Tăng cường ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng biển

Việc nâng cao năng lực, sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu tại các cảng biển luôn cần thiết để chủ động xử lý với các tình huống xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động hàng hải diễn ra ngày càng phức tạp.

Thường xuyên cập nhật Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu

Mỗi năm, Công ty CP Cảng Chân Mây lại tổ chức những buổi diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển để nâng cao năng lực, rèn luyện kỹ năng ứng phó cho đội ngũ nhân lực theo các kịch bản riêng, từ cách xử lý tình huống, thu gom dầu tràn…

Việc nâng cao năng lực ứng phó sự cố tràn dầu luôn là yêu cầu cần thiết và cấp thiết trong bối cảnh hoạt động hàng hải đang diễn ra với quy mô lớn và phức tạp. Ảnh: VGP.

Việc nâng cao năng lực ứng phó sự cố tràn dầu luôn là yêu cầu cần thiết và cấp thiết trong bối cảnh hoạt động hàng hải đang diễn ra với quy mô lớn và phức tạp. Ảnh: VGP.

Theo ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây, doanh nghiệp đã đầu tư một phần trang biết bị để sẵn sàng thực hiện ứng phó trong trường hợp có sự cố như trang bị phao quây. Cảng phải có Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu và được UBND thành phố Thừa Thiên Huế phê duyệt. Kế hoạch này sẽ được doanh nghiệp rà soát, cập nhật hàng năm.

"Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu được xây dựng dựa trên các yếu tố như vị trí địa lý, năng lực, trang thiết bị liên quan của cảng, cỡ tàu cập cảng… Tàu càng lớn thì trang thiết bị để ứng phó cũng phải phù hợp", ông Toàn nói và cho biết thêm, Cảng cũng thuê đơn vị ứng phó sự cố tràn dầu chuyên nghiệp để ứng trực bên cạnh lực lượng của doanh nghiệp.

Đơn vị này đặt các trang, thiết bị ngay tại khu vực cảng, cử nhân sự ứng trực thường xuyên để theo dõi, giám sát các hoạt động có nguy cơ gây tràn dầu và xử lý các tình huống khi cần thiết.

Khi có vấn đề hay sự cố xảy ra, Cảng sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để triển khai lực lượng phối hợp, từ cảng vụ, biên phòng, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn…

Hiện nay, hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu được quy định cụ thể tại Quyết định 12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu. Quy chế quy định rõ các yêu cầu về trang thiết bị, trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Trong đó, các cảng, cơ sở, dự án phải xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu và trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Kế hoạch cần được cập nhật định kỳ (hằng năm) và được phê duyệt lại mỗi 5 năm.

Các cảng phải đầu tư hoặc ký hợp đồng với các đơn vị có phương tiện, thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu, hoặc với Trung tâm Ứng phó Sự cố Tràn dầu khu vực.

Đặc biệt, các cảng có sự cố tràn dầu vượt khả năng ứng phó tại chỗ thì phải báo cáo lên cấp tỉnh hoặc quốc gia để hỗ trợ.

Khi có sự thay đổi các điều kiện dẫn đến thay đổi nội dung kế hoạch thì phải cập nhật bổ sung và cập nhật định kỳ hằng năm. Khi có những thay đổi lớn làm tăng quy mô sức chứa vượt quá khả năng ứng phó so với phương án trong kế hoạch thì phải lập lại kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nâng cao năng lực phối hợp với các đơn vị liên quan

Theo các chuyên gia, việc nâng cao năng lực ứng phó sự cố tràn dầu là yêu cầu tất yếu hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động hàng hải phát triển, số lượng tàu ra vào các cảng biển Việt Nam ngày càng nhiều, cũng như những yêu cầu về bảo vệ môi trường biển của Việt Nam và quốc tế.

Hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan từ cảng vụ, biên phòng... Ảnh: VIMC Hậu Giang.

Hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan từ cảng vụ, biên phòng... Ảnh: VIMC Hậu Giang.

Tuy nhiên, hoạt động này đòi hỏi sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan và các tình huống diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng hải Hậu Giang (VIMC Hậu Giang) cho biết năm 2024, Cảng đã có buổi phối hợp tại sự kiện diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh Hậu Giang (nay là thành phố Cần Thơ).

Buổi diễn tập với tình huống giả định là trong quá trình tàu A có trọng tải toàn phần 5.000DWT (quốc tịch Việt Nam) đang làm hàng tại cầu cảng số 1, Bến cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang, bất ngờ một tàu dầu vận chuyển 1.500 tấn dầu DO (quốc tịch Việt Nam) bị sự cố chết máy đâm va vào mạn phải tàu A.

Sự cố đâm va làm mạn phải tàu A bị biến dạng, tàu dầu bị thủng hàm hàng số 2, sức chứa khoảng 150 tấn, làm 50 tấn DO chảy tràn ra vùng nước trước cảng và đang tiếp tục tràn ra, 2 thuyền viên trên tàu té ngã bị thương. Nguyên nhân sự cố được xác định ban đầu do máy chính bị sự cố chết máy, tàu mất lái và đâm vào tàu A.

Buổi diễn tập đã giúp cảng nâng cao năng lực phối hợp, ứng phó, hoàn thiện phương án xử lý sự cố để chủ động, sẵn sàng trong ứng phó khi có tình huống thật xảy ra.

"VIMC Hậu Giang là cảng tổng hợp. Do đó, các nguy cơ tràn dầu thường chỉ xảy ra trong tình huống có thiên tai hoặc các sự cố như đâm va, chìm tàu… Tuy nhiên, cảng vẫn luôn có kế hoạch và phương án để sẵn sàng và chủ động ứng phó khi có tình huống bất ngờ", ông Tuấn nhấn mạnh và cho biết thêm, doanh nghiệp đã ký hợp đồng hợp tác với một đơn vị chuyên về ứng phó sự cố tràn dầu, đặt trạm đại diện trong khu vực cảng để trực tiếp thực hiện ứng trực, giám sát. Phía cảng phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh bến cảng.

Hồ An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tang-cuong-ung-pho-su-co-tran-dau-tai-cang-bien-192250927185303563.htm