Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực, đã đạt được những kết quả tích cực.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Nho Quan.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Nho Quan.

Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành bảo đảm chất lượng, nội dung và quy trình. Thủ tục hành chính (TTHC) được đơn giản hóa, thời gian giải quyết được rút ngắn; nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về CCHC và tinh thần, thái độ, ý thức, trách nhiệm trong giải quyết công việc, kỷ luật kỷ cương hành chính không ngừng được nâng lên.

Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ giải quyết công việc, theo dõi, kiểm tra, giám sát công việc bước đầu đã phát huy được hiệu quả... Chỉ số CCHC của tỉnh và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước có bước chuyển biến tích cực, liên tục tăng và cao hơn so với trung bình của cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, công tác CCHC ở tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc chưa kịp thời, quyết liệt; vẫn còn tình trạng trễ hạn trong giải quyết TTHC; tính sáng tạo, năng động và chất lượng tham mưu ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức một số cơ quan, đơn vị và địa phương chưa cao; tinh thần phục vụ Nhân dân có nội dung chưa tốt, việc giải quyết một số TTHC chưa bảo đảm tiến độ, thời gian thực hiện theo quy định của pháp luật, gây phiền hà, khó khăn cho một số tổ chức và công dân; việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp ở cấp cơ sở chưa được quan tâm đúng mức; việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc còn chưa nghiêm…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố cần tiếp tục quán triệt sâu sắc đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đã ban hành về công tác CCHC, kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Tiếp tục thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết và tối ưu quy trình giải quyết TTHC, quy định kinh doanh, xử lý các vướng mắc, bất cập về TTHC để báo cáo cấp có thẩm quyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Mở rộng các hình thức tuyên truyền CCHC, phổ biến, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức, ý thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đảm bảo đầy đủ, đúng trình tự, đúng quy định; tăng cường số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; thực hiện lưu trữ hồ sơ khoa học. Kiện toàn đội ngũ công chức tại Bộ phận một cửa, nhất là ở những đơn vị, địa phương mới thực hiện sáp nhập, chuyển đổi, đảm bảo chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân.

Tích cực xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ về phát triển Chính quyền số, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2025 và các năm tiếp theo; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện và vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu của tỉnh.

UBND tỉnh phấn đấu năm 2025 nâng cao Chỉ số CCHC (Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh và tăng thứ hạng trong bảng xếp hạng về chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố.

Đảm bảo 100% hồ sơ TTHC khi tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị, địa phương được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá trong quá trình thực hiện.

Phấn đấu giảm tối đa hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn; thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 90%, 80% và 75%.. 100% dịch vụ công trực tuyến có đủ điều kiện theo quy định được công bố, áp dụng dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% dịch vụ công trực tuyến có đủ điều kiện được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 80%...

Trong bối cảnh phát triển và hội nhập, vai trò của cán bộ, công chức trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng. Tinh thần phục vụ tận tâm, lắng nghe, sẵn sàng hỗ trợ và giải quyết khó khăn cho người dân và doanh nghiệp sẽ tạo ra động lực lớn cho sự phát triển.

Mục tiêu đặt ra là lấy sự hài lòng ca người dân, doanh nghiệp lm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động ca chính quyền các cấp, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, không ngừng nâng cao uy tín và hiệu quả của bộ máy hành chính, xây dựng niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với Nhà nước.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/tang-cuong-ky-luat-ky-cuong-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-755501.htm