Tăng cường rèn luyện năng lực thực hành cho học viên
Năm học 2018-2019, Trường Sĩ quan Lục quân (SQLQ) 1 triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các mặt công tác, có nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Để khắc phục những hạn chế trong năm học, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo (GD-ĐT)...
Thời gian qua, cùng với quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của trên về công tác GD-ĐT, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả khâu đột phá “Nâng cao chất lượng dạy và học”; kịp thời bổ sung nội dung, chương trình phù hợp với đối tượng, sát với mục tiêu, yêu cầu đào tạo và thực tiễn huấn luyện, SSCĐ ở đơn vị. Trong huấn luyện kết hợp chặt chẽ giữa trang bị kiến thức cơ bản với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, đồng thời bồi dưỡng kỹ năng chỉ huy, huấn luyện bộ đội và năng lực tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) cho học viên…
Trao đổi với Trung tướng, PGS, TS Đỗ Viết Toản, Hiệu trưởng Trường SQLQ 1 chúng tôi được biết, một trong những điểm nhấn trong năm học 2018-2019 là Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo đột phá thành công công tác huấn luyện, rèn luyện thể lực nâng cao sức khỏe bền bỉ, dẻo dai cho học viên ở tất cả chuyên ngành đào tạo. Theo đó, đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ kế hoạch hoạt động tiết thứ 9, giờ thể thao buổi chiều nhằm ôn luyện thực hành, rèn luyện thể lực, bồi dưỡng kỹ năng chỉ huy, kỹ năng hoạt động CTĐ, CTCT ở cấp phân đội. Nhà trường cũng duy trì nghiêm túc về chế độ hành quân rèn luyện, hành quân rèn luyện kết hợp với trú quân dã ngoại cho học viên các đối tượng; tăng cường độ hành quân đường dài kết hợp mang vác nặng đối với các học viên chuẩn bị diễn tập năm thứ ba và cuối khóa. Chính vì thế không còn tình trạng say nắng, say nóng trong huấn luyện. Kết quả diễn tập chiến thuật năm thứ 3 và diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cuối khóa cho học viên giai đoạn 2016-2019, 100% học viên tham gia diễn tập đủ sức khỏe, hoàn thành tốt cương vị được giao.
Những kết quả đạt được trong công tác GD-ĐT của nhà trường là rất đáng mừng. Tuy nhiên trong câu chuyện trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đỗ Xuân Đô, Chủ nhiệm Chính trị Trường SQLQ 1 cũng cho rằng, không phải không còn những khó khăn, vướng mắc. Để khắc phục những tồn tại này, nhà trường đã thẳng thắn nhìn nhận và tìm biện pháp khắc phục. Theo đó, nhà trường tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình, nội dung đào tạo cho các đối tượng, nhất là chương trình đào tạo giai đoạn 1 sát với chương trình huấn luyện chiến sĩ mới và đào tạo sĩ quan chỉ huy ở các đơn vị. Chỉ đạo các khoa tăng cường hoạt động phương pháp sư phạm; bồi dưỡng trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của công tác GD-ĐT, sát thực tiễn hoạt động ở đơn vị và phù hợp với đối tượng người học. Nhà trường cũng quy định các bộ môn, khoa mỗi tuần dành một buổi tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giảng viên, nhất là các giảng viên trẻ. Chỉ huy nhà trường và cơ quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành kế hoạch hoạt động phương pháp của các khoa... Từ các biện pháp đó, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của nhà trường.
Trường SQLQ 1 là một trong số 4 học viện, nhà trường được trên đầu tư, xây dựng theo mô hình “Nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0)”. Theo lộ trình, nhà trường sẽ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ theo tiêu chí trường đại học thông minh, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bảo đảm nâng cao chất lượng toàn diện công tác GD-ĐT, nghiên cứu khoa học. Cụ thể, trong quý IV năm 2019 sẽ hoàn thành hồ sơ dự án, thủ tục pháp lý và triển khai các hạng mục, như: Trung tâm chỉ huy điều hành; hạ tầng công nghệ thông tin và hệ thống các phòng học thông minh… Phấn đấu đến quý IV năm 2020 sẽ tiến hành nghiệm thu bàn giao dự án, đào tạo, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn sử dụng và đưa vào khai thác vận hành các hạng mục. Đồng thời xây dựng quy trình đào tạo, chương trình hợp tác đào tạo, xác định và tiến hành các phương pháp dạy học khoa học; ban hành các quy chế, quy định vận hành hệ thống nhà trường thông minh, bảo đảm hiệu quả, thiết thực.