Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đã yêu cầu thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Cụ thể, tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280 ngày 19/4/2023, Công điện số 968 ngày 16/10/2023, chỉ đạo của UBND tỉnh về chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc trên mọi lĩnh vực; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong xử lý công việc; chấp hành nghiêm kết luận, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng thời trực tiếp, chủ động, tích cực tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ (nhất là kiểm tra đột xuất) để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm chưa tốt.

Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không giải quyết những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định.

Cùng với đó, tổ chức thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Trong quá trình phối hợp để giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, chỉ lấy ý kiến các cơ quan liên quan trực tiếp, không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết.

Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố tổ chức giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết TTHC đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không được đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện TTHC để phát hiện, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Cùng với đó, phát huy hiệu quả các kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn), Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh (thamvanquydinhkinhdoanh.gov.vn), Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đồng Tháp (dichvucong.dongthap.gov.vn); chủ động, tích cực tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp để kịp thời giải quyết triệt để, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng, hiến kế của người dân, doanh nghiệp; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, tuyệt đối không được đùn đẩy, né tránh...

NHẬT ANH

Nguồn Đồng Tháp: http://www.baodongthap.vn/chinh-tri/tang-cuong-ky-luat-ky-cuong-trong-co-quan-hanh-chinh-nha-nuoc-117849.aspx