Tạo kết nối doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử
Sáng 24/9, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định phối hợp Bộ Công thương tổ chức 'Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử cấp khu vực miền trung-Tây Nguyên'. Hội thảo là cơ hội tìm ra những giải pháp tối ưu hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng thị trường thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Định Nguyễn Đình Kha cho biết, trong giai đoạn 2021-2024, Sở đã hỗ trợ 45 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh xây dựng website thương mại điện tử; hỗ trợ 40 doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đồng thời hỗ trợ 20 doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử lớn của thế giới; hỗ trợ 8 doanh nghiệp xây dựng, sử dụng chương trình tối ưu hóa hoạt động quản lý nội bộ của doanh nghiệp thông qua các công cụ e-business…
Năm 2024, chỉ số thương mại điện tử tỉnh Bình Định đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố; tăng 2 bậc so năm 2023 (28/63 tỉnh, thành phố); xếp thứ 6/15 tỉnh, thành thuộc miền trung-Tây Nguyên. Trong đó, chỉ số về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh Bình Định năm 2024 đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố; tăng 4 bậc so năm 2023 (19/63 tỉnh, thành phố); xếp thứ 5/15 tỉnh, thành miền trung-Tây Nguyên.
Chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) tỉnh Bình Định năm 2024 đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố; tăng 3 bậc so năm 2023 (33/63 tỉnh, thành phố); xếp thứ 4/15 tỉnh, thành miền trung-Tây Nguyên.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cho biết, hội thảo lần này quy tụ nhiều đại diện từ các sàn thương mại điện tử hàng đầu và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử uy tín trên toàn quốc. Đây là minh chứng cho sự quan tâm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử của tỉnh Bình Định và khu vực miền trung-Tây Nguyên.
Thông qua việc tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp địa phương và các đối tác công nghệ, chúng ta có thể không ngừng cải thiện khả năng tiếp cận thị trường, từ đó giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua những rào cản trong quá trình chuyển đổi số.
Ngoài ra, không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của thương mại điện tử trong việc kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện trải nghiệm mua sắm và giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí hoạt động.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, với sự góp mặt của các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ số, thương mại điện tử, chúng ta tin tưởng rằng các doanh nghiệp tại khu vực miền trung-Tây Nguyên sẽ có thêm cơ hội kết nối, học hỏi và áp dụng những giải pháp hiệu quả vào hoạt động kinh doanh của mình, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và quốc tế.
Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội kết nối nhanh hơn và hiệu quả hơn các sản phẩm, dịch vụ tạo ra chuỗi giá trị khu vực miền trung-Tây Nguyên và cả nước. Đây là tiền đề cho sự hợp tác bền vững và thành công lâu dài. Bộ Công thương cùng với các cơ quan, tổ chức liên quan, luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình này.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến của đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định, đại diện sàn Thương mại điện tử Shopee, Alibaba (OSB), Buudien.vn, đại diện Liên minh phát triển nguồn Nhân lực số Việt Nam và Sở Công thương các tỉnh/thành phố… đã mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử và nâng cao chất lượng kinh doanh tại địa phương.
Thông qua các hoạt động kết nối, trao đổi trực tiếp, hy vọng các doanh nghiệp sẽ tìm thấy những đối tác tiềm năng, cùng nhau phát triển và tạo dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài.