Tăng diện tích, thời lượng quảng cáo trên báo, truyền hình
Tiếp tục chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 41, chiều 6-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung phiên thảo luận.
Tăng quảng cáo để thực hiện tự chủ tài chính tốt hơn
Theo dự thảo báo cáo một số vấn đề lớn về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày, về quy định quảng cáo trên báo in, một số ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ tám thống nhất với việc tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí.
Có ý kiến đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành. Một số ý kiến đề nghị bỏ các quy định giới hạn về tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí.
Theo giải trình, hiện nay, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh, do vậy, để tạo điều kiện cho cơ quan báo chí thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính, giúp nâng cao chất lượng nội dung, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đồng tình với quy định như dự thảo luật, về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí).
Về vấn đề quảng cáo trên báo nói, báo hình, một số ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị giữ nguyên quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền như luật hiện hành là 5%.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật giữ quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% như Luật Quảng cáo năm 2012, vì thực tế người xem đã phải trả phí thuê bao cho việc xem truyền hình trả tiền.
Một số ý kiến đề nghị đánh giá tác động kỹ lưỡng về việc thay đổi thời lượng quảng cáo, đặc biệt là trên phim VTV "giờ vàng".
Dự thảo giải trình nêu rõ, theo pháp luật về điện ảnh, phim Việt Nam được ưu tiên phát sóng vào khung thời gian từ 18 đến 22 giờ.
Để sản xuất các bộ phim có chất lượng, thu hút người xem, các đài truyền hình phải đầu tư kinh phí lớn để sản xuất hoặc liên kết với các đối tác, trong khi, nguồn thu chính của đài truyền hình là hoạt động quảng cáo đang sụt giảm.
Thực trạng hiện nay, để thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012 và tiết kiệm chi phí sản xuất, Đài Truyền hình Việt Nam đã phải điều chỉnh giảm thời lượng mỗi tập phim hoặc giảm số lượng tập. Do đó, để hỗ trợ tạo nguồn thu, kinh phí bảo đảm cho việc sản xuất các bộ phim có chất lượng phục vụ người xem của Đài Truyền hình Việt Nam và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quy định tại Luật Điện ảnh, dự thảo luật xin giữ quy định về việc tăng thời lượng quảng cáo trong các chương trình phim truyện.
Nhận diện quảng cáo lồng ghép trong kịch bản phim
Phát biểu về nội dung này, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải nêu quan điểm, việc nhận diện quảng cáo trong bản ghi âm, ghi hình, quảng cáo trong phim còn chưa đầy đủ.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải nêu ví dụ, đang xem khoảng 10 phút thì đến quảng cáo khoảng 1 phút, trong khi quy định tổng số không được quá 5%. Trên thực tế, có những loại hình quảng cáo lẫn vào kịch bản. Trưởng ban Công tác đại biểu nêu ví dụ, trong phim xuất hiện đoạn thoại giữa 2 nhân vật, hỏi và trả lời về tại sao da đẹp hơn để lồng quảng cáo vì sử dụng sản phẩm nào đó.
Thay mặt cơ quan chủ trì thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh giải trình, giữa nhà sản xuất phim và đối tác có hợp đồng rất cụ thể về nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo, hình thức quảng cáo, chi phí quảng cáo.
Nội dung quy định trong dự thảo luật cũng thể hiện, nếu thực hiện quảng cáo lồng ghép trong phim thì vẫn phải tuân thủ quy định của Luật Quảng cáo. Nếu phát sinh nghĩa vụ tài chính thì cũng phải tuân thủ nghĩa vụ thuế.
“Chúng tôi nghĩ rằng, quy định trong luật có thể xử lý được những vấn đề này”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ tám. Dự kiến, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần hai, dự án luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần thứ hai và thông qua tại Kỳ họp thứ chín.