Tăng kết nối, quảng bá nông sản Việt

Chuẩn bị bước vào cao điểm tiêu thụ các loại trái cây, nông sản hè, nhiều chương trình, hoạt động nhằm quảng bá và kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản địa phương được tổ chức.

Đại diện các tổ hợp tác trồng sầu riêng của huyện Cẩm Mỹ kết nối giao thương với các sạp hàng trái cây tại chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Ảnh:H.Quân

Đại diện các tổ hợp tác trồng sầu riêng của huyện Cẩm Mỹ kết nối giao thương với các sạp hàng trái cây tại chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Ảnh:H.Quân

Các hoạt động này góp phần đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền, sản phẩm chủ lực của các địa phương.

Kết nối nông sản địa phương vào chợ đầu mối

Trong tháng 5 này, Sở Công thương phối hợp với Công ty CP Bất động sản Thống Nhất tổ chức các hội nghị kết nối giao thương giữa các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh với chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Đây là hoạt động nằm trong Chương trình Xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025.

Anh Nguyễn Hữu Dũng, nông dân trồng sầu riêng ở thị trấn Long Giao (huyện Cẩm Mỹ), cho biết việc tiêu thụ sầu riêng ở địa phương hiện nay chủ yếu thông qua thương lái. Việc tham gia chương trình kết nối giao thương với chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây tạo điều kiện cho anh và các thành viên trong tổ hợp tác trồng sầu riêng ở địa phương liên hệ thêm với nhiều tiểu thương tại chợ đầu mối để thảo luận, trao đổi, tìm đầu ra ổn định, từng bước phát triển thương hiệu cho sản phẩm sầu riêng của địa phương.

Vào cuối tháng 5-2025, Sở Công thương dự kiến tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, nhà cung cấp từ các tỉnh, thành với hệ thống phân phối của Đồng Nai. Hội nghị nhằm kết nối đưa các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp vào kênh phân phối của tỉnh Đồng Nai.

Trưởng ban Quản lý chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây Nguyễn Ngọc Nhân cho biết, hiện tổng lượng hàng hóa nhập chợ khá ổn định, trung bình 250 tấn/ngày đêm, trong đó lượng nông sản, trái cây ở Đồng Nai chiếm tỷ trọng khá cao. Đặc biệt, vào dịp hè, dự báo lượng tiêu thụ các trái cây địa phương sẽ tăng cao. Thông qua việc tổ chức những hoạt động kết nối giao thương với các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân, cũng như các chương trình xúc tiến thương mại với các địa phương trong và ngoài tỉnh do Sở Công thương tổ chức, sản lượng hàng hóa kết nối vào chợ đạt được nhiều kết quả tích cực.

“Ban quản lý chợ thường xuyên theo dõi, đánh giá sau mỗi hoạt động kết nối giao thương tại chợ, trong đó các sản phẩm trái cây địa phương được kết nối vào chợ nhiều như: xoài, bưởi, quýt… Ngoài ra, vào mùa vụ thu hoạch, các loại trái cây như chôm chôm, sầu riêng được kết nối với tiểu thương trong chợ để nỗ lực kết nối, tìm đầu ra tiêu thụ cho nông sản, đặc sản địa phương một cách hiệu quả” - ông Nguyễn Ngọc Nhân chia sẻ thêm.

Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương) Nguyễn Văn Lĩnh cho hay, thông qua các hoạt động kết nối giao thương vào chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây góp phần giúp các nhà vườn, hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp trao đổi trực tiếp, tìm kiếm đối tác, mở rộng kênh phân phối thông qua chợ đầu mối, từ đó tìm đầu ra ổn định, nhất là chuẩn bị vào vụ thu hoạch rộ; đồng thời, hỗ trợ tiểu thương chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây kết nối thêm nguồn cung ứng hàng nông sản từ các trang trại, nhà vườn trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh quảng bá nông sản Việt

Thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu đã được triển khai linh hoạt, góp phần mở rộng đầu ra cho các các loại nông sản Việt nói chung và nông sản địa phương ở Đồng Nai nói riêng.

Đối với khu vực, một trong những chương trình có quy lớn được tổ chức thường niên nhằm đẩy mạnh quảng bá, nâng tầm giá trị trái cây đặc sản Nam Bộ là Lễ hội Trái cây Nam Bộ. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 1-6 đến ngày 31-8, với chủ đề “Làm nông giữ gốc - dân tộc giữ hồn - hội nhập thời đại”.

Năm nay, Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 21 - Suoi Tien Farm Festival 2025 do Công ty CP Du lịch văn hóa Suối Tiên phối hợp cùng các sở: Văn hóa và thể thao, Công thương Thành phố Hồ Chí Minh và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với nhiều điểm mới so với những năm trước.

Phó tổng giám đốc khối marketing - sales của Khu du lịch văn hóa Suối Tiên Bùi Thị Tố Trinh cho biết, lễ hội năm nay bao gồm chuỗi hoạt động kết hợp giữa những giá trị truyền thống của người Việt với xu hướng đổi mới trong thương mại, du lịch và công nghệ. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý là chuỗi hoạt động tôn vinh, quảng bá giá trị nông sản Việt trong kỷ nguyên đất nước vươn mình hội nhập.

Lễ hội quy tụ hàng trăm loại quả đầu mùa tươi ngon của miền nhiệt đới với giá bán ưu đãi bất ngờ như: đào Sa Pa, mận Hà Nội, bơ sáp Đắk Lắk, xoài cát Hòa Lộc, măng cụt Lái Thiêu, dưa hấu Long An, nhãn xuồng Trà Vinh…

Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ hội còn có Hội thi Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây quy mô lớn với nhiều điểm mới so với các năm trước. Hội thi năm nay thu hút sự tham gia của đông đảo nghệ nhân đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và nhiều tỉnh, thành lân cận…

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến lần đầu tiên sẽ chủ trì tổ chức hoạt động Ngày hội Quảng bá nông sản 2025 với hình thức kết hợp nền tảng mạng xã hội tổ chức các phiên live stream bán hàng nông sản, có sự tham gia của các KOLs, KOCs nổi tiếng...

Hải Quân

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202505/tang-ket-noi-quang-banong-san-viet-7cc7eea/