Tăng cường phối hợp thực hiện công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước

ĐTO - Công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh được triển khai đồng bộ, hiệu quả, nhất là đổi mới phương thức trong thực hiện chính sách, theo hướng sát thực tế. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo sự đồng thuận xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND huyện Tân Hồng

Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND huyện Tân Hồng

UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030; ban hành các kế hoạch về cải cách hành chính (CCHC); rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) năm 2024. Qua rà soát tổng số TTHC đã kiến nghị đơn giản hóa 211 thủ tục, chú trọng xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện thông qua đánh giá và cải thiện các Chỉ số PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS. Với mục đích cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công là nâng cao chất lượng điều hành quản trị và hành chính công của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với Nhân dân.

Năm 2024, toàn tỉnh có 1.744 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi (cấp tỉnh 1.371 thủ tục, cấp huyện 254 thủ tục, cấp xã 119 thủ tục). Tiếp nhận giải quyết 678.744 hồ sơ, trong đó số mới tiếp nhận trong kỳ 657.769 (trực tuyến 347.264 hồ sơ, đạt 52,8%; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 310.505 hồ sơ, đạt 47,2%), số từ kỳ trước chuyển qua 20.948 hồ sơ; hồ sơ đã giải quyết 657.262. Số hồ sơ giải quyết trước hạn 448.634 hồ sơ (đạt 68,26%), đúng hạn 207.280 hồ sơ (đạt 31,54%), quá hạn 1.348 (chiếm 0,2%). Tổng đài 1022 tiếp nhận và xử lý, giải đáp kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC đạt trên 99%.

UBND triển khai Nghị quyết số 04 ngày 31/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp; ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024, Kế hoạch thực hiện Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Thực hiện hoàn thành dự án nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, dự án nâng cấp hệ thống hạ tầng phục vụ chính quyền số và an toàn thông tin mạng tỉnh Đồng Tháp, bổ sung về hạ tầng cho hệ thống thông tin giải quyết TTHC bao gồm: máy chủ, lưu trữ tường lửa... để bảo đảm hoạt động và an toàn thông tin cho hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Tỉnh hiện có 3 Trung tâm giám sát điều hành thông minh (IOC) gồm: 1 cấp tỉnh đặt tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp và 2 Trung tâm TP Cao Lãnh và TP Hồng Ngự, vận hành ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển, vận hành các nền tảng chuyển đổi số. Đồng thời phục vụ công tác chỉ huy, điều hành các hoạt động kinh tế - xã hội của lãnh đạo tỉnh, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ thông minh, từng bước hình thành đô thị thông minh của tỉnh.

Công tác dân vận trong thực hiện dân chủ tại cơ quan, đơn vị, địa phương chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2024. Bên cạnh đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của công chức, viên chức, người lao động và người dân bằng nhiều cách thức, biện pháp phù hợp; phối hợp Công đoàn tổ chức hội nghị công chức, viên chức và người lao động đúng quy định; phát huy vai trò giám sát, tham gia ý kiến, góp ý xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cơ quan, đơn vị. Qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngăn ngừa và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong cơ quan, đơn vị.

Kết quả xếp loại thực hiện dân chủ của các sở, ngành tỉnh năm 2024 có 25 cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc, 2 cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt; xếp loại dân vận chính quyền có 26 sở ngành hoàn thành xuất sắc; 1 đơn vị hoàn thành tốt.

Việc thực hiện công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục có sự đổi mới, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành để dân chủ được thực hiện đầy đủ. Từ đó, phát huy quyền của công chức, viên chức, tạo môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, nhất trí trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện tốt các chính sách liên quan trực tiếp đời sống Nhân dân.

DŨNG CHINH

Nguồn Đồng Tháp: https://baodongthap.vn/chinh-tri/tang-cuong-phoi-hop-thuc-hien-cong-tac-dan-van-cua-co-quan-hanh-chinh-nha-nuoc-130928.aspx