Tăng trải nghiệm lưu trú cho du khách đến Thừa Thiên Huế

A.I

(SGTT) – Với những động thái gần đây, có thể thấy ngành du lịch Thừa Thiên Huế đang định hướng phát triển mô hình dịch vụ lưu trú gắn với nhiều trải nghiệm cho du khách.

Những ngày nay, chị Dương Thị Thúy Hằng, nhà sáng lập Huế Lotus Homestay, đang bận rộn với những đoàn khách, chủ yếu là trẻ em, đến để trải nghiệm nhiều dịch vụ khác nhau.

Theo đó, khi đến Huế Lotus Homestay, khách có cơ hội tìm hiểu các nghề truyền thống, quy trình làm phân bón hữu cơ tại vườn, được hướng dẫn làm nông, làm hoa giấy hay tham gia các trò chơi như bắt cá trong hồ, bịt mắt bắt vịt. Mỗi hoạt động trải nghiệm có giá từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng/người, trong khi tour trải nghiệm tổng hợp trong một ngày có giá ưu đãi hơn.

Cơ sở Huế Lotus Homestay vừa cung cấp dịch vụ lưu trú vừa tăng trải nghiệm cho du khách với nhiều hoạt động gắn liền văn hóa địa phương cũng như nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Hằng Nguyễn

Cơ sở Huế Lotus Homestay vừa cung cấp dịch vụ lưu trú vừa tăng trải nghiệm cho du khách với nhiều hoạt động gắn liền văn hóa địa phương cũng như nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Hằng Nguyễn

Chị Hằng cho biết mình phát triển mô hình sinh thái, kết hợp lưu trú và trải nghiệm, quảng bá văn hóa Huế thông qua những sản phẩm, dịch vụ địa phương từ 2019. Đối tượng khách hàng mà Huế Lotus Homestay nhắm đến là học sinh và nhóm khách gia đình.

Trong khi đó, anh Bình Trần lại phát triển chuỗi lưu trú ít phòng với thương hiệu Purple Huế mang phong cách riêng. Khách sạn không sử dụng bao ni lông, dùng những vật liệu thân thiện với môi trường và bài trí nơi tiếp khách, phòng ngủ phù hợp với các nhóm khách lẻ, thích ở khách sạn boutique (loại hình khách sạn có quy mô vừa và nhỏ, tạo ấn tượng bởi các phong cách thiết kế nổi bật, sang trọng, phong cách phục vụ thân thiện, ấm cúng, có giá cả hợp lý).

Bên cạnh đó, anh cũng dành một phần nhà mình ở cung cấp dịch vụ homestay, hướng đến nhóm khách nước ngoài muốn trải nghiệm văn hóa địa phương qua việc sinh hoạt và dùng cơm chung. Giá phòng cho chuỗi lưu trú này từ 400.000 đồng/đêm trở lên.

Ngoài những dự án phát triển các khách sạn nghỉ dưỡng, khu du lịch phức hợp đẳng cấp, những loại hình lưu trú hướng đến tăng trải nghiệm của du khách như Huế Lotus Homestay hay Purple Huế đang được ngành du lịch Thừa Thiên Huế khuyến khích đầu tư và mở rộng, tạo ra dấu ấn riêng để thu hút khách.

“Các tổ chức và du khách quốc tế đánh giá Huế là điểm đến có giá cả hợp lý, tương xứng với chất lượng dịch vụ và từng hạng sao, chứ không hẳn là giá rẻ. Đây cũng chính là một hướng phát triển mà ngành du lịch sẽ quan tâm trong thời gian tới. Đó là tăng trải nghiệm cho du khách với giá cả hợp lý”, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, cho biết.

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình hợp lý nhất châu Á trong tháng 4 và tháng 5. Theo đó, cố đô Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh, vừa túi tiền tại Việt Nam.

Từ tình hình thực tế trên, ông Phúc chia sẻ thêm ngành du lịch tỉnh sẽ thực hiện đánh giá khảo sát về khách sạn ở Huế, phát triển dạng khách sạn boutique với giá cả phù hợp, tương xứng với chất lượng. Đồng thời, Sở Du lịch cũng triển khai khảo sát, đánh giá hiện trạng và định hướng phát triển các mô hình du lịch mới như farmstay, homestay có phong cách boutique…

“Huế đã phát triển dịch vụ lưu trú du lịch khá sớm, từ những năm đầu thập niên 90. Theo thời gian, nhiều khách sạn cũ ở khu vực trung tâm thành phố đã xuống cấp. Chúng tôi khuyến khích các chủ khách sạn cải tạo, nâng cấp khách sạn theo dạng boutique, với thiết kế nội – ngoại thất chỉn chu, tiện nghi cao, ấn tượng gắn với bản sắc Huế, kèm theo câu chuyện liên quan đến chủ đề của thiết kế, từ đó tạo được những dịch vụ có dấu ấn riêng hấp dẫn du khách”, ông Phúc tiết lộ.

Một món chay Huế được chuẩn bị công phu. Ảnh: Visit Huế

Một món chay Huế được chuẩn bị công phu. Ảnh: Visit Huế

Một số hoạt động khác liên quan, bao gồm mở cuộc thi kêu gọi các kiến trúc sư, nhà thiết kế trẻ tham gia tư vấn và phát triển các homestay, biệt thự du lịch, khách sạn boutique quy mô nhỏ, phù hợp với một số khu vực ở trung tâm thành phố Huế (như ở tuyến phố đi bộ Hoàng Thành), mời doanh nghiệp đầu tư nhà hàng cung cấp ẩm thực của các vùng miền khác và quốc tế bên cạnh nhà hàng đặc trưng Huế, hướng đến kinh đô ẩm thực.

Nhắc đến ẩm thực, ông Phúc chia sẻ thêm Lễ hội Ẩm thực chay Huế diễn ra từ 8 đến 9-6-2024 sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị dành cho du khách trong nước cũng như quốc tế. Lý do đây không chỉ là một lễ hội văn hóa truyền thống, mà còn là cơ hội để lan tỏa tinh thần nhân ái và bảo vệ môi trường. Theo đó, toàn bộ kinh phí thu được từ lễ hội sẽ được sử dụng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/tang-trai-nghiem-luu-tru-cho-du-khach-den-thua-thien-hue/