Tăng niềm tin, tạo đồng thuận

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là công tác quan trọng của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, trên tinh thần lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin, theo đến cùng giải quyết các vấn đề. Nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân cũng như củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Không để nảy sinh điểm “nóng”

Có mặt tại một buổi tiếp công dân của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi nghe những phân tích về những vướng mặc trong việc bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình để thực hiện xây dựng công trình đường trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, bà La Thị Viên cảm thấy rất vui vẻ. Bà Viên cho biết, việc phân tích các bước đã làm sáng tỏ những vấn đề mà chính quyền huyện không thể giải quyết suốt thời gian qua. Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Yên Sơn khẩn trương giao đất tái định cư cho gia đình bà như vậy là hết sức thỏa đáng.

Một buổi tiếp công dân tại UBND phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang).

Một buổi tiếp công dân tại UBND phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang).

Thực tế trong thời gian qua, những vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở các cấp hầu hết liên quan đến lĩnh vực đất đai. Để giải quyết các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phải rà soát đưa vào kế hoạch để tập trung giải quyết dứt điểm 100 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu báo cáo tiến độ thực hiện. Kết quả từ đầu năm đến nay đã giải quyết xong 40 vụ việc, còn 60 vụ việc đang được tiếp tục giải quyết.

Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện, các vụ việc mới phát sinh, các vụ việc dễ xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp để kịp thời tham mưu, tập trung giải quyết dứt điểm, không phát sinh thành điểm nóng.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các đơn vị đã ban hành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện theo nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, chú trọng các hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên môi trường điện tử. Tiếp tục thực hiện tiếp công dân trực tuyến, giảm tình trạng công dân tập trung đông người, phức tạp tại Trụ sở tiếp công dân, giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Do đó, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.

Các thủ tục hành chính về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được chỉ đạo rà soát để tổ chức thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến. Các hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được cập nhật kịp thời, đúng tiến độ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo việc công khai, minh bạch. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 1.157 lượt với 1.165 công dân, 1.142 vụ việc; tiếp thường xuyên: 584 lượt với 587 công dân, 584 vụ việc; thủ trưởng tiếp 522 lượt với 527 công dân, 521 vụ việc.

“Chìa khóa” mở cánh cửa đồng thuận

Với tinh thần “lắng nghe ý kiến người dân”, hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong tỉnh những năm qua được xem như “chìa khóa” để mở cánh cửa đồng thuận xã hội. Thông qua tiếp xúc, đối thoại với tinh thần cởi mở, thẳng thắn và trách nhiệm mà người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của nhân dân để giải quyết ngay từ cơ sở. Nhờ đó nhiều vụ việc bức xúc của người dân đã được tháo gỡ, giải quyết kịp thời, tránh được khiếu kiện kéo dài, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền, giữ vững an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành cho biết, việc đối thoại với người dân không chỉ được ấn định vào ngày thứ 5 hàng tuần mà có thể bất cứ khi nào, người dân có nhu cầu lãnh đạo phường cũng có thể tổ chức cuộc đối thoại nếu có thời gian, điều đó càng thể hiện sự tôn trọng, tinh thần cầu thị, sự gần gũi giữa chính quyền với người dân, cũng là thể hiện mong muốn giải quyết sự việc càng sớm càng tốt. Nếu các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân được xem xét giải quyết một cách kịp thời dứt điểm có thể giải quyết nhanh chóng vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người, không phát sinh “điểm nóng”.

Ông Lý Văn Hiền, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Kim Thu Ngà, xã Kim Quan (Yên Sơn) cho biết, trong thôn có 147 hộ, 5 dân tộc khác nhau sinh sống. Nhân dân các dân tộc trong thôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế - văn hóa, tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được giữ vững. Có được điều này là nhờ sự trao đổi giữa nhân dân với chính quyền xã thường xuyên, những kiến nghị, đề xuất của người dân được giải quyết kịp thời, do đó xã không có đơn thư khiếu kiện, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.

Trên cơ sở báo cáo của HĐND tỉnh cho thấy, thông qua các buổi tiếp công dân của người đứng đầu, phần lớn đã đạt được kết quả tích cực, nhất là trong việc tuyên truyền giải thích chi tiết, cặn kẽ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân. Để từ đó, nhân dân hiểu, tin tưởng, cùng thực hiện. Các buổi tiếp công dân thực sự là “chìa khóa” mở cánh cửa đồng thuận.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/tang-niem-tin-tao-dong-thuan-195771.html