Tăng cường kết nối dữ liệu, xây dựng dịch vụ ngân hàng số liền mạch cho khách hàng

Đây là khẳng định của ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 diễn ra chiều ngày 29/05/2025.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại Sự kiện

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại Sự kiện

Ông Phạm Anh Tuấn khẳng định, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tiên phong chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hiện thực hóa Chương trình Chuyển số quốc gia và thực thi hiệu quả Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Để hiện thực hóa các chủ trương trên, ngành Ngân hàng tập trung vào 5 trọng tâm.

Thứ nhất, về nâng cao nhận thức, đột phá, đổi mới tư duy về chuyển đổi số. NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo về phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, Đề án 06 do đồng chí Thống đốc làm Trưởng ban; ban hành kế hoạch triển khai toàn ngành ngân hàng để thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 03/NQ-CP…

Thứ hai, về thể chế, NHNN đã ban hành và trình nhiều văn bản quy phạm pháp luật, luật, nghị định, thông tư để thúc đẩy chuyển đổi số thanh toán không dùng tiền mặt và đổi mới sáng tạo. Song song với đó, NHNN cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đọa, đôn đốc các tổ chức tín dụng, tháo gỡ những khó khăn để thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần vào hoạt động phát triển khoa học công nghệ

Thứ ba, về đầu tư nâng cấp hạ tầng và dịch vụ ngân hàng số. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động thông suốt, an toàn, hiệu quả, xử lý bình quân trên 820.000 tỉ đồng/ngày. Hệ thống chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử hoạt động liên tục 24/7; xử lý bình quân trên 26.000 giao dịch/ngày, đáp ứng đầy đủ cái yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Mạng lưới ATM và POS được bao phủ rộng khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. "Đặc biệt, ngành Ngân hàng đã tiên phong cung cấp dịch vụ bán lẻ xuyên biên và QRCode với Thái Lan, Lào, Campuchia và hiện nay chúng tôi đang tích cực triển khai với Trung Quốc và Hàn Quốc" ông Tuấn cho biết.

Việc cung cấp thông tin tín dụng cũng được tự động hóa, đảm bảo nhanh chóng, tin cậy và chính xác. Giao dịch thanh toán, không dùng tiền mặt qua các phương tiện như Mobile Banking, QRCode tăng trưởng hết sức ấn tượng trong thời gian vừa qua. Hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng đã đáp ứng cấp độ 3 của Bộ Khoa học Công nghệ, các chứng chỉ quốc tế để đảm bảo an toàn.

Thứ tư về phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số, hạ tầng dữ liệu, nâng cấp hạ tầng dữ liệu mới góp phần trong công tác quản trị, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số. Đến nay, công tác thu thập, làm sạch dữ liệu, đối chiếu, xác minh thông tin sinh trắc học đặc biệt được trú trọng. Đến nay đã có trên 113 triệu hồ sơ, tài khoản khách hàng cá nhân và trên 710.000 hồ sơ khác được thu thâp, đối chiếu, xác minh thông tin sinh trắc học. Hệ thống cảnh báo tài khoản nghi ngờ lừa đảo, gian lận qua một tháng triển khai thí điểm tại của một số ngân hàng đã góp phần cung cấp thông tin cho hơn 40.000 lượt khách hàng quyết định dừng chuyển tiền khi nhận được cảnh báo

Nhiều tổ chức tín dụng đã ứng dụng phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy để có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số một cách vượt trội, cá nhân; việc ra quyết định dựa trên dữ liệu tại các ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến, tối ưu hóa vận động và nâng cao hiệu quả quản trị.

Thứ năm, về mở rộng và phát triển kết nối hệ sinh thái số. Nhiều tổ chức tín dụng đã tiên phong trong việc cho vay giải ngân toàn trình trên môi trường số, mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

"Nhờ vậy, hầu hết các tổ chức tín dụng hiện nay đã tích hợp kết nối với các ngành, lĩnh vực hệ sinh thái ngoài ngành để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số một cách liền mạch cho khách hàng", Vụ trưởng Vụ Thanh toán vui mừng cho biết.

Hệ sinh thái số này ngày càng được đẩy mạnh. Các tổ chức tín dụng đã tích hợp sản phẩm dịch vụ tài chính với chuỗi cung ứng của mình hỗ trợ hiệu quả các tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các nền tảng số chuyên nghiệp; tích hợp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số từ thanh toán cấp bốn, bảo hiểm với các nền tảng thương mại điện tử hoặc ứng dụng doanh nghiệp thông qua Open API...

Hương Giang - Hoàng Giáp

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/tang-cuong-ket-noi-du-lieu-xay-dung-dich-vu-ngan-hang-so-lien-mach-cho-khach-hang-164992.html