Tập đoàn KIDO (KDC): Đã hoàn tất việc sở hữu 51% thương hiệu Bánh bao Thọ Phát

Tập đoàn KIDO vừa cho biết đã hoàn tất việc sở hữu 51% thương hiệu Bánh bao Thọ Phát và sẽ hoàn tất việc sở hữu 70% thương hiệu này trong quý 3 năm nay.

Tập đoàn KIDO sẽ hoàn tất việc chi phối Bánh bao Thọ Phát trong quý 3/2023

Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (mã cổ phiếu KDC – sàn HoSE) vừa công bố thông tin bất thường về việc đã sở hữu 51% cổ phần tại công ty sở hữu thương hiệu Bánh bao Thọ Phát. Theo kế hoạch, Tập đoàn KIDO sẽ tiếp tục nâng sở hữu tại công ty này để chi phối và sở hữu tối đa 70% thương hiệu Bánh bao Thọ Phát theo từng giai đoạn.

Dự kiến đến quý 3/2023, Tập đoàn KIDO sẽ hoàn tất việc mua lại khoảng 70% thương hiệu Bánh bao Thọ Phát.

Dự kiến đến quý 3/2023, Tập đoàn KIDO sẽ hoàn tất việc mua lại khoảng 70% thương hiệu Bánh bao Thọ Phát.

Thương hiệu Bánh bao Thọ Phát là một trong những thương hiệu thực phẩm nổi tiếng tại Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh thành phía Nam. Được biết, tổ chức hiện sở hữu thương hiệu Bánh báo Thọ Phát là Công ty Cổ phần Thọ Phát Quốc tế. Công ty này được thành lập ngày 23/5/2023 với hoạt động kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm. Vốn điều lệ khi mới thành lập của công ty là 1 tỷ đồng cùng 6 cổ đông sáng lập; trong đó, có ông Vũ Phước Thọ nắm 62% vốn cổ phần.

Vào ngày 29/6 vừa qua, Thọ Phát Quốc tế đã thay đổi đăng ký kinh doanh, nâng vốn điều lệ lên 585 tỷ đồng, tương ứng 58,5 triệu cổ phần phổ thông. Ông Vũ Phước Thọ chính là ông chủ của thương hiệu Bánh bao Thọ Phát.

Với xuất phát điểm là một tiệm bánh bao thủ công có mặt trên thị trường từ năm 1987, đến nay thương hiệu Bánh bao Thọ Phát này đã có hơn 4.000 điểm bán hàng tại TP.Hồ Chí Minh, nhà máy sản xuất với công suất 10.000 tấn sản phẩm/năm với đa dạng các dòng sản phẩm như: bánh bao, bánh giò, bánh nướng, dimsum... Các sản phẩm của thương hiệu này cũng được phân phối qua hàng loạt các chuỗi siêu thị/cửa hàng tiện lợi như WinMart, Co.op Mart, Go!, Circle K, Family Mart, Ministop, GS25, Bách hóa Xanh…

Tại Đại hội đồng cổ đông thương niên năm 2023 vào cuối tháng 6/2023, Tập đoàn KIDO cho biết dự kiến đến quý 3/2023 sẽ hoàn tất việc mua lại khoảng 70% thương hiệu Bánh bao Thọ Phát.

Hướng đến vị trí thứ 2 ngành chế biến bánh Việt Nam

Trong năm nay, Tập đoàn KIDO dự kiến sẽ tăng 50% sản lượng bánh trung thu so với năm 2022.

Trong năm nay, Tập đoàn KIDO dự kiến sẽ tăng 50% sản lượng bánh trung thu so với năm 2022.

Việc Tập đoàn KIDO thâu tóm thương hiệu Bánh bao Thọ Phát được công bố vào cuối tháng 4/2023 với việc thông qua chủ trương mua lại 25% cổ phần của đơn vị sở hữu thương hiệu Bánh bao Thọ Phát.

Thương vụ này được xem là bước đi chiến lược để Tập đoàn KIDO hiện thực hóa mục tiêu xếp thứ 2 ngành chế biến bánh Việt Nam, sau Mondelez Kinh Đô Việt Nam (thuộc tập đoàn Mondelēz International, Hoa Kỳ) khi mục tiêu này đã bị trì hoãn trong 2 năm đại dịch COVID-19 vừa qua. Lãnh đạo Tập đoàn KIDO cũng cho biết mảng bánh hiện đang đi vào hoạt động và thị trường cũng tốt.

Theo báo cáo tài chính quý 2/2023 của Tập đoàn KIDO, đến ngày 30/6/2023, số tiền mà tập đoàn này đầu tư vào Công ty Cổ phần Thọ Phát quốc tế là 100 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 25%.

Kết thúc nửa đầu năm nay, Tập đoàn KIDO ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 4.350 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lãi ròng đạt 500 tỷ đồng, tăng 48% so với nửa đầu năm 2022.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KDC của Tập đoàn KIDO từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KDC của Tập đoàn KIDO từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG): Doanh thu Bách Hóa Xanh lên mức cao nhất gần 2 năm trở lại đây" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Năm 2023 được đánh giá là năm quan trọng đối với sự phát triển của Tập đoàn KIDO trong giai đoạn tới trong bối cảnh tập đoàn này tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp theo 4 nhóm ngành, bao gồm kem, bánh kẹo, dầu ăn và nước mắm (và các loại nước chấm).

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, Tập đoàn KIDO đang dẫn đầu ngành hàng kem lại tại Việt Nam với thị phần nắm giữ chiếm 44,5%. Tập đoàn này cũng đang dẫn đầu ngành bơ thực vật tại Việt Nam với 74,9% thị phần, theo Euromonitor.

Theo số liệu nội bộ của Tập đoàn KIDO, tập đoàn này đang xếp thứ 2 trong ngành dầu ăn của Việt Nam với thị phần ở khoảng 39%.

Đối với mảng bánh kẹo, Tập đoàn KIDO đã quay trở lại lĩnh vực bánh tươi với thương hiệu KIDO’s Bakery kể từ cuối năm 2021 và trở lại mảng bánh trung thu vào năm ngoái. Theo chia sẻ của Hội đồng Quản trị Tập đoàn KIDO, hiện tập đoàn này đang nằm trong Top 3 thương hiệu bánh trung thu lớn xét theo quy mô kinh doanh.

Với thị trường bánh trung thu năm 2023, tập đoàn này dự kiến tung ra thị trường 450 tấn bánh, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 24/8, cổ phiếu KDC đạt 63.500 đồng/cổ phiếu.

Quỳnh Trang

Nguồn Tạp chí Công thương: http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/tap-doan-kido-kdc-da-hoan-tat-viec-so-huu-51-thuong-hieu-banh-bao-tho-phat-109654.htm