Tập đoàn 911 (NO1) bắt tay 'ông lớn' Hàn Quốc làm nhà máy lắp ráp cần cẩu tự hành

Tập đoàn 911 (mã cổ phiếu NO1) và Tập đoàn Z-TON, tập đoàn sản xuất xe địa hình hàng đầu Hàn Quốc, sẽ cùng triển khai nhà máy sản xuất, lắp ráp cần cẩu tự hành gắn trên xe tải nhằm phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.

Đại diện Tập đoàn 911 (bên trái) và đại diện Tập đoàn Z-TON (bên phải) bàn về kế hoạch triển khai dự án lắp ráp xe cẩu tự hành tại Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn 911 (bên trái) và đại diện Tập đoàn Z-TON (bên phải) bàn về kế hoạch triển khai dự án lắp ráp xe cẩu tự hành tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Tập đoàn 911 (mã cổ phiếu NO1 - sàn HoSE) vừa cho biết đã lên kế hoạch tái khởi động dự án hợp tác với Tập đoàn Z-TON (Hàn Quốc) trong năm 2025.

Theo đó, hai bên sẽ cùng phối hợp xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) để sản xuất, lắp ráp cần cẩu tự hành gắn trên xe tải được tiêu thụ tại thị trường nội địa và xuất khẩu ra các quốc gia trong khu vực. Trong thời gian đầu, nhà máy sẽ sản xuất các dòng sản phẩm cẩu ATOM 5 - 15 tấn gắn trên xe tải và xe nâng người.

Tập đoàn Z-TON được thành lập năm 2003, là đơn vị sản xuất, phân phối các loại xe địa hình đặc biệt hàng đầu tại Hàn Quốc. Tập đoàn này nổi tiếng nhờ các dòng thiết bị nâng hạ như cẩu tự hành ATOM, các dòng xe nâng người... với chất lượng cao và hiệu suất hoạt động tốt.

Về phía Tập đoàn 911, đây là đơn vị cung cấp các sản phẩm máy công trình hàng đầu tại Việt Nam với các dòng sản phẩm như máy xúc đào XCMG, bơm SCHWING-XCMG, cần cẩu tự hàng ATOM (Z-TON)... Tập đoàn này từng có đơn hàng xuất khẩu máy móc trị giá 200 tỷ đồng sang Lào; đơn hàng máy xúc đào 750 tỷ đồng cho Tập đoàn VinGroup (mã cổ phiếu VIC)...

Chia sẻ về việc hợp tác với Tập đoàn Z-TON, ban lãnh đạo Tập đoàn 911 cho biết, dự án này giúp tập đoàn tiến sâu hơn vào chuỗi sản xuất cẩu tự hành và trở thành nền tảng để hợp tác với các đối tác khác trong việc xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Ngoài ra, ban lãnh đạo Tập đoàn 911 cũng kỳ vọng nhà máy lắp ráp nói trên sẽ thúc đẩy tăng năng lực sản xuất nội địa, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và có thể xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu NO1 của Tập đoàn 911 từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu NO1 của Tập đoàn 911 từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xét về hoạt động kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm nay, Tập đoàn 911 ghi nhận doanh thu đạt 672 tỷ đồng và lãi ròng đạt 19 tỷ đồng, lần lượt tăng 63% và 211% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, tập đoàn này đã vượt 12% kế hoạch doanh thu và 8% kế hoạch lãi cả năm nay.

Thời gian vừa qua, Tập đoàn 911 đã liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực. Cụ thể, tập đoàn này đã ký hợp đồng cung cấp thiết bị điện với PMK Construction Sole từ cuối năm 2024 và đầu năm 2025, với kỳ vọng giá trị xuất khẩu trung bình đạt 30 triệu USD/năm sang thị trường Lào.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong vòng 3 năm tới, Chính phủ Lào sẽ đầu tư khoảng 400 triệu USD để sửa chữa và thay thế đường dây điện. Do đó, việc hợp tác với PMK Construction Sole được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của Tập đoàn 911 trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, mới đây, Tập đoàn 911 đã ký hợp đồng mua xe điện và thuê pin với VinFast, nhằm mở rộng dịch vụ taxi với thương hiệu “911 Taxi”. Hiện tập đoàn này đang đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ phát triển hơn 200 xe, tới cuối năm 2025 sẽ mở rộng lên hơn 2.200 xe, tập trung ban đầu phủ kín ở tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và sau đó sẽ mở rộng sang các khu vực và thành phố khác trên cả nước.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/tap-doan-911--no1--bat-tay--ong-lon--han-quoc-lam-nha-may-lap-rap-can-cau-tu-hanh-131435.htm