Công ty Cổ phần Nhà máy Cơ điện Kaluga cho biết, trong năm vừa qua, họ đã tăng mạnh việc sản xuất động cơ hoàn toàn do Nga phát triển, tăng tới 62% so với thời điểm năm 2022.
Dịch vụ báo chí của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec nhấn mạnh rằng những động cơ này được sử dụng tích cực trong ngành máy công cụ, công nghiệp ô tô, cũng như sản xuất dầu khí, vận tải, xây dựng, và phương tiện không người lái.
Ngoài ra, cần chú ý đến việc động cơ "hoàn toàn nội địa" của Nga theo thông báo có hệ số công suất và chỉ số tiêu thụ năng lượng cao hơn sản phẩm cùng loại của phương Tây, mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế.
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà máy Cơ điện Kaluga (KEMZ) - ông Evgeny Zolotnitsky cho biết, các chỉ tiêu sản xuất mà doanh nghiệp thể hiện trong năm 2023 hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ thay thế nhập khẩu đặt ra cho nền kinh tế Nga.
Điều đáng nói thêm là vào năm 2024, KEMZ sẽ tiến hành sản xuất trên quy mô loạt lớn đầu tiên đối với tổ hợp phần mềm và phần cứng mới nhất có tên Palantir.
Đây là tổ hợp chuyên theo dõi dự báo tình hình môi trường tại các cơ sở công nghiệp và đô thị. Ngoài ra còn có Pelena - tổ hợp cho phép tạo ra một thiết bị hệ thống điều khiển thông minh tự động.
Rostec là một tập đoàn nhà nước được chính phủ Nga thành lập vào cuối năm 2007 để hỗ trợ phát triển, sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp lưỡng dụng công nghệ cao.
Trong khi đó Nhà máy cơ điện Kaluga được thành lập vào năm 1917. Công ty đã tham gia sản xuất thiết bị liên lạc và viễn thông chuyên dùng, được sử dụng tích cực trong hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan chính phủ Nga.
Trong điều kiện địa kinh tế hiện nay, nhà máy tiếp tục tích cực phát triển các loại sản phẩm đặc biệt và lưỡng dụng mới, từ đó đóng góp lớn vào sự phát triển của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga. Vào năm 2023, công ty đã sản xuất được khối lượng sản phẩm trị giá hơn 6 tỷ rúp.
Trước đó, các phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin cho biết vào năm 2024, Công ty Cổ phần Nhà máy Cơ điện Kaluga có kế hoạch triển khai sản xuất máy bay không người lái cả phục vụ cho mục đích dân sự lẫn quân sự.
Một chi tiết nữa cần lưu ý đó là Thứ trưởng Bộ Công thương Nga - ông Viktor Evtukhov cho biết đã đạt được mục tiêu thay thế hoàn toàn nhập khẩu trong lĩnh vực đóng tàu cho hải quân.
Ông Evtukhov nhấn mạnh rằng vào thời điểm hiện tại, chính sách trừng phạt mà các nước phương Tây đang tích cực theo đuổi nhằm chống lại Nga không thể ảnh hưởng đến việc đóng và vận hành tàu chiến.
Dự kiến trong năm 2024, các hãng đóng tàu trong nước sẽ bàn giao 12 tàu chiến mặt nước và 4 tàu ngầm cho hạm đội. Cần lưu ý rằng trước kia việc hạ thủy từng tàu chiến cho Hải quân Nga là một sự kiện đặc biệt, nhưng giờ đây việc này đã diễn ra thường xuyên.
Ví dụ, trong 10 năm qua, 40 tàu mặt nước và 24 tàu ngầm đã được bàn giao cho Hải quân Nga. Trong khi đó một thập kỷ trước, lực lượng này chỉ nhận được 3 tàu ngầm, đây là thành tựu lớn của việc nội địa hóa động cơ cỡ lớn, tránh phụ thuộc Ukraine.