Tăng cường xử lý hàng giả tại phường Nha Trang

Nha Trang từ lâu là điểm đến du lịch nổi tiếng đối với khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển sôi động của ngành Du lịch, vấn nạn hàng giả, hàng nhái len lỏi vào đời sống kinh doanh, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh chân chính.

Còn nhiều khó khăn

Thực tế thời gian qua cho thấy, tình trạng bày bán công khai các mặt hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng quốc tế như: Gucci, Louis Vuitton, Dior, Chanel, Rolex… tại nhiều tuyến phố trung tâm như Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai... (phường Nha Trang) hay trong các trung tâm thương mại diễn ra phổ biến. Nhiều cửa hàng trưng bày sản phẩm với mẫu mã bắt mắt, được giới thiệu là hàng “rep 1:1”, hàng “cao cấp” với mức giá chênh lệch lớn so với hàng chính hãng - minh chứng cho thị trường hàng giả đang hoạt động tinh vi, khó kiểm soát. Điều này đặt ra không ít thách thức trong công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là với lực lượng quản lý thị trường của địa phương.

Ông Alexei Ivanov, du khách người Nga, chia sẻ: “Tôi rất thích Nha Trang, con người thân thiện và cảnh biển rất đẹp. Nhưng khi đi dạo phố, tôi thấy khá nhiều cửa hàng bán túi xách, đồng hồ giống hệt hàng hiệu mà giá lại rẻ hơn rất nhiều. Điều đó đôi khi khiến khách du lịch như tôi băn khoăn, không biết đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm sao chép.”

Không chỉ du khách quốc tế, nhiều du khách trong nước cũng có chung cảm nhận. Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, du khách đến từ TP. Hà Nội, cho biết: “Đi du lịch biển là để tận hưởng cảnh đẹp và trải nghiệm dịch vụ, nhưng khi thấy hàng giả bày bán tràn lan, tôi thấy hơi e ngại khi mua sắm.”

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng trên đường Trần Phú (phường Nha Trang).

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng trên đường Trần Phú (phường Nha Trang).

Ông Hồ Xuân Ninh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa, thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua, công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái trên địa bàn phường Nha Trang vẫn còn một số tồn tại nhất định. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tâm lý của du khách, đặc biệt là khách quốc tế muốn được tự do mua sắm những món hàng mang dáng dấp xa xỉ nhưng giá cả lại “mềm” hơn rất nhiều so với hàng chính hãng. Nắm bắt tâm lý này, nhiều cơ sở kinh doanh đã cố tình trà trộn, đưa hàng giả, hàng nhái vào bày bán, coi đó như một chiêu thức để thu hút và giữ chân khách. Bên cạnh đó, với sự phát triển sôi động của ngành du lịch, lượng khách tăng nhanh, nhu cầu mua sắm đa dạng, cùng với sự lưu thông phức tạp của thị trường hàng hóa quốc tế đã khiến việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn. Ông Ninh cho rằng, dù lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã có nhiều nỗ lực nhưng trong bối cảnh vừa trải qua quá trình sáp nhập địa bàn, bộ máy còn đang tiếp tục sắp xếp, việc triển khai các biện pháp xử lý vẫn gặp không ít trở ngại.

Quyết tâm xử lý triệt để

Từ thực trạng nêu trên, Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa đã có những động thái tích cực để chấn chỉnh công tác quản lý, đồng thời khẳng định rõ trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch. Ông Ninh cho biết: “Đến nay, bộ máy đã được kiện toàn, lực lượng QLTT đã cơ bản ổn định tổ chức và sẵn sàng ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng để xử lý tận gốc, quyết tâm lập lại thị trường nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ uy tín của các cơ sở kinh doanh chân chính, đồng thời giữ gìn hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa trong mắt du khách”.

Sở cũng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các khu vực "nóng" như các cơ sở kinh doanh trên tuyến phố Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực chợ đêm, các trung tâm thương mại lớn nơi có đông khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài... để tập trung xử lý trong thời gian sớm nhất.

Sở Công Thương họp triển khai kế hoạch kiểm tra hàng hóa tại các tuyến phố du lịch trên địa bàn phường Nha Trang.

Sở Công Thương họp triển khai kế hoạch kiểm tra hàng hóa tại các tuyến phố du lịch trên địa bàn phường Nha Trang.

Ông Mai Hùng Vĩ - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Ngay trong chiều 22-8, sau khi các đội QLTT chính thức nhận con dấu, Đội QLTT số 8 (đội cơ động) đã tổ chức ra quân kiểm tra tại khu vực giao nhau giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai và Hùng Vương. Qua kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện một cửa hàng kinh doanh túi xách, giày dép giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: Chanel, Crocs… với tổng trị giá hàng hóa gần 100 triệu đồng. Đội QLTT số 8 đã lập biên bản, xử phạt 60 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

Ông Vĩ nhấn mạnh, trong thời gian tới, Chi cục QLTT tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến phố, khu vực du lịch trọng điểm của phường Nha Trang, tập trung vào những mặt hàng có nguy cơ vi phạm cao. “Chúng tôi sẽ xử lý mạnh tay, kiên quyết, triệt để các trường hợp vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ gìn hình ảnh một điểm đến du lịch văn minh, lành mạnh,” ông Vĩ khẳng định.

Để xử lý triệt để tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía: Chính quyền địa phương, cơ quan quản lý chuyên ngành, hiệp hội doanh nghiệp và đặc biệt là sự tham gia của người dân, du khách. Đặc biệt, phải có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của lực lượng chức năng và chế tài xử lý đủ sức răn đe. Mặt khác, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng không sử dụng "hàng hiệu giá rẻ".

HỒNG NGUYỆT

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/kinh-te/202508/tang-cuong-xu-ly-hang-gia-tai-phuong-nha-trang-7e41613/