Tăng cường kiểm tra công trình cầu trên các tuyến Quốc lộ trước mùa mưa lũ

Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) yêu cầu đơn vị quản lý, nhà thầu tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng cầu trên các tuyến quốc lộ ở miền Trung - Tây Nguyên trước mùa mưa lũ.

Cụ thể, Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu các Văn phòng quản lý đường bộ, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, doanh nghiệp dự án tăng cường kiểm tra định kỳ, trước, sau mùa mưa lũ 100% cầu trên các tuyến thuộc phạm vi trực tiếp quản lý.

 Tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng cầu trên các tuyến quốc lộ ở miền Trung - Tây Nguyên trước mùa mưa lũ.

Tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng cầu trên các tuyến quốc lộ ở miền Trung - Tây Nguyên trước mùa mưa lũ.

Đặc biệt là những cầu vượt sông có tình trạng khai thác cát lòng sông, có tình trạng thay đổi dòng chảy, dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực của móng cọc.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết, hiện đơn vị đang quản lý 945 cầu.

Trong đó trực tiếp quản lý 576 cầu, bàn giao 22 cầu cho các ban quản lý dự án để đầu tư dự án nâng cấp mở rộng và các nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc quản lý bảo trì 347 cầu.

Để phát hiện và xử lý kịp thời hư hỏng của các công trình trên tuyến, nhất là công trình cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông; Khu Quản lý đường bộ III đã yêu cầu đơn vị quản lý, nhà thầu tăng cường công tác kiểm tra, cập nhật tình trạng khai thác công trình cầu đường bộ trên tuyến.

Rà soát kiểm tra tình trạng cầu trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý năm 2024. Các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, doanh nghiệp dự án tăng cường phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 3 để được hỗ trợ tăng cường nhân lực chuyên môn, kinh nghiệm.

Trong quá trình kiểm tra cần lưu ý đối với cầu dự ứng lực bê tông cốt thép có bố trí bản liên tục nhiệt/đầu dầm ngang được cứng hóa giữa các nhịp, kiểm tra gối cầu.

Với cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực cần lưu ý kiểm tra bê tông đầu các dầm. Với cầu có độ võng kết cấu nhịp lớn (cầu Gia Hựu Km1126+378 trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định, rung lắc mạnh khi có xe tải trọng nặng) cần phải tăng cường theo dõi.

Đối với cầu dầm, bản đã sửa chữa với giải pháp dán tấm sợi FRP tăng cường cần lưu ý kiểm tra phát hiện tấm dán sợi có dấu hiệu phình, rộp hoặc đổi màu khác biệt so với phần dán còn lại.

Các cầu có kết cấu thân trụ dạng cọc khía bằng thép cần lưu ý bố trí thợ lặn để kiểm tra bằng phương pháp lặn để phát hiện các hư hỏng của phần cọc trong phạm vi thường xuyên ngập trong nước, ảnh hưởng mực nước lên xuống.

Bên cạnh đó các cầu ở khu vực có mặt cắt lòng sông có dấu hiệu thay đổi cần lưu ý thực hiện quan trắc, theo dõi cao độ lòng sông.

Tìm hiểu nguyên nhân và đưa vào danh sách theo dõi thường xuyên để phát hiện, xử lý kịp thời đảm bảo an toàn công trình nhất là ngăn ngừa xói lở đối với các cầu có móng trụ hệ cọc ma sát.

Với các cầu cắm biển hạn chế tải trọng, khổ cầu hẹp cần lưu ý ngoài việc lắp dựng, bảo dưỡng hệ thống cảnh báo đúng quy định thì các Văn phòng quản lý đường bộ cần đề xuất đưa vào kế hoạch sửa chữa hàng năm để khôi phục, sửa chữa nhằm đưa cầu khai thác bình thường để đồng bộ với tuyến.

Ngoài ra cầu có mật độ lưu lượng xe tải vận chuyển vật liệu lớn như gần các khu vực có mỏ đá, mỏ đất, cảng, nơi tập kết vật liệu, khu sản xuất, dịch vụ logistic…cần lưu ý thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền.

Tổ chức ngăn chặn tình trạng xe quá tải, tình trạng xe chở rơi vãi vật liệu, mang đất bụi bẩn ra tuyến đường lưu thông gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tang-cuong-kiem-tra-cong-trinh-cau-tren-cac-tuyen-quoc-lo-truoc-mua-mua-lu-post312602.html