Tập đoàn Vingroup (VIC): Dự kiến triển khai KCN phụ trợ ô tô 1.000 ha tại Hà Tĩnh trong tháng 8/2025
Bên cạnh việc chuẩn bị vận hành Nhà máy VinFast, Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC) dự kiến sẽ khởi công Khu công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô với quy mô 1.000 ha tại Hà Tĩnh vào tháng 8/2025.
Vừa qua, Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast - công ty thành viên Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE) đã tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” tại Hà Nội.
Tại Hội nghị, ban lãnh đạo VinFast cho biết, công ty đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 80% trong năm 2026. Với mục tiêu này, công ty cũng có kế hoạch mở rộng hệ thống nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu tăng quy mô sản xuất ước đạt 1 triệu xe/năm.
Theo đó, VinFast sẽ ký hợp đồng với các doanh nghiệp Việt có đủ năng lực kỹ thuật và công nghệ để tham gia chuỗi cung ứng. Đồng thời, hãng xe này cũng cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra theo thỏa thuận để tạo nền tảng phát triển lâu dài cho hệ thống nhà cung cấp nội địa.
Cập nhật tiến độ triển khai các nhà máy xe điện trên toàn cầu, lãnh đạo VinFast cho biết, dự án tại Hải Phòng đã được đưa vào vận hành từ năm 2018 với công suất thiết kế 250.000 xe/năm và dự kiến sẽ nâng công suất lên tới 950.000 xe/năm.

Nhà máy VinFast tại Hải Phòng hiện có công suất thiết kế 300.000 xe/năm.
Trong khi đó, tổ hợp thứ hai đặt tại Hà Tĩnh dự kiến sẽ chính thức đi vào vận hành thương mại vào ngày 30/6 tới đây, chỉ sau khoản 7 tháng thi công. Nhà máy này đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh với quy mô 36 ha, tổng vốn đầu tư 7.300 tỷ đồng, công suất thiết kế 200.000 xe/năm.
Đối với dự án tại Hà Tĩnh, VinFast sẽ tập trung sản xuất 2 dòng xe điện là VF 3 và VF 5. Các cấu phần chính như khung xe và động cơ được chuyển từ nhà máy Hải Phòng, trong khi pin được cung cấp một phần từ nhà máy pin đặt ngay trong Khu kinh tế Vũng Áng. Sản phẩm của nhà máy không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn hướng đến xuất khẩu ra quốc tế.
Cũng theo ban lãnh đạo VinFast, hệ sinh thái công nghiệp ô tô điện của Tập đoàn Vingroup tại Hà Tĩnh sẽ được mở rộng trong thời gian tới với việc phát triển Khu công nghiệp phụ trợ với quy mô 1.000 ha, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025. Đây sẽ là nơi sản xuất các linh kiện, phụ tùng phục vụ không chỉ cho VinFast mà còn cho toàn ngành ô tô điện trong nước.
Ngoài các nhà máy tại Việt Nam, Vingroup cũng đang mở rộng quy mô ra thị trường quốc tế. Cụ thể, nhà máy tại Ấn Độ dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay, trong khi tổ hợp tại Indonesia sẽ chính thức vận hành từ đầu năm 2026. Cả hai nhà máy đều có công suất thiết kế 50.000 xe/năm.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup cho biết, năm nay, tập đoàn đặt mục tiêu bán ra hơn 200.000 xe điện tại Việt Nam, chiếm khoảng 40% thị phần ô tô trong nước. Nếu hoàn thành, đây sẽ là mức thị phần lớn nhất từng ghi nhận tại Việt Nam và giúp VinFast đạt điểm hòa vốn tại thị trường nội địa.
Trong khi đó, với chiến lược toàn cầu, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup chia sẻ rằng, công ty đang tập trung vào hai mục tiêu là xây dựng hình ảnh thương hiệu ở các thị trường như Mỹ, châu Âu và Canada; đồng thời phát triển doanh số tại các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Indonesia và Philippines.