Tặng tiền nuôi thú cưng, thuê bảo mẫu cho nhân viên làm tại nhà

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều công ty tại Mỹ đã tặng thực phẩm, đồ gia dụng cũng như chi phí nuôi thú cưng, trông trẻ cho nhân viên của mình.

18 tháng qua, khi phải làm việc tại nhà do đại dịch, Mohit Asthana (nhân viên của Công ty Momentive, Mỹ) nhận không ít quà tặng bất ngờ từ doanh nghiệp.

Một ngày nọ, anh được gửi đến bộ dụng cụ nhà bếp bao gồm thớt, tạp dề, ly uống cà phê và muối hồng Himalaya. Một ngày khác, anh còn nhận khoản tiền hỗ trợ 500 USD cùng một số tài khoản rèn luyện sức khỏe trực tuyến.

Trước đây, khi làm việc tại văn phòng, Asthana cùng các nhân viên của Momentive được hỗ trợ các bữa ăn, đồ ăn nhẹ, chi phí di chuyển cùng các chuyến đi du lịch nghỉ dưỡng. Hiện tại, những quyền lợi này đã được công ty chuyển đổi để phù hợp với hình thức làm việc tại nhà.

"Sự quan tâm của công ty mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng tôi", anh chia sẻ trên The Washington Post.

Đặc quyền khi làm việc tại nhà

Khi các công ty tại Mỹ vẫn phải làm việc tại nhà hoặc chỉ cho phép một phần nhỏ nhân viên trở lại văn phòng, họ đang tìm những cách tốt nhất để tạo động lực cho người lao động. Các quyền lợi thông qua hình thức trực tuyến như chăm sóc sức khỏe và sự kiện online được rất nhiều doanh nghiệp lưu tâm.

Trước đây, những đặc quyền này chủ yếu chỉ có ở những công ty lớn với ngân sách dồi dào. Giờ đây, trong bối cảnh đại dịch, các công ty vừa và nhỏ cũng gửi gắm quyền lợi tương tự đến nhân viên nhằm khẳng định doanh nghiệp đang làm ăn phát đạt, đồng thời tạo dấu ấn giúp thu hút nhân viên mới.

 The Zebra hỗ trợ chi phí gửi nuôi thú cưng cho nhân viên của mình. Ảnh: The Washington Post.

The Zebra hỗ trợ chi phí gửi nuôi thú cưng cho nhân viên của mình. Ảnh: The Washington Post.

The Zebra, một start-up trong lĩnh vực bảo hiểm tại Austin, đã dành tặng nhân viên của mình chi phí gửi nuôi thú cưng.

Keith Melnick, Giám đốc điều hành của The Zebra cho biết: "Chúng tôi đã đề nghị tài trợ phí gửi nuôi thú cưng cho nhân viên, không ngờ rằng ý tưởng này lại nhận được sự hưởng ứng nhiều đến thế".

Ngoài ra, sau giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, công ty này còn gửi tặng gia đình mỗi nhân viên những hộp quà bao gồm rau củ, nến thơm và cây xanh mỗi tháng.

Trong khi đó, Rebecca Li, nhân viên thiết kế sản phẩm tại Công ty phần mềm quản lý dịch vụ gia đình Jobber, cho biết cô được cấp trên gửi tặng rất nhiều món quà, bao gồm bánh nướng, đồ ăn nhẹ, khăn tắm và chăn lông cừu.

Nhưng quyền lợi Li thích nhất chính là những sự kiện trực tuyến mà công ty tổ chức như gameshow đố vui, tập yoga hay buổi đấu giá mua lại những vật phẩm từ đồng nghiệp.

"Khi phải ngồi ở nhà cả ngày, thật tuyệt vời nếu chúng tôi được kết nối với nhau để xây dựng mối quan hệ thân thiết", cô nói.

Tạo ra trải nghiệm gần gũi giữa những đồng nghiệp cũng là điều mà Chris Toy, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty MarketerHire (nền tảng tiếp thị kỹ thuật số) đang trăn trở.

Toy đã tổ chức cho nhân viên các bữa tiệc pizza, lớp học nấu ăn và gameshow giải đố trực tuyến. Anh cho biết những đặc quyền online này không phải món quà tối ưu nhất dành cho nhân viên, nhưng có thể góp phần giúp họ có thêm tinh thần cùng động lực làm việc.

Công ty trung gian hưởng lợi

Một số ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến như Uber Eats và DoorDash cho biết họ cũng được hưởng lợi khi nhiều công ty gửi quà cho nhân viên trong dịch.

Tổng số đối tác công ty sử dụng DoorDash for Work (dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp) đã tăng đến 52% tính từ đầu năm 2021 cho đến tháng 9. Ngoài ra, số lượng đơn đặt hàng trung bình hàng tuần của mỗi đối tác cũng tăng 10% trong cùng giai đoạn, theo DoorDash.

Trong khi đó, trong nửa đầu năm 2021, lượng đặt đồ ăn trên Uber for Business (khách hàng doanh nghiệp) đã tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Susan Anderson, Giám đốc toàn cầu của Uber for Business, cho biết dịch vụ giao đồ ăn và voucher đi xe đã trở thành quyền lợi mà nhiều công ty dành tặng cho nhân viên làm việc từ xa. Đây cũng là món quà để doanh nghiệp khuyến khích nhân viên đến văn phòng khi cần thiết.

"Xu hướng này bắt đầu xuất hiện khi chúng ta chuyển hướng sang làm việc tại nhà. Nhưng chúng tôi cho rằng các công ty cũng cần duy trì điều này trong tương lai", Anderson nói.

 Nhiều công ty thể hiện sự quan tâm đến nhân viên bằng những hộp quà gửi đến nhà. Ảnh minh họa: Pinterest.

Nhiều công ty thể hiện sự quan tâm đến nhân viên bằng những hộp quà gửi đến nhà. Ảnh minh họa: Pinterest.

Bên cạnh đó, UrbanSitter, dịch vụ chăm sóc trẻ em, người già và thú cưng, cho biết tệp khách hàng doanh nghiệp của mình đã tăng gấp 2 lần trong 18 tháng qua.

"Một số công ty trước đây không nghĩ nhiều đến đặc quyền và lợi ích dành cho nhân viên. Nhưng giờ đây, họ đã nhận thấy việc những đứa trẻ chạy xung quanh sẽ khiến người lao động không thể tập trung cho công việc", đại diện UrbanSitter nói.

Modern Health, một ứng dụng chăm sóc sức khỏe và sức khỏe tâm thần, cũng đã cung cấp dịch vụ trực tuyến cho nhân viên của nhiều công ty trong bối cảnh đại dịch.

Hannah Willson, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh của Modern Health, cho biết số lượng khách hàng mà ứng dụng tiếp cận đã tăng gấp 5 lần so với giai đoạn trước dịch. Sự tăng trưởng này không chỉ đến từ các start-up công nghệ với ngân sách lớn mà còn từ các công ty sản xuất, tổ chức phi lợi nhuận và thậm chí cả các nhà bán lẻ.

Ngoài ra, Cesar Carvalho, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Gympass, cũng cho biết đại dịch đã thúc đẩy sự quan tâm của các công ty trong việc hỗ trợ nhu cầu thể chất đối với người lao động. Doanh thu của Gympass đã tăng 10% hàng tháng trong giai đoạn dịch bệnh.

"Chúng tôi thấy rằng các công ty đã nhận ra họ phải đóng một vai trò nào đó đối với hạnh phúc của nhân viên", Carvalho nói.

Thục Hạnh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tang-tien-nuoi-thu-cung-thue-bao-mau-cho-nhan-vien-lam-tai-nha-post1270909.html