Tăng tốc khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Sau khi khởi động máy khoan thứ hai vào chiều 3/2, hiện dự án bắt đầu tăng tốc để phấn đấu hoàn thành công tác khoan hầm vào cuối năm nay, đưa toàn tuyến đường sắt đô thị này vào khai thác trong năm 2027.
Tương tự máy khoan hầm TBM thứ nhất, máy TBM thứ hai với tên gọi “Táo bạo” bắt đầu khoan từ ga S9 Kim Mã tại độ sâu 17,8m và tăng tốc dần để tiếp cận các ga tiếp theo. Máy thứ hai được khởi động sau máy thứ nhất 6 tháng, chậm hơn tiến độ dự kiến khoảng 4,5 tháng.
Ông Park Young-ill, Giám đốc dự án - Liên danh Huyndai & Ghella, cho biết: “Trong quá trình khoan máy TBM số 1, chúng tôi gặp một số khó khăn về địa chất. Lớp cát pha sỏi có độ cứng lớn hơn dự đoán ban đầu. Tuy nhiên, bằng một số giải pháp về kỹ thuật như bơm khí nén vào bên trong, chúng tôi đã vượt qua khó khăn này. Hiện chúng tôi tự tin sẽ không còn khó khăn khi vận hành máy khoan hầm thứ hai vì hai đường hầm nằm song song cách nhau không xa nên có điều kiện địa chất tương đồng. Quá trình khoan máy TBM số 1, chúng tôi đã thu thập đầy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM đảm bảo vận hành trơn tru và hiệu quả hơn”.
Bộ đôi máy khoan hầm TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Được vận hành theo chu kỳ khép kín và diễn ra liên tục không ngừng, vừa đào, robot sẽ vừa thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với thời gian trung bình khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm, gồm 6 miếng.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FECON - nhà thầu phụ trực tiếp vận hành máy TBM, cho biết: "Bên cạnh kinh nghiệm mà FECON đã tích lũy và học hỏi từ dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM), tại dự án này, chúng tôi còn có sự hỗ trợ từ đội ngũ các chuyên gia của Tunnel Pro, đơn vị thi công TBM hàng đầu của nước Ý và Hiệp hội công trình ngầm quốc tế. Hiện FECON đã phối hợp các bên chuẩn bị kỹ càng các nguồn lực bao gồm vật tư, thiết bị, kỹ thuật và nhân công, đồng thời rà soát biện pháp kỹ thuật và an toàn, sẵn sàng cho việc vận hành TBM2 theo kế hoạch của dự án".
Bắt đầu khoan từ 30/7/2024, đến nay, máy TBM thứ nhất đã đào được 985m hầm, với tốc độ tối đa 18m/ngày, nhanh hơn tính toán ban đầu chỉ khoảng 10 -12m. Để bù lại khoảng thời gian chậm trễ của máy số hai, Ban Dự án yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tốc độ khoan hầm cả hai máy để hoàn thành công tác này vào cuối năm nay.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết ngay sau khi kết thúc khoan hầm vào cuối năm nay sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu vào lắp thiết bị và hiệu chỉnh quá trình hoạt động, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2027 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Với chiều dài 12,5 km, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – Ga Hà Nội đã vận hành 8,5 km đi trên cao từ tháng 8/2024 và được đông đảo người dân Thủ đô đón nhận. Hiện 4 km đi ngầm còn lại của dự án thực hiện được khoảng 54% khối lượng công việc. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Thủ đô đang triển khai xây dựng, nhưng là tuyến đầu tiên có đoạn đi ngầm. Khi dự án hoàn thành vào năm 2027, sẽ góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững.