Tăng tiện ích, giảm phiền hà

Những ngày qua, cụm từ 'phiếu lý lịch tư pháp' đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận khi lượng người đổ về Sở Tư pháp Hà Nội để xác minh lý lịch tư pháp tăng đột biến, dẫn đến tình trạng quá tải.

Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Khánh

Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhiều giải pháp cấp thời đã được đưa ra để giải quyết nhu cầu của người dân, tuy nhiên việc có những giải pháp căn cơ hơn, đặc biệt là tăng ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thủ tục trực tiếp là vấn đề cũng được nhắc đến.

Hiện nay, mục đích sử dụng phiếu lý lịch tư pháp rất đa dạng, xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, nhiều thời điểm với mỗi người, bởi thế nhu cầu xác minh để cấp phiếu này ngày càng tăng. Trong thời điểm hiện nay, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cũng được thực hiện qua nhiều phương thức, từ trực tiếp, trực tuyến, đến qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tuy nhiên, có những thời điểm do cả những lý do khách quan khi hiện tại đang là thời điểm nhiều học sinh, sinh viên chuẩn bị ra trường và đi du học nên nhu cầu làm xác minh lý lịch tư pháp rất lớn.

Về chủ quan, việc vận hành phần mềm thử nghiệm trên cổng dịch vụ công về tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp chưa ổn định, phát sinh nhiều lỗi, tốc độ xử lý trên hệ thống phần mềm còn chậm.

Nhiều giải pháp đã được Sở Tư pháp, TP triển khai để khắc phục khó khăn, giải quyết nhu cầu cho người dân, từ tăng giờ làm, tăng tốc độ cấp phiếu… TP cũng đã chỉ đạo 60 bưu cục của bưu điện tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức về thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tuy nhiên, đúng như nhiều ý kiến đã nhận định, cùng với những giải pháp đã có, việc nghiên cứu để sửa đổi các quy định pháp luật về lý lịch tư pháp theo hướng phân cấp ủy quyền cho cấp huyện thực hiện tiếp nhận, giải quyết cũng rất cần được coi trọng, để giảm tải.

Hơn thế nữa, việc tích hợp dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến dịch vụ công mức độ 4, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lý lịch tư pháp vẫn cần được thực hiện toàn diện hơn.

Thực tế, việc tiếp nhận, cung cấp thông tin, lập lý lịch tư pháp và cập nhật thông tin bổ sung đã được thực hiện hoàn toàn trên cơ sở phần mềm “Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung” của Bộ Tư pháp. Bên cạnh đó, việc ứng dụng phần mềm kết nối giữa các ngành, các cấp liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin và cấp phiếu thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời cho người dân cũng là giải pháp được chú trọng.

Trong khi ứng dụng công nghệ thông tin đang là xu hướng cần thiết trong giải quyết các thủ tục hành chính, nên tận dụng những tiện tích của môi trường mạng thay cho việc gửi thủ công bằng bản giấy, sẽ rút ngắn thời hạn giải quyết hồ sơ. Cùng với đó, tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin sẽ giúp việc cấp phiếu được thuận tiện hơn.

Từ những đòi hỏi thực tiễn, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng kết nối, phối hợp cụ thể trong cấp phiếu lý lịch tư pháp và chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu chắc chắn sẽ được tăng cường hơn.

Từ đó, sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng tiện ích, giảm phiền hà cho người dân đồng thời giúp các cơ quan Nhà nước giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Trần Hà

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tang-tien-ich-giam-phien-ha.html