Tạo sự hứng thú, khám phá học tiếng Anh
Thời gian qua, các trường học trong tỉnh đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học môn tiếng Anh. Qua đó, giúp học sinh hứng thú, chủ động phát huy khả năng tự tìm hiểu, khám phá và sáng tạo của mình, từ đó tạo được môi trường dạy và học tiếng Anh đạt hiệu quả cao.

Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu - Phan Thiết tham gia hoạt động ngoại khóa tiếng Anh.
Tại Trường THPT Phan Bội Châu - Phan Thiết (Lâm Đồng), thời gian qua, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy phong trào học tiếng Anh trong học sinh. Theo đó, trường đã thành lập câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh thu hút nhiều học sinh có năng khiếu, đam mê môn tiếng Anh tham gia. Với hình thức sinh hoạt mỗi tháng 1 lần, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động kết hợp giữa vui chơi và học tập đầy hứng khởi, bổ ích dành cho học sinh. Nhất là nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, tham gia các sân chơi, cuộc thi tiếng Anh... Từ đó, giúp các em tự tin thể hiện hiểu biết, niềm đam mê với ngôn ngữ chung của thế giới. Em Huỳnh Gia Bảo - học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu - Phan Thiết chia sẻ: “Em có niềm đam mê sâu sắc với tiếng Anh nên khi tham gia CLB tiếng Anh của trường có nhiều hoạt động kết nối tập thể, các trò chơi được lồng ghép kiến thức rất thu hút và hữu ích. Qua đó, giúp em có cơ hội phát triển kỹ năng ngoại ngữ và tự tin hơn trong giao tiếp”.
Bên cạnh đó, trường đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh. Cô Phạm Thị Kim Phượng - Tổ trưởng Tổ chuyên môn Tiếng Anh, Trường THPT Phan Bội Châu - Phan Thiết cho biết: “Để nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh, giáo viên tập trung vào phương pháp giao tiếp, tổ chức hoạt động nhóm, thảo luận; tăng cường sử dụng công nghệ trong dạy học tiếng Anh. Đặc biệt, giáo viên đã được tập huấn AI và đưa vào các tiết giảng dạy tạo hứng thú cho học sinh”. Nhờ đó, chất lượng dạy và học tiếng Anh của trường được nâng lên. Minh chứng có nhiều học sinh đã đạt giải thưởng môn Tiếng Anh tại cuộc thi Olympic 30/4, cuộc thi Học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia, cuộc thi Tiếng Anh trên mạng (IOE)... Đặc biệt, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh trên điểm trung bình cao nhất khu vực phía Đông Nam tỉnh.
Tương tự, tại Trường THCS Nguyễn Trãi (xã Đức Linh), phong trào học tiếng Anh được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong trường học. Nổi bật, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa nói tiếng Anh, CLB tiếng Anh… Xây dựng không gian Anh ngữ trong trường học như: sử dụng bảng tên của các phòng học, tên cây và các biển chỉ dẫn trong khuôn viên trường bằng tiếng Anh, trang trí góc tiếng Anh trong từng phòng học…
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thời gian qua, ngành giáo dục đã tích cực triển khai “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2021 - 2025” đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Nhất là những nội dung về thực hiện phong trào dạy và học tiếng Anh. Trên cơ sở đó, các trường xây dựng kế hoạch dạy và học ngoại ngữ, lồng ghép nội dung triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh trong từng năm học phù hợp với tình hình thực tiễn.
Đặc biệt, hằng năm, các cơ sở giáo dục đã tổ chức lễ phát động phong trào học tiếng Anh đến cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường. Sau lễ phát động, nhà trường chủ động tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện nhà trường và không ảnh hưởng đến giờ học chính khóa. Đồng thời, đưa nội dung “Phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ” thành nhiệm vụ trọng tâm của năm học tại đơn vị. Qua đó, tạo môi trường tốt để học sinh học tập, khơi dậy niềm đam mê và sự hứng thú đối với môn Tiếng Anh. Đồng thời, tạo cơ hội để giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/tao-su-hung-thu-kham-pha-hoc-tieng-anh-396121.html