Tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho trái nhãn Sông Mã

Ngày hội nhãn Sông Mã lần thứ 2, năm 2018 vừa diễn ra tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La với mục đích quảng bá, xúc tiến thương mại, kích cầu, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho người nông dân.

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Sơn La quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: "Cần tính chuyện đường dài trong tiêu thụ nông sản"

Ngày hội nhãn Sông Mã lần thứ 2 gồm 4 hoạt động chính: Hội thi nhãn ngon, an toàn năm 2018, trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm; thi đấu các môn thể thao dân gian như kéo co, đẩy gậy và các trò chơi dân gian khác; công bố kết quả các cuộc thi; chương trình nghệ thuật và tôn vinh người trồng nhãn.

Nhãn Sông Mã là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La

Nhãn Sông Mã là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La

Ngày hội được tổ chức vào thời điểm nhãn chín rộ, nhằm quảng bá thương hiệu “Nhãn Sông Mã” đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đáp ứng lòng mong đợi, sự kỳ vọng của người dân huyện Sông Mã và bạn bè gần xa, là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện. Ngày hội cũng là là dịp để bà con giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, khuyến khích các hộ trồng nhãn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để tạo sản phẩm có chất lượng, giá trị cao.

Có 50 gian hàng tham gia ngày hội, trưng bày các mặt hàng nông sản (gian hàng nhãn chiếm đa số), mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh của 19 xã, thị trấn; 1 gian hàng của 20 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trong huyện; các gian hàng của Trung tâm viễn thông, Chi nhánh Viettel; VNPT và một số doanh nghiệp khác…

Cây nhãn bất đầu được trồng tại huyện Sông Mã từ những năm 1950 - 1960, khi những người dân Hưng Yên lên đây xây dựng vùng kinh tế mới. Khi đó, người nông dân trồng nhãn một cách tự phát nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ. Nhưng đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự chú trọng đầu tư của người dân, diện tích nhãn địa phương kém hiệu quả đã được chuyển sang trồng, ghép nhãn chín sớm, chín muộn cho năng suất, chất lượng cao theo hướng hàng hóa. Nhờ đó, nhãn Sông Mã được thu hoạch sớm và chín muộn hơn các địa phương khác khoảng 1 tháng, mang lại giá trị cao hơn. Trái nhãn Sông Mã lớn, có màu vàng tươi, vị giòn, ngọt đậm đà, rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tháng 8/2017, nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) công nhận thương hiệu “Nhãn Sông Mã” và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trao Quyết định cấp mã số vùng trồng nhãn tại các xã Chiềng Khoong, Nà Nghịu cho 3 HTX nông nghiệp an toàn: HTX An Thịnh, Bảo Minh, Hoàng Tuấn. Việc cấp giấy chứng nhận giúp nhãn Sông Mã nâng cao thương hiệu, uy tín, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Năm 2018, sản lượng nhãn của Sông Mã dự kiến đạt 40.000 tấn. Toàn huyện hiện có 6.098 ha nhãn với hơn 14.000 hộ dân trồng. Trong đó, số diện tích nhãn được cấp chứng nhận nhãn hiệu “Nhãn Sông Mã” là 5.563 ha. Tỉnh Sơn La đã và đang tích cực triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại để tiêu thụ hết nhãn cho bà con với giá cao.

Phương Lan

Nguồn Công Thương: http://congthuong.vn/tao-thi-truong-tieu-thu-on-dinh-cho-trai-nhan-song-ma-106630.html