Tăng trưởng ngoại thương cho thấy khả năng phục hồi của kinh tế Trung Quốc

Ngày 9/6, Trung Quốc công bố dữ liệu thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025, trong đó, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng lên 17.940 tỷ nhân dân tệ (2.500 tỷ USD), tăng 2,5% so với năm ngoái.

Cảng hàng hóa ở Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Cảng hàng hóa ở Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng sự tăng trưởng liên tục của ngoại thương nhấn mạnh khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, với chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp vẫn cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới, bất chấp những cơn gió ngược toàn cầu do chủ nghĩa đơn phương.

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) cho biết kể từ đầu năm nay, nền kinh tế Trung Quốc đã tiếp tục phục hồi và cải thiện. Dưới áp lực bên ngoài, thương mại hàng hóa của nước này đã duy trì khả năng phục hồi mạnh mẽ. Đến tháng 5/2025, xuất, nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục xu hướng tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng tăng tốc đáng kể sau các cuộc đàm phán kinh tế và thương mại cấp cao Trung Quốc-Mỹ. Mặc dù có ít hơn hai ngày làm việc nhưng xuất, nhập khẩu trong tháng 5/2025 vẫn tăng 2,7%, với xuất khẩu tăng 6,3%.

Mặc dù ngoại thương mại Trung Quốc nhìn chung tăng trưởng tích cực nhưng sự không chắc chắn vẫn còn, được phản ánh trong một số dữ liệu thương mại. Tháng trước, xuất khẩu hàng hóa tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhập khẩu giảm 2,1%.

Theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc, thương mại Trung Quốc - Mỹ giảm 8,1% tính theo năm xuống 1.720 tỷ nhân dân tệ trong 5 tháng đầu năm 2025.

Trả lời phỏng vấn tờ Global Times, Giáo sư tại Viện Nghiên cứu kinh tế mở Trung Quốc tại Đại học Thương mại kinh tế đối ngoại, Li Changan, cho rằng dữ liệu tháng 5 cho thấy tăng trưởng nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc tăng tốc đáng kể sau các cuộc đàm phán thương mại cấp cao gần đây giữa Trung Quốc và Mỹ ở Geneva. Điều này cho thấy sự phục hồi trong ngoại thương sau tuyên bố chung, bù đắp một phần tác động tiêu cực của tranh chấp thương mại và giúp duy trì sự ổn định thương mại tổng thể. Tuy nhiên, các thách thức vẫn tồn tại và các doanh nghiệp vẫn trông đợi vào tính có thể dự đoán nhiều hơn trong thương mại thế giới.

Phó chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Tổ chức Thương mại Thế giới Trung Quốc, Huo Jianguo, cho rằng mặc dù Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận giảm đáng kể thuế quan trong các cuộc đàm phán ở Geneva hồi tháng 5/2025 nhưng thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn cao, thúc đẩy các công ty ngoại thương Trung Quốc thực hiện điều chỉnh bằng cách khám phá những thị trường thay thế để giảm sự phụ thuộc của họ vào Mỹ.

Theo dữ liệu do GAC công bố, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2025 tăng 0,1 điểm phần trăm so với mức được ghi nhận trong 4 tháng đầu năm 2025. Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 7,2% so với năm ngoái, lên 10.670 tỷ nhân dân tệ trong khi nhập khẩu giảm 3,8% xuống 7.270 tỷ nhân dân tệ. Sự tăng trưởng ngoại thương mới nhất cho thấy một xu hướng tích cực nói chung, bao gồm cả các đối tác thương mại chính của Trung Quốc, cũng như với những đối tác mới nổi, phản ánh nỗ lực của nước này trong việc đa dạng hóa các tuyến thương mại.

Về đối tác thương mại, ASEAN vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-5/2025. Trong giai đoạn này, thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đạt 3.020 tỷ nhân dân tệ, tăng 9,1% so với năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu từ các nước ASEAN tăng 2,3%, trong khi xuất khẩu sang khu vực này tăng 13,5%.

Trong cùng thời gian này, thương mại của Trung Quốc với các nước Liên minh châu Âu (EU) tăng trưởng tích cực, với giá trị thương mại đạt tổng cộng 2.297 tỷ nhân dân tệ, đánh dấu mức tăng 2,9% so với năm ngoái. Xuất khẩu sang EU tăng 7,7%, nhấn mạnh khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Trung Quốc trên thị trường châu Âu.

Một điểm nổi bật khác là thương mại Trung Quốc-châu Phi, đạt 963 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn từ tháng 1-5/2025, tăng 12,4% khi châu Phi nổi lên như một đối tác thương mại bùng nổ.

Phó Tổng biên tập điều hành Tạp chí Hiện đại hóa quản lý, Bian Yongzu, cho rằng đây là kết quả tích cực của sự phát triển thương mại đối ngoại đa dạng của Trung Quốc, với mô hình ngoại thương của Trung Quốc đang thay đổi - ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu, các thị trường mới nổi như ASEAN, châu Phi và Mỹ Latinh trở nên ngày càng quan trọng. Khi Trung Quốc liên tục điều chỉnh cấu trúc xuất khẩu của mình, xuất khẩu của nước này đang trở nên cân bằng hơn.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã phát triển một nền kinh tế mở và đẩy nhanh sự mở cửa trong khi theo đuổi lực lượng sản xuất chất lượng mới, với sự tiến bộ công nghệ đóng vai trò quan trọng. Phó Tổng biên tập điều hành Tạp chí Hiện đại hóa quản lý, Bian Yongzu, cho rằng chiến lược này đã trở thành động lực quan trọng của sự tăng trưởng thương mại đối ngoại, đồng thời, Trung Quốc luôn hỗ trợ thương mại đa phương và tiếp tục góp phần vào sự ổn định của chuỗi công nghiệp toàn cầu.

Hải Yến (PV TTXVN tại Bắc Kinh)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/tang-truong-ngoai-thuong-cho-thay-kha-nang-phuc-hoi-cua-kinh-te-trung-quoc-20250610083220945.htm