như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng và Tuyên Quang thường xuyên duy trì hai cơ chế hợp tác định kỳ như: Gặp gỡ đầu xuân giữa các Bí thư Tỉnh ủy và cơ chế Ủy ban Công tác liên hợp.
Về kết nối giao thông vận tải, từ năm 2013 đến nay, hai quốc gia đã đàm phán và hoàn thành xây dựng cầu đường bộ Tà Lùng 2 tại Cao Bằng và cầu Bắc Luân 2 tại Quảng Ninh.
Hiện có 19 tuyến vận tải hàng hóa và 23 tuyến vận tải hành khách đường bộ qua 5 cặp cửa khẩu kết nối giữa Việt Nam-Quảng Tây và qua Quảng Tây để đến các địa phương khác của Trung Quốc.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh tại buổi tiếp.
Từ ngày 25/5/2025, ngành đường sắt hai nước đã khôi phục hoạt động chạy tàu khách liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng. Sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt qua cửa khẩu quốc tế Đồng Đăng-Bằng Tường năm 2024 đạt 394 nghìn tấn, 10 tháng năm 2025 đạt gần 700 nghìn tấn.
“Những con số này khẳng định vai trò của Quảng Tây như cửa ngõ vận tải quan trọng bậc nhất của Việt Nam vào Trung Quốc”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, ông Vi Thao, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây cảm ơn Bộ Xây dựng và Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã luôn coi trọng sự hợp tác thiết thực giữa Việt Nam và Quảng Tây.
Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo chiến lược của hai Đảng, hai Nhà nước và sự ủng hộ mạnh mẽ từ Bộ Xây dựng Việt Nam, hợp tác kết nối hạ tầng giao thông giữa Việt Nam và Quảng Tây đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Ông Vi Thao, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (thứ 2 từ phải sang) phát biểu.
Tuyến tàu liên vận quốc tế Việt-Trung được khôi phục và vận hành ổn định, phục vụ hơn 10.000 lượt hành khách. Về đường bộ cao tốc, hiện có 7/11 cửa khẩu đường bộ đã kết nối với hệ thống đường bộ cao tốc.
Từ thành phố Nam Ninh đã mở các chuyến bay đến Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng, từ đầu năm đến nay đã vận chuyển khoảng 40.000 lượt hành khách.
Ông Vi Thao đề nghị hai bên cùng ưu tiên thúc đẩy việc xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn từ Đồng Đăng tới Hà Nội, đồng thời phối hợp triển khai đồng bộ các dự án liên quan tuyến đường sắt Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng.
Bên cạnh đó, phía Quảng Tây mong muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và đoạn cao tốc từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị, đồng thời nghiên cứu quy hoạch bổ sung các tuyến cao tốc kết nối với Quảng Tây...
Đồng thời, mong muốn phía Việt Nam tiếp tục ủng hộ việc xây dựng Phòng thí nghiệm liên hợp Trung-Việt (được ký giữa Tập đoàn Đầu tư Vịnh Bắc Bộ Quảng Tây và Trường đại học Xây dựng Hà Nội) về công nghệ phòng, chống thiên tai thông minh trong giao thông, cũng như kỹ thuật bảo trì và khai thác hạ tầng.

Hai bên trao quà lưu niệm.
Về những nội dung này, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết: Hiện nay, Chính phủ Trung Quốc đang hỗ trợ Việt Nam lập quy hoạch các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng-Hà Nội và Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng.
Song song với đó, Việt Nam cũng đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho hai tuyến đường sắt này, làm cơ sở trình Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư, với mục tiêu khởi công trước năm 2030.
Đối với các dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Chi Lăng-Hữu Nghị, đây là những công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Việt Nam mà còn góp phần tăng cường kết nối khu vực biên giới Việt Nam-Quảng Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, giao thương, du lịch và hợp tác kinh tế giữa hai bên.
Tuy vậy, việc xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng còn vướng mắc do ga Bằng Tường chưa bố trí kiểm dịch, buộc hàng hóa phải sang tải qua Pò Chài, làm tăng chi phí. Việt Nam đề nghị Quảng Tây kiến nghị Trung Quốc sớm đầu tư hệ thống kiểm dịch ngay tại ga Bằng Tường để tạo thuận lợi thông thương,…
Liên quan việc xây dựng Phòng thí nghiệm liên hợp Trung-Việt, Bộ trưởng Trần Hồng Minh hoan nghênh hợp tác giữa Tập đoàn Đầu tư Vịnh Bắc Bộ Quảng Tây và Trường đại học Xây dựng Hà Nội. Đây là lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược, phù hợp định hướng ưu tiên của Việt Nam về chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bền vững và nâng cao năng lực khoa học-công nghệ.














