Tập đoàn Đèo Cả rút khỏi dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
Quyết định dừng tham gia của Tập đoàn Đèo Cả nhằm tập trung vào thế mạnh hạ tầng giao thông, nhường cơ hội cho các đối tác phù hợp hơn thực hiện siêu dự án quy mô 855.000 tỷ đồng tại Hà Nội.
Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị từng đặt những nền móng đầu tiên cho dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đã chính thức xác nhận việc dừng tham gia dự án này. Lý do được đưa ra là quy mô dự án bao gồm nhiều lĩnh vực không thuộc thế mạnh cốt lõi của tập đoàn.
Lý do Tập đoàn Đèo Cả dừng bước
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả - cho biết Dự án trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có quy mô đặc biệt lớn, bao gồm nhiều cấu phần phức tạp như quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, tái thiết dân cư và xây dựng cảnh quan. Trong khi đó, thế mạnh của Đèo Cả tập trung vào hạ tầng giao thông, công trình ngầm, quản trị thi công và công nghệ.
“Chúng tôi lựa chọn cách làm nhất quán là làm đến cùng ở những lĩnh vực mình làm tốt nhất và chủ động dừng lại đúng lúc ở những phần không phải sở trường, để thành phố Hà Nội có điều kiện lựa chọn mô hình, đối tác phù hợp nhất”, ông Hoàng khẳng định. Chủ tịch Đèo Cả cũng nhấn mạnh việc dừng lại là cần thiết để dự án duy trì tính liên tục, tránh lãng phí nguồn lực khi một số diễn biến triển khai đi ngược lại trọng tâm thiết kế ban đầu.

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng kèm đường tàu Monorail được liên danh nhà đầu tư công bố thời điểm đầu tháng 12.
Quy mô và tiến độ siêu dự án 855.000 tỷ đồng
Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng ban đầu được liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Văn Phú Invest đề xuất với TP. Hà Nội từ đầu năm 2025. Theo đề xuất sơ bộ, dự án đầu tư tuyến giao thông đường bộ dọc hai bên sông Hồng đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, tổng chiều dài khoảng 40 km. Diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 11.000 ha, trong đó diện tích lập dự án khoảng 7.800 ha.
Tại lễ khởi công diễn ra vào ngày 19/12 vừa qua, dự án được công bố có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Con số này tăng đáng kể so với mức đề xuất cao nhất ban đầu là hơn 348.000 tỷ đồng theo hình thức BT.

Thiết kế các công trình tiện ích ở bãi sông chạy dọc trục cảnh quan được liên danh nhà đầu tư công bố thời điểm đầu tháng 12.
Diện mạo liên danh nhà đầu tư mới
Dù Tập đoàn Đèo Cả dừng tham gia, dự án vẫn được đảm bảo triển khai bởi liên danh các nhà đầu tư lớn. Tại lễ khởi công, danh sách các đơn vị tham gia phát triển dự án bao gồm: Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát. Liên danh này cam kết sẽ đầu tư dự án đồng bộ với quy mô lớn, góp phần tái thiết không gian đô thị dọc sông Hồng.
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng sẽ trở thành đòn bẩy kinh tế - xã hội quan trọng cho thủ đô Hà Nội, giải quyết bài toán giao thông dọc sông và tạo ra không gian cảnh quan đô thị hiện đại, an toàn về đê điều và thoát lũ.
Lưu ý: Thông tin dự án có thể thay đổi theo các điều chỉnh quy hoạch và quyết định chính thức từ cơ quan có thẩm quyền.












