Tập đoàn Sơn Hải bỏ giá thầu thấp nhất vẫn bị loại: Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến gói thầu xây lắp dự án đường cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, việc một liên danh nhà thầu có mức giá dự thầu cao hơn đáng kể so với đơn vị bỏ giá thấp nhất nhưng vẫn trúng thầu đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Ngày 27/5, liên quan đến việc một nhà thầu có giá bỏ thầu cao nhưng vẫn trúng gói thầu xây lắp dự án đường cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, thông tin với Người Đưa Tin, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (gọi tắt là Ban Quản lý dự án - Chủ đầu tư) cho biết, đây là một trong những dự án lớn của tỉnh Bình Phước, với sự tham gia của 5 nhà thầu đều là những đơn vị có uy tín trong ngành xây dựng.

Do đó, quá trình đấu thầu được thực hiện một cách nghiêm ngặt, thận trọng và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là về vật tư và thiết bị.

Đại diện Ban Quản lý dự án khẳng định, việc lựa chọn nhà thầu tuân theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản pháp lý liên quan.

Theo đó, toàn bộ quy trình từ lập, phê duyệt, đăng tải hồ sơ mời thầu đến chấm thầu, đều phải đảm bảo công khai, minh bạch và tuân thủ quy định. Hồ sơ mời thầu là căn cứ pháp lý để các nhà thầu tham gia dự thầu theo cùng một "đề bài", giúp đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và hiệu quả kinh tế.

Về nguyên tắc, các tiêu chí tiên quyết như: năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật và tài chính phải được đáp ứng trước khi xét đến yếu tố giá. Chỉ những nhà thầu vượt qua vòng đánh giá năng lực mới được đưa vào xem xét ở bước đánh giá tài chính. Khi đó, yếu tố giá mới trở thành một trong các tiêu chí để lựa chọn nhà thầu phù hợp.

Bình Phước đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bình Phước đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước, gói thầu xây lắp dự án đường cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước) được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty Cổ phần Tư vấn Văn Phú, với Tổ chuyên gia do chính đơn vị này thành lập.

Ngày 24/2, Ban Quản lý dự án đã phê duyệt hồ sơ mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Hồ sơ này được điều chỉnh và phê duyệt lại vào ngày 6/3/2025, sau đó được công khai phát hành.

Đến ngày 17/3, gói thầu chính thức được mở thầu trên hệ thống với sự tham gia của 5 nhà thầu gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Liên danh Đồng Thuận Hà – Đèo Cả – Hải Đăng; Liên danh Đại Phòng – Vinaconex – Lữ Gia; Liên danh Trường Sơn – NTV Thành Phát.

Sau quá trình đánh giá hồ sơ, Ban Quản lý dự án đã tiến hành thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Kết quả, liên danh Trường Sơn – NTV Thành Phát trúng thầu.

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải lan truyền mạng xã hội

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải lan truyền mạng xã hội

Trong khi đó, ông Lê Thanh Hướng, Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị bỏ giá thầu thấp nhất nhưng không trúng thầu) cho biết, đơn vị đã gửi văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư và UBND tỉnh Bình Phước, đề nghị làm rõ quy trình chấm thầu nhằm đảm bảo tính minh bạch, tránh thất thoát và lãng phí trong quá trình triển khai dự án.

"Chúng tôi đã thực hiện nhiều công trình trọng điểm cấp quốc gia, chưa từng bị đánh giá thấp về chất lượng. Trong hồ sơ dự thầu lần này, chúng tôi thậm chí cam kết bảo hành công trình đến 10 năm - dài nhất trong số các nhà thầu tham gia nhưng vẫn bị loại với lý do không đạt yêu cầu kỹ thuật, điều này thực sự khó hiểu", ông Hướng chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước đi khảo sát khu đất làm Dự án cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước đi khảo sát khu đất làm Dự án cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Trước đó, ngày 25/5, mạng xã hội lan truyền văn bản do Tập đoàn Sơn Hải gửi Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước, trong đó bày tỏ sự không đồng tình với kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu xây dựng đường cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước).

Theo nội dung văn bản, Tập đoàn Sơn Hải cho biết họ đã đề xuất mức giá thấp nhất, chỉ 732,280 tỷ đồng, giảm gần 16,85% so với giá gói thầu, tương đương tiết kiệm hơn 148 tỷ đồng cho ngân sách. Đồng thời, doanh nghiệp này còn cam kết bảo hành công trình lên đến 10 năm, thời gian dài nhất trong số các nhà thầu tham dự.

Tuy nhiên, ngày 22/5, Ban Quản lý Dự án đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, theo đó Liên danh cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành trúng thầu với giá 866,4 tỷ đồng, chỉ thấp hơn giá gói thầu khoảng 14 tỷ đồng.

Tập đoàn này cáo buộc chủ đầu tư có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật trong đấu thầu; yêu cầu các cấp có thẩm quyền xem xét lại toàn bộ quy trình lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đúng quy định pháp luật và tránh những tiền lệ nguy hiểm có thể dẫn đến sự suy giảm niềm tin trong hoạt động đấu thầu.

Trước đó, các ý kiến liên quan đã được trả lời qua các văn bản của Cục Quản lý Đấu thầu (ngày 17/4/2025), Cục Kinh tế – Quản lý Đầu tư Xây dựng (ngày 29/4/2025) và Cục Đăng kiểm Việt Nam (ngày 5/5/2025). Ngày 6/5/2025, Tổ chuyên gia hoàn tất báo cáo đánh giá hồ sơ trên hệ thống mạng, là cơ sở để Ban Quản lý dự án phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo báo cáo đánh giá, 4 nhà thầu bị loại, trong đó Tập đoàn Sơn Hải bị đánh giá là không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, gồm: Không đáp ứng yêu cầu về vật tư, thiết bị cung cấp cho gói thầu; Không đáp ứng yêu cầu về tổ chức triển khai mô hình thông tin công trình (BIM); Không đáp ứng yêu cầu về máy móc, thiết bị thi công.

Nguyễn Văn Khánh

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/tap-doan-son-hai-bo-gia-thau-thap-nhat-van-bi-loai-chu-dau-tu-noi-gi-204250522112218947.htm