Tập huấn phương pháp giáo dục thông qua nghệ thuật cho giáo viên mầm non
Hội nghị tập huấn về phương pháp giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau Songdrawing từ Phần Lan diễn ra ngày 23/3 tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh).

Bà Minna Lappalainen chia sẻ về ứng dụng âm nhạc và nghệ thuật trong giáo dục mầm non và phương pháp “Vẽ bài hát - Songdrawing”.
Đây là một hoạt động nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán tiếp cận các phương pháp sư phạm sáng tạo, nhằm hiện thực hóa định hướng đổi mới giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Quảng, Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Hạ Long, khẳng định: Giáo dục mầm non đóng vai trò nền tảng trong việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện của trẻ em. Việc cập nhật các phương pháp giáo dục hiện đại không chỉ giúp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên mà còn tạo nền móng vững chắc cho trẻ sẵn sàng bước vào hành trình học tập suốt đời và hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Hạ Long phát biểu.
Theo định hướng mới của Bộ GD&ĐT, chương trình giáo dục mầm non cần chú trọng đến việc phát triển toàn diện cho trẻ, bao gồm khả năng tư duy, ngôn ngữ, sáng tạo và kỹ năng xã hội. Việc áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến từ các quốc gia có nền giáo dục phát triển là một trong những giải pháp quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này.
Hội nghị đã mang đến những kinh nghiệm quý giá từ Phần Lan - quốc gia có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới. Giáo dục mầm non tại Phần Lan chú trọng vào việc khơi dậy tiềm năng của trẻ thông qua các hoạt động trải nghiệm, lấy trẻ làm trung tâm và kết hợp nghệ thuật trong giảng dạy.

Bà Tống Liên Anh chia sẻ về tầm quan trọng của giáo dục mầm non đặt nền tảng cho sự phát triển của trẻ trong hành trình học tập suốt đời.
Điểm nhấn của hội nghị là phần giới thiệu và thực hành phương pháp Laulau Songdrawing (Vẽ bài hát) do bà Minna Lappalainen, nhà sáng lập Laulau Learning Phần Lan, trình bày. Đây là phương pháp kết hợp giữa âm nhạc và hội họa, được thiết kế nhằm khuyến khích trẻ phát triển tư duy sáng tạo, khả năng ngôn ngữ và kỹ năng cảm xúc.
Trong phần thực hành, các giáo viên đã được trải nghiệm trực tiếp các hoạt động như “Chiếc bút hát” và “Thảm giấy diệu kỳ”, “Chuyến du hành trên đảo”... Qua đó hiểu rõ cách áp dụng phương pháp này vào các bài giảng hàng ngày. Những trải nghiệm thực tế không chỉ giúp các giáo viên nâng cao kỹ năng chuyên môn mà còn truyền cảm hứng để họ đổi mới cách tiếp cận trẻ em trong lớp học.

Giáo viên trải nghiệm trực tiếp các hoạt động tại hội nghị.
Bà Tống Liên Anh, Phó Viện trưởng Viện Học tập Suốt đời chia sẻ: Phần Lan là minh chứng sống động cho thấy giáo dục mầm non không chỉ tạo ra sự khởi đầu vững chắc cho trẻ em mà còn góp phần xây dựng một xã hội học tập hạnh phúc và bền vững. Đây là bài học quan trọng mà Việt Nam, đặc biệt là Hạ Long, có thể áp dụng để nâng cao chất lượng giáo dục.