Tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm về bán hàng đa cấp
Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về cạnh tranh, điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 592/BCT-VP gửi các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tăng cường công tác quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cần khẩn trương rà soát, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Tập trung xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh, tổ chức điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho nền kinh tế, các doanh nghiệp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoạt động bán hàng đa cấp.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, quy định kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng đa cấp nhằm tiết kiệm nguồn lực cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong thực hiện thủ tục hành chính.
Phối hợp tích cực với các cơ quan công an, cảnh sát trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Ngoài ra, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, người dân về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp. Phối hợp, tập huấn cho cán bộ, công chức Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Với Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước (Cơ quan quản lý thị trường), Bộ trưởng yêu cầu chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan trọng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chủ động, tích cực kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Vụ Pháp chế phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong quá trình rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Đối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu rà soát, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức, triển khai hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên cơ sở phân cấp, thẩm quyền được giao theo quy định.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, trong lĩnh vực quản lý bán hàng đa cấp, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt 4 doanh nghiệp với tổng số tiền phạt là 985 triệu đồng, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của 1 doanh nghiệp. Trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 610 triệu đồng. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã và đang tiếp tục triển khai 5 đoàn thanh tra chuyên ngành, lĩnh vực quản lý bán hàng đa cấp.