Tăng dần hiệu quả quản lý tài sản công

Mặc cho các cơ quan quản lý triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý tài sản công thì 'lãng phí' vẫn là vấn đề tâm lý mà dư luận luôn nghi ngại.

Công tác quản lý, sử dụng tài sản công tạo sự chuyển biến tích cực

Công tác quản lý, sử dụng tài sản công tạo sự chuyển biến tích cực

Tạo nhiều chuyển biến tích cực

Phát biểu tại hội nghị diễn ra gần đây, ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính khẳng định, công tác quản lý, sử dụng tài sản công đã có được sự chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công,

Kết quả này có được nhờ vào công tác quản lý, sử dụng tài sản công từ khi có hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và 6 tháng đầu năm 2024 đã được các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực trong việc triển khai, tổ chức thực hiện và dần đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công; hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công tiếp tục được hoàn thiện...; tạo ra cơ chế phân công, phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công phù hợp trình độ phát triển kinh tế xã hội, tính chất quản lý, sử dụng tài sản công, năng lực quản lý của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.

Dù đạt được nhiều kết quả song đánh giá một cách tổng quát, ông Nguyễn Tân Thịnh nhận định, công tác quản lý tài sản công vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, đó là hệ thống pháp luật điều chỉnh về quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là việc khai thác các tài sản công chuyên ngành còn chưa được ban hành, sửa đổi, bổ sung kịp thời. Cơ chế phân cấp quản lý tài sản công còn bất cập, dồn nhiều lên cơ quan cấp trên. Việc sắp xếp lại nhà, đất, xe ô tô còn chậm cả ở khâu phê duyệt và tổ chức thực hiện, vi phạm trong quản lý, mua sắm, xử lý tài sản công còn diễn ra. Việc giao tài sản kết cấu hạ tầng cho đối tượng quản lý còn chậm, ảnh hưởng tới công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản. Việc chấp hành chế độ báo cáo, cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu còn chưa nghiêm.

Từ những hạn chế này mà dư luận thường xuyên nhắc đến từ khóa “lãng phí” về quản lý tài sản công. Những vụ việc liên quan đến lãng phí tài sản công phải kể đến trường hợp toàn tỉnh Bắc Giang, tính đến hết năm 2023, số lượng cơ sở nhà đất không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, ít sử dụng còn khá nhiều, tối thiểu là 782 tài sản/6.145 tài sản (chiếm 12,72%); tại Thanh Hóa có 83 cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính đã được phê duyệt phương án điều chuyển, nhưng đến nay mới thực hiện được 5 cơ sở...

Sớm hóa giải những bất cập

Nhằm nhanh chóng khắc phục những hạn chế khó khăn trên, đại diện Bộ Tài chính đưa ra một số giải pháp trong thời gian tới. Theo đó, tiếp tục rà soát, đánh giá cơ chế, chính sách làm cơ sở hoàn thiện chính sách quản lý, sử dụng tài sản công; đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh việc báo cáo kê khai, lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc đối tượng cổ phần hóa); hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đúng thời hạn, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh thất thoát, lãng phí; tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công, kê khai, đăng nhập và chuẩn hóa dữ liệu về tài sản công trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công; kiểm tra chuyên đề công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng tài sản công...

Bên cạnh đó, công tác quản lý tài sản công được kỳ vọng sẽ tạo nhiều dấu ấn hơn khi tới đây sẽ thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 6/12/2022 của Quốc hội, Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 1/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Để đảm bảo công tác triển khai tổng kiểm kê chính thức trên phạm vi cả nước được hiệu quả, Bộ Tài chính đã triển khai kiểm kê thử nghiệm tại 2 bộ và 6 địa phương. Trên cơ sở các vấn đề phát sinh thông qua thử nghiệm kiểm kê tài sản công, Bộ Tài chính đề nghị nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình kiểm kê thử nghiệm, đồng thời hoàn tất các nội dung công việc, thúc đẩy nhanh tiến trình kiểm kê trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo hướng dẫn và đang thực hiện lấy ý kiến (lần 2) về tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Song, Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc từng khẳng định, lĩnh vực tài sản công liên quan đến tất cả các ngành, các cấp, từ cấp xã lên đến cấp Trung ương nên phạm vi quản lý rất lớn; trách nhiệm quản lý tài sản công thuộc nhiều ngành, nhiều cấp và thuộc trách nhiệm của người trực tiếp quản lý tài sản công. Quan trọng là phải nâng cao trách nhiệm quản lý tài sản công và phải được cụ thể hóa, cá thể hóa đến từng người, từng cơ quan quản lý.

Hương Giang

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/tang-dan-hieu-qua-quan-ly-tai-san-cong-153638.html