Tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt
Hướng tới xã hội không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp (DN), các sở, ngành trong tỉnh đang nỗ lực thúc đẩy thanh toán điện tử với các phương tiện và dịch vụ thanh toán hiện đại, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế.
Thay vì phải đến tận điểm thu tiền điện của Công ty Điện lực như trước đây, 2 năm nay, chị Nguyễn Thị Hồng Phượng (Khai Quang, Vĩnh Yên) đều chủ động thanh toán qua ứng dụng ngân hàng điện tử trên di động sau khi nhận được thông báo từ nhà cung cấp, đỡ mất thời gian đi lại, chờ đợi, thanh toán…
Chị Phượng chia sẻ: “Sau thời gian trải nghiệm thanh toán không sử dụng tiền mặt, tôi thấy được rất nhiều lợi ích từ phương thức này. Ngoài các loại chi phí cố định hàng tháng như tiền điện thoại, tiền nước, tiền học phí..., các khoản chi tiêu khác tôi cũng thanh toán bằng ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng hoặc quẹt thẻ ATM. Khi dùng ví điện tử thanh toán, tôi còn được tặng kèm các mã ưu đãi giảm giá, giúp tiết kiệm được một khoản đáng kể”.
Ghi nhận thực tế tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, quán ăn… trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng cao. Để giúp khách hàng thuận tiện trong thanh toán, nhiều đơn vị, cửa hàng đã bố trí máy POS hoặc mã QR tại quầy thu ngân.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) chi nhánh tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, số lượng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 12,8 triệu món với giá trị 840 tỷ đồng; số lượng giao dịch thanh toán qua internet đạt 5,3 triệu giao dịch với giá trị 115 tỷ đồng; giao dịch qua điện thoại di động đạt 8,4 triệu giao dịch với giá trị đạt 160 tỷ đồng; số lượng thẻ giao dịch đạt 2,1 triệu thẻ.
Hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho thanh toán thẻ được cải thiện chất lượng, tập trung phát triển với 234 máy ATM, 860 POS được lắp đặt tại các cơ sở, chuỗi phân phối, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học... trong toàn tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch và sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Có được kết quả trên, thời gian qua, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về thanh toán điện tử dưới nhiều hình thức; triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển mạnh các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số, tài chính số cho người dân.
Cơ sở hạ tầng và công nghệ được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được đổi mới về mô hình và gia tăng các dịch vụ thanh toán, quyết toán mới.
Nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng, nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR code); thanh toán phi tiếp xúc; thanh toán trên thiết bị di động…
Các quy trình giao dịch với khách hàng không ngừng được cải tiến, hoàn thiện, vừa đảm bảo tiết giảm chi phí cho cả khách hàng và TCTD, vừa rút ngắn thời gian giao dịch.
Tuy nhiên, hiện nay, việc thanh toán dùng tiền mặt vẫn là thói quen cố hữu của không ít người tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, miền núi. Nhằm từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng; đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế, hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt, thời gian tới, tỉnh tiếp tục hoàn thiện kết nối hạ tầng, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở dữ liệu giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, ngày càng nâng cao dịch vụ tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.
Cùng với đó, NHNNVN chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các TCTD quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cả về phần cứng cũng như phần mềm đáp ứng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại; tập trung phát triển mạng lưới POS, đảm bảo hoạt động hiệu quả, thực chất.
Tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán thẻ, ATM, POS và các phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao.