Tăng cường nắm tình hình phục vụ người dân và doanh nghiệp
Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU) đã ban hành Kế hoạch số 421-KH/TU ngày 13-1-2025 về việc nắm tình hình phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng hỏi thăm người dân xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc. Ảnh: Lâm Lâm
Để thực hiện kế hoạch này, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các Ủy viên Ban TVTU thực hiện nắm tình hình tại 3-5 đơn vị trên địa bàn được phân công phụ trách, sau đó báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy.
Hỏi ý kiến trực tiếp người dân
Được phân công phụ trách địa bàn huyện Xuân Lộc, mới đây, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng đã đi kiểm tra đột xuất tại UBND xã Suối Cát, UBND thị trấn Gia Ray và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Xuân Lộc.
Tại các đơn vị, đồng chí Cao Tiến Dũng đã hỏi thăm người dân về phong cách làm việc, tinh thần trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời xem sổ sách ghi chép việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
Qua nắm bắt tình hình tại huyện Xuân Lộc, đồng chí Cao Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trong việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và DN phải luôn trung thực, mẫu mực, thân thiện để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện một cách thực chất, hiệu lực, hiệu năng.
Điểm đáng chú ý của việc kiểm tra, nắm tình hình phục vụ người dân và DN trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 421-KH/TU của Ban TVTU là việc tổ chức thành phần đoàn gọn, không thông báo trước thời gian kiểm tra cho các địa phương, đơn vị.
Thực hiện Kế hoạch số 421-KH/TU, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam đã đi kiểm tra đột xuất, nắm tình hình phục vụ nhân dân và DN tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của 3 phường: Trảng Dài, Tân Phong và Trung Dũng.
Tại các phường nói trên, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam trực tiếp trao đổi với một số người dân, chủ cơ sở DN đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các phường. Đa số người dân và DN được hỏi đều cảm thấy hài lòng khi việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được cán bộ, công chức các phường thực hiện nhanh gọn và hiệu quả.
Kiểm tra về quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính, việc công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các phường, Bí thư Thành ủy Biên Hòa đánh giá cao việc phục vụ người dân và DN của UBND các phường. Trong đó, phường Tân Phong đạt kết quả cao về giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến của phường, đạt 74% và thanh toán dịch vụ công trực tuyến đạt 88%.
Tuy nhiên tại phường Trảng Dài, với số dân hơn 120 ngàn người, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân rất lớn, nhưng hồ sơ giải quyết trực tuyến tại địa phương mới đạt gần 23%.
Nâng cao ý thức phục vụ người dân
Từ thực tế kiểm tra, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam đề nghị lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các phường tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trong việc giải quyết các thủ tục hồ sơ cho người dân và DN phải luôn trung thực, mẫu mực, thân thiện để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân một cách thực chất. Cán bộ, công chức tuyệt đối không được nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn đối với người dân và DN trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Riêng đối với phường Trảng Dài, để đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ nhân dân, Bí thư Thành ủy Biên Hòa đề nghị ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế quá tải khi giải quyết trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, Kế hoạch số 421-KH/TU của Ban TVTU nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Qua việc nắm tình hình này để đánh giá vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 36-CT/TU của Ban TVTU về nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả phục vụ người dân và DN trên địa bàn tỉnh.
Sau kiểm tra, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy những kết quả đạt được của các đơn vị, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót, khó khăn, bất cập, góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình nắm bắt, nếu phát hiện vi phạm thì áp dụng theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật để ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ. Xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực; không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao, đồng thời đưa vào nhóm cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện sắp xếp, tinh giản biên chế.