Xe tải không người lái tông chết người ở Lâm Đồng, ai chịu trách nhiệm?
Việc bỏ mặc xe tải không người điều khiển trong tình trạng không an toàn là hành vi vi phạm nghiêm trọng an toàn giao tông đường bộ
Công an tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ tài xế xe tải Phạm Văn Công (38 tuổi, quê Nam Định) để điều tra vụ tai nạn làm một người chết tại phường B'Lao, TP Bảo Lộc.

Hiện trường tai nạn.
Theo điều tra, chiều 17-5, tài xế Công đỗ xe container sát lề đường bên phải Quốc lộ 20, đoạn gần nút giao Lý Tự Trọng - Trần Phú (thuộc phường B'Lao, TP Bảo Lộc) rồi rời cabin để thực hiện giao dịch rút tiền.
Tuy nhiên, chiếc xe sau đó bất ngờ di chuyển về phía trước và cán tử vong ông V. (60 tuổi, ở TP Bảo Lộc) đang dừng chờ đèn đỏ.
Bạn đọc Báo Người Lao Động thắc mắc tình huống trên thì tài xế Công phải chịu trách nhiệm pháp lý như nào?
Theo luật sư Đào Thị Bích Liên, Văn phòng Luật sư Hà Hải và Cộng sự, hành vi của tài xế Phạm Văn Công thể hiện sự chủ quan, coi thường các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ về dừng, đỗ xe an toàn.
Căn cứ tại Điều 18 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, đỗ xe là trạng thái đứng yên của xe không giới hạn thời gian. Khi đỗ xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ chỉ được rời khỏi xe khi đã sử dụng phanh đỗ xe hoặc thực hiện biện pháp an toàn khác. Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải đánh lái về phía lề đường, chèn bánh.
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi dừng xe, đỗ xe trên đường phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác biết khi ra, vào vị trí dừng xe, đỗ xe. Không làm ảnh hưởng đến người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Theo đó, tài xế Công có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Về xử phạt hành chính, điểm a khoản 10 điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 20-22 triệu đồng do lỗi người điều khiển xe không quan sát, dừng lại mà gây tai nạn giao thông.
Về xử lý hình sự, hành vi trên có thể xử lý theo quy định tại khung 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), mức phạt tiền là từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ tới 3 năm hoặc phạt tù từ 1–5 năm.
Bên cạnh đó, tài xế Công còn phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình nạn nhân theo quy định tại các Điều 590, 591, 601 Bộ luật Dân sự 2015.
"Việc bỏ mặc xe tải không người điều khiển trong tình trạng không an toàn là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đây là hành vi thể hiện sự thiếu ý thức, coi thường tính mạng người khác và trực tiếp gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là làm chết người" - luật sư Đào Thị Bích Liên nói.