Tăng tốc trên các công trình quản lý bay Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Liên danh thi công gói thầu xây dựng đài kiểm soát không lưu có chiều cao 123m cảng hàng không quốc tế Long Thành đã huy đủ máy móc, thiết bị cùng nhân lực đẩy nhanh tiến độ trên công trường
Sau gần 4 tháng khởi công gói thầu XD02 thi công xây dựng công trình và các công việc khác thuộc các hạng mục của dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay Cảng hàng không Long Thành, đến nay liên danh nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trên công trường.
Theo quan sát của phóng viên TTXVN, tại công trường gói thầu chính XD02 trị giá hơn 485 tỷ đồng của dự án là xây dựng đài kiểm soát không lưu có chiều cao 123m được trang bị radar trên tháp, liên danh liên danh nhà thầu gồm: Tổng công ty 36 - Công ty TNHH Một thành viên Ứng dụng Công nghệ mới và Du lịch (NEWTATCO) - Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam đã huy động nhiều nhân sự cùng máy móc thiết bị máy móc đến công trường.
Cùng với đó, liên danh nhà thầu cũng hoàn thành xong nhà điều hành, chỗ ăn ở của cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt, trạm trộn bê tông công suất lớn phục vụ cho thi công đã được lắp đặt ngay sát công trường thi công. Ngoài ra, cẩu tháp, vận thăng lồng, máy đào, máy ép cọc, ô tô đã được tập kết đến công trường.
Đại diện Tổng công ty 36 đứng đầu liên danh gói thầu này cho hay, nhà thầu đã tập kết hàng chục máy đào, máy ép cọc, cùng với đó khoảng 20 xe ô tô vận các loại để phục vụ việc vận chuyển vận liệu tại công trường.
Về chuẩn bị vật liệu, đại diện Tổng công ty 36 cho hay, liên danh nhà thầu đã trình và được chấp thuận các nội dung như vật liệu, thiết bị, thí nghiệm…để thi công hạng mục cọc bê tông công thép; trạm trộn bê tông thương phẩm. Về thép cốt bê tông, liên danh nhà thầu đã tập kết thép về công trường để thi công cọc bê tông cốt thép, kết cấu tháp không lưu. Về cốp pha leo, cốp pha nhôm, liên nhà thầu đã sản xuất xong, đang vận chuyển vào công trường
Từ ngày 24/11, nhà thầu đã tổ chức thi công ép cọc thử (bê tông cốt thép 400x400). Cũng từ ngày 24/11, liên danh nhà thầu cũng đã tổ chức thi công phần thô đài kiểm soát không lưu đến sàn kết cấu tầng 1 và tầng 2. Ngày 30/11, liên danh nhà thầu cũng tổ chức thi công chống thấm, lấp đất, chống mối đài kiểm soát không lưu.
Đối với các hạng mục như các loại bể ngầm nhà kỹ thuật, móng nhà kỹ thuật, các hạng mục khu đài trạm kiểm soát không lưu cũng đang được nên kế hoạch đầu tháng 12 tới.
Ông Trần Thái Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty 36.66 thuộc Tổng công ty 36 cho biết đã có văn bản gửi chủ đầu tư chỉ định bãi tập kết đất thừa trong quá trình thi công. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công các công trình sử dụng móng nông
Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại trong nước.
Dự án thực hiện đầu tư công trình xây dựng và thiết bị công nghệ: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); trạm radar sơ cấp, thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa; trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc; trạm radar khí tượng; Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li; hệ thống giám sát đa điểm; hệ thống quan trắc thời tiết tự động; hệ thống cảnh báo gió đứt; hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay và hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000 m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay tại cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không.
Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, ca bin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 carbin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi ca bin khoảng 70 m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay là yêu cầu tất yếu khi đầu tư xây dựng công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành với mục tiêu xây dựng cảng này đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án.
Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là công trình hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước tới nay mà Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam từng thực hiện.
Với tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã nỗ lực triển khai dự án với quyết tâm cao nhất, tính đến thời điểm này Tổng công ty đang bám sát kế hoạch đề ra.
Theo chia sẻ của lãnh đạo VATM, dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025.