Tăng tốc thi công các dự án giao thông trọng điểm ở Long An

Chính quyền tỉnh Long An và các chủ đầu tư, nhà thầu Dự án đường Vành đai 3 TPHCM và các dự án giao thông trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc triển khai tìm nguồn cát san lấp, giải phóng mặt bằng và tiến hành thi công để đảm bảo tiến độ công trình.

Vành đai 3 TPHCM: Đền bù đạt 98,3%

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An - cho biết, Dự án đường Vành đai 3 TPHCM gồm 8 dự án thành phần, trong đó Long An được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 7 thi công xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và dự án thành phần 8 giải phóng mặt bằng có tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.

Theo UBND huyện Bến Lức, 100% hộ dân đồng tình với chủ trương thực hiện dự án khu tái định cư.

Theo UBND huyện Bến Lức, 100% hộ dân đồng tình với chủ trương thực hiện dự án khu tái định cư.

Hiện tại, địa phương này đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Đến nay, Long An đã chi trả tiền bồi thường cho 395 hộ trong tổng số 400 hộ dân thuộc 3 xã, với số tiền 860 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 98,3%; đồng thời xét chính sách tái định cư sơ bộ cho 127 trường hợp có nhà ở, đất ở bị ảnh hưởng.

Có 110 trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư đang chờ nhận lô nền, 17 trường hợp khác được hỗ trợ tái định cư bằng tiền mặt; khoảng 5 hộ dân chưa nhận tiền đền bù hoặc vướng pháp lý, nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Long An đã cơ bản hoàn thành trên 80% phần đường công vụ, khắc phục nhiều khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu san lấp thi công.

Long An đã cơ bản hoàn thành trên 80% phần đường công vụ, khắc phục nhiều khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu san lấp thi công.

Máy móc, phương tiện thi công đưa vào thi công tuyến chính.

Máy móc, phương tiện thi công đưa vào thi công tuyến chính.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chỉ huy trưởng công trình Công ty Công ty sản xuất xây dựng thương Mại Đại Á Châu, đơn vị thi công gói thầu XL1 Dự án vành Đai 3 Long An - cho biết các đơn vị tại đây đang nỗ lực khắc phục khó khăn về vật liệu san lấp, trong những ngày tới đơn vị tiếp tục tăng cường thêm máy móc để đảm bảo đúng tiến độ.

"Hiện Sở Giao thông vận tải cũng như chính quyền địa phương của tỉnh Long An đang cũng tạo điều và hết sức hỗ trợ cho các đơn vị thi công. Trong đó không chỉ gói thầu này mà cả các dự án ở phía Nam này đang thiếu nguồn cung cát san lấp. Nhà thầu cũng đang tìm các giải pháp có nguồn cung bổ sung để đảm bảo nguồn cung cho dự án", ông Tùng nói.

Ba công trình trọng điểm tăng tốc

Cụ thể hóa các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Long An khóa XI, trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông vận tải tỉnh triển khai 3 công trình trọng điểm, gồm: dự án đường Vành đai TP. Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; dự án DT 830E (đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương đến TL830) và dự án DT 827E (tức QL50B).

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, sau hơn 2 năm triển khai, dù gặp nhiều khó khăn, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, nhưng công trình trọng điểm cơ bản đạt kế hoạch. Nhiều công trình, dự án khác được hình thành, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến thời điểm này, đường Vành đai TP. Tân An phần đường cơ bản hoàn thành, đang khẩn trương hoàn thiện cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây và cầu qua sông Rạch Chanh, phấn đấu thông xe vào cuối năm 2023.

Đường vành đai TPHCM - Tân An đang tăng tốc về đích.

Đường vành đai TPHCM - Tân An đang tăng tốc về đích.

Với dự án DT 830E có mức vốn đầu tư xây dựng trên 1.200 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng hơn 2.490 tỷ đồng, khi hình thành sẽ kết nối quốc lộ 1, Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 TPHCM và 2 trục giao thông dọc quan trọng của tỉnh là đường tỉnh 830, 830C; cũng như kết nối toàn tuyến DT830 từ các khu công nghiệp khu vực Đức Hòa tới Cảng Quốc tế Long An. Nếu thuận lợi về công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Bến Lức, DT 830E cũng sẽ được hoàn thành trong năm 2025 .

Ông Tuấn cho biết, dự án DT 827E (tức QL50B tương lai) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Long An đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết triển khai dự án, nhưng do nguồn lực đầu tư và diện tích thu hồi đất quá lớn, trong khi Chính phủ chưa thống nhất việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên tỉnh Long An đã tranh thủ được nguồn vốn phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (DPO Me Kong) do Chính phủ hỗ trợ và đề xuất thực hiện 3 cây cầu lớn trên trục tuyến DT 827E, gồm: Cầu bắc qua sông Cần Giuộc, cầu qua sông Vàm cỏ Đông và Vàm cỏ Tây.

Hiện dự án xây 3 cây cầu này đã hoàn thành báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân bổ công khai nguồn vốn từ nguồn vay ODA ngân hàng Kaxim Hàn Quốc.

Hiện dự án xây 3 cây cầu này đã hoàn thành báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân bổ công khai nguồn vốn từ nguồn vay ODA ngân hàng Kaxim Hàn Quốc.

Hiện Long An đang hoàn tất các thủ tục với đối tác, dự kiến năm 2025, ba cây cầu này sẽ được khởi công.

Hiện Long An đang hoàn tất các thủ tục với đối tác, dự kiến năm 2025, ba cây cầu này sẽ được khởi công.

"Khi triển khai thi công 3 cây cầu này sẽ có những đường dẫn vào cầu và tỉnh sẽ chủ động vấn đề này. Trong kỳ họp HĐND tới đây, Sở Giao thông vận tải sẽ cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chủ trương làm đường dẫn vào 3 cây cầu này. Sau khi dự án này được triển khai dự kiến chúng tôi tiếp tục tham mưu thực hiện tiếp những đoạn còn lại để kết nối, hoàn thiện ĐT 827E từ ranh TP.HCM đến ranh tỉnh Tiền Giang", Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An nói.

Phạm Nguyễn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tang-toc-thi-cong-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-o-long-an-post1578930.tpo