Tăng tốc thi công quốc lộ 31
Theo kế hoạch, đến cuối năm nay dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 31 (gọi tắt là dự án) mới hoàn thành. Tuy nhiên, do tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) nhanh, nhà thầu tích cực thi công nên nhiều đoạn trên tuyến QL 31 sẽ được đưa vào sử dụng sớm, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và vụ thu hoạch vải thiều năm 2023.
Đẩy nhanh tiến độ
Mới mùng 6 Tết nhưng Công ty TNHH Hiệp Phú (Tuyên Quang) đã tập trung nhiều phương tiện, máy móc, nhân lực thi công móng nền đường tuyến QL 31 (đoạn từ km 28 - km 31, thuộc địa phận xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn). Đại diện đơn vị cho biết, để bảo đảm tiến độ, không chỉ những ngày đầu xuân mới mà dịp trước Tết Nguyên đán, Công ty tập trung nhân lực thi công đến 25 tháng Chạp mới nghỉ.
Đại diện Ban Quản lý dự án 3, Cục Đường bộ, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), đơn vị chủ đầu tư dự án thông tin, cùng với Công ty TNHH Hiệp Phú, hiện nhiều đơn vị trúng thầu thi công trên toàn tuyến của dự án đã trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Tất cả đều làm việc theo phương châm “Địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu, thi công ngay đến đó”, với mục tiêu vượt tiến độ đề ra, sớm đưa công trình vào sử dụng.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 31 khởi công giữa tháng 7/2022. Tuyến đường dài 39,1 km, được nâng cấp nền rộng 12 m, mặt đường 11 m với hai làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án được chia làm ba gói thầu xây lắp: Số 10, số 11 và số 12, đi qua địa bàn các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam và TP Bắc Giang.
Các hạng mục chính gồm: Nền đường, mặt đường, cống thoát nước, rãnh thoát nước, cầu, hệ thống an toàn giao thông. Toàn tuyến có 10 cầu, trong đó có 8 cầu xây dựng mới; 2 cầu mở rộng, gồm: Cầu Già Khê (Lục Nam) và cầu Cát (Lục Ngạn). Đến thời điểm này, tỉnh Bắc Giang đã bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công 93% tổng diện tích mặt bằng xây dựng. Nhờ đó, sau hơn 4 tháng tập trung thi công, đến nay tổng sản lượng giá trị xây lắp đạt gần 30%, tương ứng với khoảng 200 tỷ đồng (gồm cả 3 gói thầu xây lắp).
Hiện tại, cả 10 cây cầu đang được thi công. Trong đó, có 4 cầu đã lắp xong dầm, những cầu còn lại đang thi công kết cấu phần chân trụ. Về phần đường, các đơn vị thi công đã đào đắp xong nền đường toàn tuyến đạt 70% khối lượng. Riêng gói thầu 12, dài 19,3 km (được khởi công đầu tiên, đoạn xã Phượng Sơn - Hồng Giang, Lục Ngạn) hiện đã hoàn thành thi công nền đường, nhà thầu đang tập trung thi công móng mặt đường; thảm 700 m bê tông nhựa, đoạn qua xã Phượng Sơn; hệ thống cống thoát nước 2 bên đường thi công xong hơn 60% khối lượng.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 31 khởi công giữa tháng 7/2022. Tuyến đường dài 39,1 km, được nâng cấp nền rộng 12 m, mặt đường 11 m với hai làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Tổng cục Đường bộ là chủ đầu tư dự án.
Ông Phạm Mạnh Thắng, Trưởng Phòng Điều hành dự án 4, Ban Quản lý dự án 3, Giám đốc Quản lý dự án cho biết: “Được Bộ GTVT quan tâm, giải ngân nguồn vốn nhanh nên việc thi công rất thuận lợi. Theo yêu cầu của Bộ GTVT và tỉnh Bắc Giang, chúng tôi phấn đấu đến tháng 6/2023 sẽ cơ bản xây dựng xong mặt đường, thông tuyến, bảo đảm cho người dân tiêu thụ vải thiều. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án, bàn giao cho tỉnh đưa vào sử dụng trong quý III năm nay, vượt tiến độ khoảng 3 tháng so với kế hoạch”.
Sớm bàn giao mặt bằng
Cũng theo ông Phạm Mạnh Thắng, đến thời điểm này, hiện chỉ còn gói thầu số 11 (qua địa phận huyện Lục Nam) là chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) xong. Trong quý I này, nếu huyện Lục Nam không bàn giao toàn bộ mặt bằng thì việc xây dựng sẽ bị chậm, không thể thông xe toàn tuyến trong tháng 6 tới.
Theo UBND huyện Lục Nam, tổng chiều dài tuyến QL 31 qua địa bàn là 14,4 km. Đến nay huyện đã thực hiện việc quy chủ, kiểm kê đất, tài sản trên đất, thực hiện xong trên tất các xã, thị trấn mà tuyến đường chạy qua, với 362 hộ và tổng diện tích đất thu hồi hơn 18 nghìn m2. UBND huyện đã bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công phần diện tích đã GPMB đạt hơn 10,55/11,55 km (tương ứng 91,3%). Chỉ còn khoảng 1 km (qua dốc Sàn, thuộc xã Chu Điện và thị trấn Phương Sơn) với tổng diện tích đất ở thu hồi khoảng 5 nghìn m2, liên quan đến 150 hộ gia đình, cá nhân thuộc xã Chu Điện và thị trấn Phương Sơn.
Nguyên nhân là do nguồn gốc đất đai và quá trình sử dụng đất của một số hộ từ trước năm 1980, hiện nay một số hộ đã được Nhà nước công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nằm trong phần GPMB để thực hiện dự án. Một số hộ sau khi kiểm tra, đối chiếu GCNQSDĐ cấp đổi lại năm 2005 tại thị trấn Phương Sơn đã cấp vượt hạn mức đất ở so với quy định nên cần phải làm thủ tục để thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ trước khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định. Một số hộ có đất ở nhưng không phải là người địa phương; một số hộ thế chấp GCNQSDĐ tại các ngân hàng nên khó xác định thông tin để lập phương án bồi thường, hỗ trợ.
Ông Trần Văn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp Lục Nam cho biết, theo quy định, đối với đất ở trước khi có quyết định thu hồi, chậm nhất là 180 ngày kể từ ngày cơ quan Nhà nước ban hành thông báo đến các hộ. Thực tế, thông báo của UBND huyện từ ngày 29/8/2022, do đó, cuối tháng 2 này mới đủ thời gian theo quy định. “Trong tháng 2/2023, huyện Lục Nam sẽ bồi thường xong toàn bộ diện tích đất còn vướng mắc và giao cho chủ đầu tư thi công”, ông Ngọc khẳng định.
Với việc cam kết bàn giao mặt bằng đúng hẹn, sự quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư cho dự án của Bộ GTVT và sự tập trung thi công của các nhà thầu, dự án cải tạo, nâng cấp QL 31 sẽ sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua đó, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi, kết nối các huyện phía Đông của tỉnh với TP Bắc Giang, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khi vào mùa vải thiều, tạo đà phát triển KT-XH của tỉnh.
Bài, ảnh: Thế Đại
Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/398763/tang-toc-thi-cong-quoc-lo-31.html