Tập đoàn Trung Quốc có cửa hàng do robot phục vụ đầu tiên ở châu Âu, thách thức Amazon
Tập đoàn khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã mở hai cửa hàng bán lẻ ở Hà Lan có robot làm nhiệm vụ chuẩn bị và giao hàng.
Theo CNBC, các cửa hàng robot này mang nhãn hiệu Ochama, nằm ở các thành phố Leiden và Rotterdam. Đây là bước đột phá đầu tiên của JD.com tại châu Âu khi mở cửa hàng bán trực tiếp. Động thái cho thấy tham vọng của tập đoàn thương mại điện tử này trong việc mở rộng ra ngoài Trung Quốc.
JD.com cho biết người mua sắm có thể sử dụng ứng dụng Ochama để đặt mua các sản phẩm từ đồ ăn đến mỹ phẩm và nội thất gia đình. Sau đó, họ có thể đến cửa hàng để nhận đơn hàng do robot chuẩn bị. Khi người mua đến cửa hàng, họ có thể quét mã vạch trên ứng dụng và đơn hàng của họ sẽ được giao qua một băng chuyền.
JD.com xuất hiện ở châu Âu mở đầu cho thách thức tiềm tàng đối với Amazon. Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Mỹ đã ra mắt các cửa hàng tạp hóa không cần thu ngân có tên Amazon Go ở Mỹ và Amazon Fresh ở Anh.
JD.com cho biết họ có kế hoạch mở thêm hai cửa hàng nữa tại thành phố Amsterdam và Utrecht của Hà Lan.
Các cửa hàng Ochama kết hợp hai vấn đề mà JD.com tập trung phát triển là vận chuyển hàng hóa và thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, công ty này tự vận hành chi nhánh vận chuyển và cũng đang có kế hoạch mở rộng ra quốc tế. JD.com cũng điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử khổng lồ tại Trung Quốc.
JD.com vẫn kiếm phần lớn doanh thu từ Trung Quốc nhưng trong những năm gần đây, tập đoàn đã mở rộng sự hiện diện ở nước ngoài. Công ty vận hành một trang web mua sắm trực tuyến có tên Joybuy.com dành cho khách hàng quốc tế. JD.com cũng có một liên doanh thương mại điện tử ở Thái Lan và nó cũng là cổ đông lớn nhất của nền tảng mua sắm Tiki tại Việt Nam.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11/2021, Xin Lijun, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh bán lẻ của JD.com, cho biết công ty đang phân tích chiến lược sâu hơn ở Việt Nam và châu Âu, coi đây là những địa điểm tiềm năng để mở rộng.