Tăng cường quảng bá VHTTDL Việt Nam trên nền tảng TikTok
Sáng 19.5 tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) và nền tảng TikTok đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về truyền thông, quảng bá VHTTDL Việt Nam trên nền tảng TikTok.
Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Tổng Đại diện của Việt Nam tại EXPO 2025 Nguyễn Phương Hòa đánh giá, Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Hợp tác quốc tế và nền tảng TikTok đánh dấu cột mốc quan trọng, mở ra chương mới trong việc tận dụng sức mạnh của nền tảng số để quảng bá sâu rộng giá trị văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa phát biểu tại buổi lễ
Sự hợp tác này hứa hẹn sẽ tạo cú hích cho ngành du lịch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức hai con số, đóng góp vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển mình mạnh mẽ.
Một trong những điểm nhấn quan trọng của Bản ghi nhớ là sự đồng hành của TikTok với Cục Hợp tác quốc tế trong việc nâng cao sự hiện diện và hoạt động của Việt Nam tại các kỳ Triển lãm Thế giới, trước mắt là EXPO 2025 Osaka (Kansai, Nhật Bản), diễn ra từ ngày 13.4 – 13.10.2025.
Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 luôn nằm trong nhóm các điểm đến được yêu thích nhất của khách tham quan Nhật Bản và quốc tế.
Mỗi ngày, Nhà triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan, trong đó có những ngày cao điểm lên tới gần 10.000 lượt.
Đồng thời, Nhà triển lãm Việt Nam cũng liên tục đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao từ các tỉnh, thành phố khắp Nhật Bản và được truyền thông quốc gia, địa phương tích cực đưa tin, tạo sức lan tỏa rộng rãi.

Đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh khẳng định, TikTok sẽ tích cực hỗ trợ quảng bá VHTTDL Việt Nam trên nền tảng
Trong suốt 6 tháng diễn ra, Nhà triển lãm Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành và địa phương trong nước để tổ chức chuỗi sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại, văn hóa và du lịch.
Các hoạt động này cũng nhằm tạo điều kiện cho các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Nhật Bản tham quan, giao lưu và kết nối với đối tác quốc tế.
“Chúng tôi mong muốn, thông qua Nhà triển lãm Việt Nam và các sự kiện được tổ chức, khách tham quan không chỉ biết nhiều hơn về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc, đang vươn mình phát triển mạnh mẽ, hòa nhịp với thế giới mà còn có thể tìm kiếm và thành công tiếp nhận những cơ hội đầu tư, kinh doanh, hợp tác làm ăn tiềm năng, được chính đại diện các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tại EXPO 2025”, bà Nguyễn Phương Hòa bày tỏ.
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa cho biết thêm, một số sự kiện nổi bật trong thời gian sắp tới gồm: Triển lãm Chủ tịch Hồ Chí Minh – Biểu tượng của hòa bình và hữu nghị (từ 23 - 25.5), phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Bác; Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam (từ 26.5 - 1.6), phối hợp với Bộ Công Thương đón đoàn gần 40 doanh nghiệp của Việt Nam; Tuần lễ Quảng Ninh tại EXPO 2025 (từ 3.6 - 6.6), phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh; Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Nam, Đà Nẵng (từ 9.6 - 11.6), phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam; Tuần lễ Bình Phước tại EXPO 2025 (từ 13.6 – 16.6) phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước…

Thông qua các hoạt động phối hợp như phát động chương trình với hashtag #vnworldexpo, mời các nhà sáng tạo nội dung trong nước và quốc tế tới tham quan, sản xuất video về Nhà triển lãm Việt Nam…, hình ảnh Việt Nam sẽ được truyền tải sinh động, sáng tạo và tiếp cận hiệu quả tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước.
Qua đó, góp phần nâng cao độ nhận diện quốc gia của Việt Nam tại một trong những sự kiện toàn cầu lớn nhất, đồng thời tăng cường hiểu biết của công chúng trong nước về Triển lãm Thế giới, tạo tiền đề vững chắc để hình ảnh Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ trên trường quốc tế.
Bên cạnh đó, nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông và quảng bá, Cục Hợp tác quốc tế sẽ phối hợp cùng TikTok triển khai các chiến dịch truyền thông trên nền tảng số cho loạt sự kiện do Bộ VHTTDL tổ chức.
Hai bên cũng sẽ tập trung xây dựng năng lực số cho các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL thông qua các khóa tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số, sáng tạo nội dung số, khai thác hiệu quả nền tảng TikTok và sử dụng livestream như một công cụ quảng bá hình ảnh, tăng thu nhập một cách linh hoạt và sáng tạo.

Hai bên tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác
Đặc biệt, TikTok sẽ hỗ trợ kết nối với các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trong và ngoài nước, góp phần lan tỏa những giá trị VHTTDL Việt Nam đến với đông đảo công chúng, nhất là trong khuôn khổ các hoạt động của Bộ VHTTDL.
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa bày tỏ tin tưởng rằng, Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục và TikTok sẽ là nền tảng vững chắc để hai bên tiếp tục đồng hành, cùng lan tỏa câu chuyện về Việt Nam một cách sâu rộng, không chỉ tại Triển lãm Thế giới EXPO 2025 mà còn trên bản đồ VHTTDL toàn cầu.

Đội ngũ các nhà sáng tạo nội dung sẽ tích cực tham gia quảng bá VHTTDL Việt Nam trên nền tảng TikTok
Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: “TikTok rất vinh dự được đồng hành cùng Cục Hợp tác quốc tế trong việc quảng bá VHTTDL Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, với sức mạnh lan tỏa của nền tảng TikTok và sự sáng tạo của cộng đồng người dùng, chúng ta có thể mang những nội dung độc đáo và hấp dẫn về Việt Nam đến với hàng trăm triệu người trên toàn thế giới.”