Tập đoàn thép Posco hợp tác với Honda sản xuất pin ôtô điện
Tập đoàn sản xuất thép Posco (Hàn Quốc) và tập đoàn Honda (Nhật Bản) xem xét phương án hợp tác mới ở lĩnh vực vật liệu điện cực âm, cực dương cho pin thứ cấp, vật liệu pin thể rắn và tái chế pin.
Tập đoàn sản xuất thép Posco của Hàn Quốc và tập đoàn sản xuất ôtô Honda của Nhật Bản mới đây đã ký kết bản ghi nhớ toàn diện về hợp tác trong lĩnh vực ôtô điện.
Ngày 12/4, Tập đoàn Posco cho biết hai công ty quyết định sẽ thảo luận và xem xét phương án hợp tác mới ở lĩnh vực vật liệu điện cực âm, cực dương cho pin thứ cấp, vật liệu pin thể rắn và tái chế pin.
Ở lĩnh vực tái chế pin, hai công ty sẽ lập phương án để liên kết mảng tái chế toàn cầu của Posco và mảng kinh doanh ôtô điện của Honda.
Ngoài ra, hai doanh nghiệp cũng quyết định sẽ thảo luận về việc mở rộng ứng dụng thép silic kỹ thuật điện không định hướng dùng cho động cơ, lõi động cơ ôtô điện. Hai bên sẽ lập ra nhóm công tác theo từng lĩnh vực, xúc tiến giao lưu định kỳ, hợp tác trung và dài hạn, mở rộng mảng kinh doanh thép, vật liệu pin thứ cấp tại nước ngoài.
Hai doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản cũng nhất trí xem xét phương án, lập hệ thống đối phó chung với Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ, Đạo luật nguyên liệu quan trọng (CRMA) của châu Âu, dựa trên năng lực về vật liệu pin của Posco và chiến lược mở rộng mảng ôtô điện trên toàn cầu trong trung và dài hạn của Honda.
Tập đoàn Posco đặt mục tiêu doanh thu 41.000 tỷ won (30,95 tỷ USD) chỉ riêng ở mảng vật liệu pin thứ cấp cho tới năm 2030. Trong cùng thời gian này, Honda có kế hoạch đầu tư 40 tỷ USD để tăng cường năng lực cạnh tranh ôtô điện.
Hiện tại, Honda đang sử dụng tấm thép của Posco để sản xuất vỏ xe ôtô. Hãng đang mở rộng hợp tác với các công ty khác ở lĩnh vực pin để chuyển sang sản xuất hoàn toàn ô tô điện hoặc ô tô pin nhiên liệu (FCV) trên toàn thế giới từ năm 2040.
Vào cuối tháng Hai năm nay, Honda và nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc đã bắt tay xây dựng nhà máy liên doanh pin có công suất 40 GWh tại bang Ohio, Mỹ. Nhà máy này dự kiến được hoàn công vào cuối năm sau, bắt đầu sản xuất đại trà từ cuối năm 2025./.