Tăng kỷ lục, ngành hàng không phục vụ 3,6 triệu hành khách trong dịp Tết

Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước đạt xấp xỉ 3,6 triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024).

Kỷ lục là ngày 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác 1.002 lượt cất hạ cánh. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Kỷ lục là ngày 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác 1.002 lượt cất hạ cánh. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24/1 đến ngày 2/2/2025, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước đạt xấp xỉ 3,6 triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024).

Tại một số cảng hàng không, sân bay trọng điểm, lượng hành khách cũng tăng so với cùng kỳ 2024. Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt xấp xỉ 1,38 triệu hành khách (tăng 7,6%); Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt xấp xỉ 900.000 hành khách (tăng 12%) và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt hơn 381.000 hành khách (tăng 26%).

Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ từ 824 - 970 lượt cất hạ cánh/ngày, với lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138.000 hành khách/ngày. Kỷ lục là ngày 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác 1002 lượt cất hạ cánh (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), với 152.000 lượt hành khách (tăng 13% so với cùng kỳ 2024).

Dịp này cũng ghi nhận tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8%); trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách (tăng 23%); vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách (tăng 12% so với cùng kỳ 2024).

Các hãng hàng không tối ưu lịch khai thác tàu bay, tăng cường các chuyến bay vào thời gian ban đêm. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Các hãng hàng không tối ưu lịch khai thác tàu bay, tăng cường các chuyến bay vào thời gian ban đêm. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách tăng 12,8% và gần 7.000 tấn hàng hóa tăng 4% so với cùng kỳ 2024. Trong số đó, vận chuyển quốc tế đạt hơn 536.000 khách và hơn 3.600 tấn hàng hóa, tăng 14% về hành khách và tăng nhẹ 1,1% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024; vận chuyển nội địa đạt hơn 1,1 triệu khách và 3.200 tấn hàng hóa, tăng 12% về hành khách và tăng 7,4% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển dịp cao điểm Tết Nguyên đán, bên cạnh việc mở rộng thời gian khai thác đêm tại các các hàng không địa phương, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không tối ưu lịch khai thác tàu bay, tăng cường các chuyến bay vào thời gian ban đêm (Vietnam Airlines bố trí 1.500 chuyến, Vietjet 1.590 chuyến, Bamboo 260 chuyến).

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, vấn đề nổi lên trong một số ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán là tình trạng các chuyến bay chậm, trễ chuyến. Tình trạng này phát sinh có nguyên nhân lớn từ tình hình thời tiết diễn biến bất lợi khi hiện tượng sương mù và mây thấp xuất hiện ở khu vực các cảng hàng không, sân bay phía Bắc. Hiện tượng thời tiết bất lợi gây ra những xáo trộn trong hoạt động các chuyến bay với việc tàu bay chậm giờ khởi hành, bay vòng chờ, muộn giờ tàu về hay phải chuyển sân để hạ cánh. Nguyên nhân thứ hai dẫn đến tình trạng chậm, trễ chuyến bay cũng đến từ việc quá tải hạ tầng cảng hàng không, sân bay khiến kéo dài thời gian tàu bay phải chờ để lăn vào bãi đỗ và lăn ra đường cảng hàng không khi hoạt động khai thác được tăng cường để phục nhu cầu hành khách.

Ngay khi có những thông tin về tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam đã ban yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay, khí tượng theo dõi chặt chẽ, sát sao tình hình thời tiết để kịp thời ứng phó; và công văn đề nghị các hãng hàng không chấn chỉnh lại hoạt động khai thác, giảm tỉ lệ chậm chuyến do các nguyên nhân chủ quan, kịp thời thông báo, cập nhật các thay đổi lịch bay và đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của người vận chuyển đối với hành khách.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành triển khai các giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác các chuyến bay, cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm thiểu và khắc phục tình trạng chậm, trễ trong hoạt động vận chuyển hành khách.

Kết quả, sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025 tăng cao kỷ lục, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tuy nhiên các đơn vị trong ngành hàng không trên tinh thần chủ động “từ sớm, từ xa”, trách nhiệm đã xây dựng kế hoạch khai thác, phục vụ, bổ sung thêm nhân lực, tàu bay, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân

Diệp Anh/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tang-ky-luc-nganh-hang-khong-phuc-vu-3-6-trieu-hanh-khach-trong-dip-tet/361856.html