Tập trung đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2024

Trên cơ sở những kết quả đạt được và phân tích, đánh giá về hạn chế, nguyên nhân năm 2023, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế năm 2024.

Những kết quả nổi bật

Trong năm 2023, Ban ATGT tỉnh làm tốt công tác tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, địa phương tiếp tục có nhiều đổi mới, quyết liệt, chủ động trong công tác này. Những văn bản chỉ đạo của cấp trên được triển khai bằng nhiều giải pháp đồng bộ, huy động có hiệu quả các nguồn lực để triển khai công tác đảm bảo TTATGT gắn với trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân ngay từ những tháng đầu năm.

Qua thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm nên tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 giảm cả 3 tiêu chí. Ảnh: SONG LÊ

Qua thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm nên tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 giảm cả 3 tiêu chí. Ảnh: SONG LÊ

Công tác đầu tư xây mới, duy tu, sửa chữa các tuyến đường do tỉnh và địa phương quản lý được đẩy nhanh tiến độ, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vừa bảo đảm TTATGT. Trong năm 2023, các địa phương đã triển khai đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng 145 công trình đường và 38 công trình cầu, với kinh phí thực hiện khoảng 446 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường ra quân thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Cụ thể là tuần tra, kiểm soát 12.149 cuộc, phát hiện 30.129 trường hợp vi phạm. Ra quyết định xử phạt vi phạm bằng hình thức phạt cảnh cáo 859 trường hợp, phạt tiền 25.497 trường hợp (so với cùng kỳ năm 2022 xử phạt tăng 3.120 trường hợp); tạm giữ 15.464 phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 5.971 trường hợp, tước phù hiệu 149 trường hợp, tước bằng thuyền trưởng 20 trường hợp, tịch thu 11 giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Hạn chế, tồn tại

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban ATGT tỉnh cũng nhìn nhận, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chưa cao; ý thức tôn trọng pháp luật chưa nghiêm dẫn đến số vụ tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, đặc biệt đoạn qua địa bàn huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) xảy ra nhiều hơn so với các địa phương khác do đoạn đường dài, dân cư hai bên đường đông đúc, không có dải phân cách giữa, trong khi đó mặt đường chỉ có 2 làn xe, phương tiện lưu thông hỗn hợp rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường nhưng với địa bàn rộng (trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ với chiều dài 261km, 17 tuyến đường tỉnh dài 450km và 6.932km đường do các địa phương quản lý), lực lượng chức năng mỏng nên không thể khép kín địa bàn. Trang thiết bị nghiệp vụ và một số yêu cầu cho công tác tuần tra, kiểm soát còn hạn chế (thiếu máy đo tốc độ và môtô phục vụ công tác tuần tra) nên khó xử lý triệt để. Việc tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang ATGT đường bộ sau giải tỏa còn xảy ra ở nhiều địa phương, trong khi đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Tình trạng tái lấn chiềm lòng đường mua bán vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương. Ảnh: SONG LÊ

Tình trạng tái lấn chiềm lòng đường mua bán vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương. Ảnh: SONG LÊ

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Theo Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, ngay từ đầu năm 2024, Ban ATGT tỉnh đã triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT để các cơ quan, đơn vị, địa phương cùng phối hợp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trọng tâm là yêu cầu thường xuyên quan tâm công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu đường, phát quang, kẻ tim đường, rà soát lại hệ thống biển báo, các hạng mục ATGT để bổ sung. Kịp thời khắc phục, xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán. Kiểm tra, xử lý các trường hợp đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ chưa thực hiện đúng theo quy định; kiểm tra, giám sát chất lượng các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe, trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ về việc chấp hành đúng quy định pháp luật.

Cơ quan chức năng chủ động xây dựng kế hoạch phân công, bố trí lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ các sự kiện chính trị và hoạt động lễ, kỷ niệm diễn ra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe ôtô thuộc diện phải lắp đặt. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát. Bố trí lực lượng cảnh sát giao thông có mặt thường xuyên ở những đoạn, tuyến đường thường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ; vi phạm nồng độ cồn; chở quá khổ, quá tải, quá số người quy định; không đội nón bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy, xe máy điện.

Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền trên mạng xã hội và công nghệ số với các nội dung phù hợp với thực tế. Đồng thời, vận động, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, hoạt động năm 2024 với kỳ vọng một năm giao thông an toàn, đảm bảo bình yên, hạnh phúc.

SONG LÊ

Nguồn Sóc Trăng: https://www.baosoctrang.org.vn/phap-luat-ban-doc/tap-trung-dam-bao-trat-tu-an-toan-giao-thong-nam-2024-72242.html