Tập đoàn Tân Hiệp Phát: Khát vọng vươn tầm

Theo Phó Tổng giám đốc Trần Uyên Phương, 28 năm xây dựng và phát triển của Tân Hiệp Phát có sự đồng lòng, hợp lực của tổ chức, mỗi cá nhân ở đây được khuyến khích sáng tạo, đột phá và đều dốc lòng vì một mục tiêu chung.

5 cộc mốc đáng tự hào

Phó Tổng giám đốc Trần Uyên Phương cho biết khi nhắc đến hành trình phát triển của Tân Hiệp Phát với ấn tượng đáng nhớ nhất là nhiều lần đối mặt với khủng hoảng và cách Tập đoàn vượt qua.“Tôi cảm nhận được sự ghi nhận và trân trọng của mọi người, đặc biệt là cán bộ, công nhân viên toàn Tập đoàn, họ có niềm tin lớn với tổ chức, họ còn là người truyền cảm hứng, nhân lên những giá trị tốt đẹp. Bên cạnh đó là sự ghi nhận lớn của người tiêu dùng và đối tác, chính niềm tin của họ tạo nên sức mạnh cho chúng tôi”, bà Phương chia sẻ.

Nói về những cột mốc ở Tân Hiệp Phát, Phó Tổng giám đốc Trần Uyên Phương cho rằng có 5 cột mốc đáng nhớ nhất.

Ông Trần Quí Thanh, Tổng giám đốc và con gái là Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Ông Trần Quí Thanh, Tổng giám đốc và con gái là Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Thứ nhất, đó là việc Tân Hiệp Phát chuyển từ kinh doanh đồ uống có cồn sang đồ uống không cồn.

Thứ hai, Tân Hiệp Phát là công ty đầu tiên có dây chuyền sản xuất bia tại Việt Nam triển khai thành công hệ thống ISO (Bia Bến Thành của Tập đoàn đạt chứng nhận ISO 9001 - 2000). Đơn vị tư vấn lúc bấy giờ nói ngành bia nhận chứng nhận ISO quá khó và họ không muốn nhận dự án, nhưng cuối cùng Tân Hiệp Phát đã làm được và đơn vị tư vấn trở thành người bạn thân thiết với Tập đoàn, vì Tân Hiệp Phát đã làm được và tạo dấu ấn cho họ.

Thứ ba là cột mốc thay đổi mô hình quản lý đòi hỏi mọi người phải khắt khe hơn, chuyên nghiệp hơn, các bộ phận đều có sự liên quan ảnh hưởng đến nhau, không phải là bộ phận độc lập (năm 2002 triển khai hệ thống ERP đồng bộ ở các bộ phận).

Thứ tư là cột mốc Tân Hiệp Phát cho ra đời sản phẩm trà xanh không độ vào năm 2005. Ấn tượng nhất về sản phẩm này là việc đầu tư nhà máy bao bì, cụ thể là đầu tư nhà máy sản xuất vỏ chai nước trà - một ngành sản xuất hoàn toàn mới, bởi thời điểm đó không ai cung cấp được sản phẩm chai có thể đựng nước trà, trên thị trường chỉ có chai đựng nước tinh khiết. Đó là quyết định khá táo bạo của Tân Hiệp Phát.

Thứ năm, đó là việc Tân Hiệp Phát đầu tư công nghệ aseptic vô trùng. Khi đó, nhân sự phụ trách sản xuất của một công ty lớn trên thế giới khuyên Tân Hiệp Phát không nên làm, lý do là không chỉ tốn kém, mà việc vận hành để duy trì môi trường vô trùng cho nhà máy hoạt động rất khó, rất nhiều dự án ở nhiều tập đoàn đa quốc gia đã thất bại. Một công ty địa phương như Tân Hiệp Phát khó mà thực hiện được. Nhưng Tân Hiệp Phát ra quyết định vẫn triển khai và làm được.

Không ai chọn cái khó để làm, nhưng Tân Hiệp Phát tin rằng, nếu làm được thì sẽ tạo ra sự khác biệt, mang lại sự vượt trội cho Tập đoàn. Đó là động lực để Tân Hiệp Phát cố gắng triển khai. Công nghệ aseptic hiện đã trở thành xu hướng ở các nước châu Âu. Điểm mạnh của Tân Hiệp Phát lúc bấy giờ là nhìn thấy được công nghệ và đưa vào ứng dụng để nâng tầm sản phẩm của Tập đoàn lên tầm cao mới.

Từ một doanh nghiệp tư nhân thành lập ở một địa phương là tỉnh Bình Dương đã vươn lên vị trí thứ 2 trong Top 10 công ty đồ uống uy tín tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát cũng tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu châu Á trong ngành đồ uống.

Phát triển vì mục tiêu chung

Bà Phương đánh giá điều dẫn Tân Hiệp Phát tiếp tục phát triển đến thời điểm này đó là khát vọng và đam mê. Đó là khát vọng chứng tỏ người Việt Nam có thể làm được. Sau đó là sự nhất quán trong toàn hệ thống cùng hướng về tầm nhìn, sứ mệnh và một mục tiêu chung của Tập đoàn. Ở Tân Hiệp Phát không có sự phân biệt tất cả các cấp quản lý đều như nhau, nếu có bất đồng quan điểm thì sẽ đi vào khả năng chứng minh, khả năng bảo vệ quan điểm. Điều đó phụ thuộc vào năng lực của từng người.

Có những nhân sự còn rất trẻ, nhưng Tân Hiệp Phát không có sự phân biệt thế hệ, mà bất cứ bạn ở vị trí nào, bạn đang làm việc và chứng minh được năng lực, bảo vệ được quan điểm triển khai công việc thành công, bạn sẽ được ghi nhận.

Dây chuyền sản xuất hiện đại tại nhà máy Tân Hiệp Phát

Dây chuyền sản xuất hiện đại tại nhà máy Tân Hiệp Phát

Mọi người thường nói đến công ty gia đình là nói đến sự không chuyên nghiệp, nhưng ở Tân Hiệp Phát có điểm mạnh dù công ty gia đình nhưng mọi thứ rất rõ ràng, chuyên nghiệp.

Mỗi người có điểm mạnh riêng từ việc học hỏi các giá trị cốt lõi và đặc biệt ở Tân Hiệp Phát có định nghĩa người phi thường là người bình thường làm công việc bình thường một cách phi thường, đó là chính là nét đặc trưng làm nên văn hóa và tạo nên những con người có thế mạnh. Họ trở thành những phiên bản tốt nhất của chính họ.

Nền tảng lớn nhất để đào tạo nên những người khỏe mạnh là sự nhất quán trong tầm nhìn, sứ mệnh và hành xử theo giá trị cốt lõi để từ đó mọi người trong Tập đoàn có cùng một mục tiêu hướng đến, hợp lực để tạo nên giá trị. Khi một cá nhân đi theo quyền lợi của riêng mình sẽ không đi đến đâu cả nếu không có sức mạnh của sự đoàn kết. Quan trọng là các thành viên trong Tập đoàn đang đi cùng nhau, cùng nhìn về một hướng và phát triển vì một mục tiêu chung.

Văn Anh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kinh-te-phat-trien/tap-doan-tan-hiep-phat-khat-vong-vuon-tam-i304626/