Tăng cường phòng, chống lây nhiễm Covid-19 qua dịch vụ giao hàng
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đã phát đi tài liệu hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ và người giao hàng thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.
Trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người ở nhà nhiều nên nhu cầu mua hàng qua mạng tăng, đồng nghĩa với đó là việc những người giao hàng tiếp xúc nhiều với cơ sở dịch vụ và khách hàng.
Để hạn chế lây lan dịch Covid-19 qua đội ngũ người giao hàng, HCDC khuyến cáo các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng có hình thức kinh doanh trực tuyến, có sử dụng hình thức giao hàng cho khách hàng phải lập danh sách hằng ngày các shipper đến nhận hàng, vận chuyển hàng hóa của cửa hàng để có thông tin liên lạc khi cần thiết.
Tài liệu hướng dẫn phòng dịch Covid-19 trong khối dịch vụ giao hàng
Danh sách bao gồm các thông tin về họ tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, được lưu giữ và thường xuyên cập nhật tại đơn vị. Các cơ sở kinh doanh phải tổ chức giám sát, không cho phép các shipper có dấu hiệu mắc bệnh đường hô hấp như có sốt, ho vào nhận hàng.
Các đơn vị kinh doanh dịch vụ giao hàng trực tuyến phải thực hiện các biện pháp để quản lý nhân sự, quá trình làm việc của người giao hàng; phối hợp với cơ quan chức năng khi cần xác minh thông tin, lịch trình di chuyển của người giao hàng.
Người giao hàng cần tự bảo vệ sức khỏe của mình; đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ; giữ khoảng cách tiếp xúc 2m với người khác khi giao nhận hàng.
Người giao hàng phải thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc nước sát khuẩn tay nhanh, đặc biệt là lúc sau khi nhận và giao hàng; hạn chế tụ tập đông người và thực hiện khai báo y tế. Khi có dấu hiệu sốt, ho, đau họng..., người giao hàng phải đi khám bệnh tại cơ sở y tế gần nhất.