Tập huấn phát triển kinh doanh số phục vụ du lịch văn hóa và trao giải thưởng Cuộc thi nâng cao giá trị sản phẩm tiêu biểu vùng Công viên địa chất
Ngày 28/7, Ban Quản lý Công viên địa chất (CVĐC) Lạng Sơn phối hợp với Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách, Đại học quốc gia Hà Nội và UBND xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng tổ chức tập huấn phát triển kinh doanh số phục vụ du lịch văn hóa của hộ kinh doanh tại Lạng Sơn; trao giải thưởng Cuộc thi 'Nâng cao giá trị sản phẩm tiêu biểu vùng CVĐC Lạng Sơn, hướng tới gắn Logo CVĐC toàn cầu Lạng Sơn'.
Trong thời gian 1 ngày, 30 học viên là người dân trên địa bàn xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng và xã Yên Phúc, huyện Văn Quan đã được phổ biến các nội dung: chính sách phát triển hộ kinh doanh; bảo tồn di sản văn hóa hướng tới xây dựng làng nghề du lịch trải nghiệm; vấn đề về an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường; xây dựng thương hiệu cho hộ kinh doanh; xây dựng kế hoạch truyền thông, marketing cho hộ kinh doanh… Đồng thời, các đại biểu được trực tiếp thực hành xây dựng video giới thiệu về quy trình sản xuất sản phẩm nông sản, đặc sản trên nền tảng mạng xã hội.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã tổng kết và trao giải cuộc thi “Nâng cao giá trị sản phẩm tiêu biểu vùng CVĐC Lạng Sơn, hướng tới gắn Logo CVĐC toàn cầu Lạng Sơn”. Cuộc thi được phát động từ ngày 27/3 đến hết ngày 21/7/2023, qua đó thu hút 59 hộ dân trên địa bàn xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng và xã Yên Phúc, huyện Văn Quan tham gia theo hình thức bài viết có hình ảnh minh họa, giới thiệu về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, nguồn gốc nguyên liệu, các thiết bị, vật dụng được sử dụng để sản xuất, đóng gói sản phẩm của gia đình và cảnh quan môi trường xung quanh.
Trên có sở đó, Ban tổ chức cuộc thi đã đánh giá, thẩm định và lựa chọn các bài thi xuất sắc để trao giải. Kết quả, Ban tổ chức trao 11 giải thưởng cho đại diện các hộ dân có thành tích xuất sắc (gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích). Ngoài giải thưởng, các hộ dân trong top 3 giải cao nhất sẽ được hỗ trợ xây dựng bao bì, nhãn mác của sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng vùng CVĐC Lạng Sơn.
Đây là hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là các hộ sản xuất nông sản, đặc sản trong vùng CVĐC; đồng thời, nâng tầm giá trị của sản phẩm tiêu biểu vùng CVĐC Lạng Sơn, hướng tới kết nối thị trường “khó tính” trong nước và quốc tế. Qua đó, đáp ứng tiêu chí để UNESCO công nhận CVĐC toàn cầu.