Tăng diện tích quảng cáo trên báo in để cơ quan báo chí tăng nguồn thu

Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tán thành với việc tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.

Sáng 8/11, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Luật Hóa chất (sửa đổi) và Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.

Sửa đổi quy định về quảng cáo trên báo in

Trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, về hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, dự án Luật sửa đổi 3 điều, bổ sung 1 khoản.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: CTTDDT Quốc hội

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: CTTDDT Quốc hội

Cụ thể, dự luật sửa đã sửa đổi quy định về quảng cáo trên báo in. Trong đó, quy định diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.

Dự luật sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo nói, báo hình, bao gồm: tăng thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền; trong chương trình phim truyện; thể hiện sản phẩm quảng cáo kèm theo nội dung thông tin chính thức bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động.

Đối với quảng cáo trên mạng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết dự luật đã sửa đổi, quy định về trách nhiệm thông báo thông tin liên hệ; giải phải pháp kỹ thuật kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật trên hệ thống cung cấp dịch vụ; chế độ báo cáo định kỳ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng.

Bên cạnh đó, cũng quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo trên mạng vi phạm; trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo vi phạm pháp luật; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu, cũng là nội dung được sửa đổi.

Dự luật bổ sung so với quy định hiện hành về định nghĩa hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

Giúp cơ quan báo chí thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: CTTĐT Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: CTTĐT Quốc hội

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết có 3 loại ý kiến liên quan đến hoạt động quảng cáo trên báo in.

Loại ý kiến thứ nhất tán thành với ban soạn thảo điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí. Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành vì việc tăng diện tích lên tới gần 1/2 tổng diện tích là quá lớn đối với một ấn phẩm báo chí, chưa thật sự hợp lý và phù hợp với chức năng của báo chí nước ta cũng như bảo đảm quyền lợi của của độc giả.

Trong khi loại ý kiến thứ ba thì nghiên cứu phương án lược bỏ quy định giới hạn về tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí truyền thống và để cho cơ quan báo chí tự quyết định diện tích quảng cáo theo nhu cầu của bạn đọc và sự điều tiết của thị trường.

Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh chi biết, cơ quan thẩm tra tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính. “Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau,” ông Vinh nhấn mạnh.

Về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết đa số thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với ý kiến cần đánh giá tác động chính sách làm rõ căn cứ để tăng tính thuyết phục cho việc sửa đổi tăng diện tích quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền từ 5% lên 10%.

Về quảng cáo trên phim truyện, cơ quan thẩm tra cơ bản tán thành với quan điểm sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng thời lượng quảng cáo. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát, đảm bảo số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện hợp lý để bảo vệ quyền lợi của khán giả; đồng thời, làm rõ các căn cứ để tăng tính thuyết phục việc sửa đổi quy định này.

Đối với quảng cáo trên mạng, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh cho biết, cơ quan thẩm tra thống nhất với việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.

Dự thảo Luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp.

Đỗ Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/tang-dien-tich-quang-cao-tren-bao-in-de-co-quan-bao-chi-tang-nguon-thu-35415.html